Thiểu năng tuần hoàn não, “sát thủ” đáng sợ

 19/01/2019 14:33 |  2189 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Thiểu năng tuần hoàn não hay còn gọi là bệnh thiếu máu não, là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, làm tăng nguy cơ bị đột quỵ, rất dễ tử vong.

>>> Thuốc Bắc là gì, phân biệt với thuốc nam

thiểu năng tuần hoàn nãoThiểu năng tuần hoàn não là gì?

Trước đây bệnh này chỉ phổ biến ở độ tuổi trung niên trở lên nhưng những năm gần đây xuất hiện nhiều ở những người trẻ, khoảng 2/3 người già mắc bệnh này.

Thiểu năng tuần hoàn não là gì?

Thiểu năng tuần hoàn não là tình trạng thiếu máu náo cục bộ do sự cung cấp máu lên não đột ngột thiếu. Máu có vai trò trò quan trọng với tất cả các cơ quan trong cơ thể còn não đóng vai trò trung tâm để điều khiển mọi hoạt động sống. Do đó, khi gặp bất kỳ sự cố gì khiến máu không được đẩy lên não kịp sẽ làm tê liệt hệ thần kinh trung ương, từ đó nguy hiểm cho sức khỏe. Thậm chí nếu máu ở não ngừng tuần hoàn trong 5 phút thì các tế bào não có thể bị chết. Nếu được điều trị thì bệnh nhân có thể phục hồi hoàn toàn trong 1 ngày nhưng ngược lại nếu không được điều trị dứt điểm thì rất dễ tái phát.

Nguyên nhân dẫn đến thiếu máu não:

Tất cả những nguyên nhân khiến máu lưu thông lên não không tốt đều gây ra thiểu năng tuần hoàn não. Cụ thể:

  • Xơ vữa động mạch: có đến 80% bệnh nhân vì nguyên nhân này. Mà xơ vữa động mạch thường gặp hơn ở những người mắc các bệnh mỡ máu cao, cao huyết áp, hút thuốc lá.
  • Do bệnh liên quan đến tim ( hẹp van, suy tim …) hay do huyết áp thấp/ cao gây rối loạn vận chuyển máu.
  • Người lao động trí óc học tập và làm việc căng thẳng, nhất là trong những kì thi tuyển đòi hỏi tính tập trung cao độ.
  • Bẩm sinh
  • Béo phì: Do lượng mỡ ở những người này cao nên ảnh hưởng đến việc lưu thông máu, gây trở ngại cho hệ tuần hoàn cung cấp máu cho não dẫn đến thiếu máu não.
  • Tiếng ồn, ô nhiễm: Những người thường uyên làm việc trong môi trường ồn ào, sử dụng nhiều rượu bia, dân văn phòng ít có thói quen vận động,…

thiểu năng tuần hoàn nãoThiểu năng tuần hoàn não có nguy hiểm không?

Các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn não

Theo các bác sĩ đang giảng dạy tại Cao đẳng Dược Phạm Ngọc Thạch tổng hợp được thì bệnh thiểu năng tuần hoàn não phát triển qua nhiều giai đoạn. Khi mới bắt đầu thì các triệu chứng thường không rõ ràng, dần dần mới lộ rõ những biểu hiện như:

  • Đau đầu nặng, kèm theo cảm giác hoa mắt chóng mặt
  • Bệnh nhân có thể bị đau cả vai gáy
  • Ù tai, cảm thấy buồn nôn
  • Tâm trạng bồn chồn, mất kiểm soát bản thân
  • Khó tính khó nết
  • Dễ tủi thân, mủi lòng
  • Tuy nhiên những triệu chứng này thường không xuất hiện liên tục mà chỉ vào những thời điểm con người thay đổi vị trí, tư thế từ ngồi sang đứng.

Thiểu năng tuần hoàn máu để lại những biến chứng gì?

Não tuy có khối lượng rất nhỏ nhưng có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, khi não mất khả năng tuần hoàn chỉ trong 1 thời gian ngắn thì có nguy cơ bị mất mạng. Đáng nói những dấu hiệu ban đầu thường nhẹ khiến nhiều người chủ quan để đến khi phát hiện thì đã quá muộn và gây hậu quả nghiêm trọng.

Thêm một điểm đáng lưu ý, bệnh thiểu năng tuần hoàn não có thể tái diễn nhiều lần. Bệnh nhân không chỉ mắc các biểu hiện cáu gắt, hay quên, giảm nhu cầu quan hệ tình dục, thường xuyên trong tình trạng mệt mỏi, rụng rời tay chân, chuột rút,…mà nguy hiểm hơn là gây đột quỵ và tử vong.

>>> Thuốc Piracetam tác dụng bổ não, tốt cho hệ thần kinh

Cách điều trị 

Bệnh do nhiều nguyên nhân khác nhau nên cách điều trị cũng khác nhau. Tùy từng trường hợp cụ thể mà các bác sĩ sẽ chỉ định các liệu pháp khác nhau. Tốt nhất là bệnh nhân hãy đến cơ sở Y tế có đầy đủ trang thiết bị để được chẩn đoán và chữa đúng bệnh. Chỉ khi điều trị đúng nguyên nhân thì mới dứt điểm, không lo tái phát.

Một số bài thuốc đông Y trị bệnh hiệu quả, bạn có thể áp dụng tại nhà:

Vị thuốc 1: Chuẩn bị câu đằng khoảng 6 - 9 g cùng 15 - 18g sắn tươi đã thái lát. Sau đó trộn lại với nhau và mỗi lần lấy ra khoảng 20 - 39g cho vào túi rồi hãm với nước sôi khoảng 20 phút, dùng thay trà. Cách này phù hợp với những người  bị thiểu năng tuần hoàn não do xương cột sống, huyết áp cao, đau gáy, đau tai. Những người thường đi ngoài phân lỏng thì không nên dùng.

Vị thuốc 2: Lấy 9g bán hạ chế cộng với 7g xuyên khung và 10g thiên ma và 15g sa tiền tử. Sau đó  tán nhỏ lại rồi trộn đều với nhau. Mỗi lần dùng lấy khoảng 40g cho vào túi rồi hãm cới nước, uống thay trà trong ngày. Bài thuốc này có tác dụng sáng mắt, hóa đàm, phù hợp với những người thiểu năng tuần hoàn não có những biểu hiện rùng mình, hay chóng mặt, đờm, nóng rát khi đi đại tiện hay tiểu tiện. Đối với những người bị âm hư hỏa vượng thì không nên dùng.

Vị thuốc 3: Thái vụn rồi sao thơm hảo quyết minh, xuyên khung, đan sâm, sơn tra với một lượng bằng nhau. Mỗi khi dùng hãy lấy khoanghr 20 - 30 g rồi hãm với nước sôi sau đó uống thay trà. Vị thuốc này có tác dụng hoạt huyết hóa ứ, giảm mỡ máu. Tuy nhiên phụ nữ mang thai hoặc đang trong chu kì kinh nguyệt không nên dùng.

Vị thuốc 4: Lấy 10g hồng hoa, 30g sinh sơn tra cùng với 30g đan sâm rồi đem sắc lấy nước uống. Thuốc này sẽ giúp hoạt huyết, tiêu trệ, giảm cholesterol trong máu, phù hợp cho những bệnh nhân có chứng tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa mỡ máu, thiểu năng mạch vành nhưng những người đang hành kinh hoặc mang thai không nên dùng.

Lưu ý: Rất nhiều người thường chủ quan khi mắc bệnh thiểu năng tuần hoàn não nhưng điều này là không nên. Bởi vì như đã cảnh báo ngay từ đầu, đây là một sát thủ đáng sợ có thể khiến bệnh nhân tử vong bất cứ lúc nào.

Mỗi người cần nâng cao ý thức phòng bệnh, thực hiện việc khám định kì để sàng lọc, loại bỏ những yếu tố tăng nguy cơ. Bên cạnh đó, mọi người cần thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, không được lạm dụng rượu bia, các chất kích thích có hại,…đồng thời tăng cường vận động để tăng cơ, giảm mỡ, cải thiện sức khỏe toàn diện.

Cao đẳng Dược tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.