Sinh viên kinh tế Dược ra trường có thể làm những công việc gì?

 18/02/2019 16:05 |  9146 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Nhiều thí sinh được định hướng theo chuyên ngành kinh tế Dược nhưng chưa định hướng được nghề nghiệp tương lai là gì? Để giúp các bạn hình dung rõ về công việc sau này, ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCMTrường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ chia sẻ cho các bạn những thông tin bổ ích trong bài viết dưới đây.

Học kinh tế Dược ra trường làm gì

Học Kinh tế Dược ra trường làm gì

Việc làm ngành Kinh tế Dược

Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người ngày càng cao. Nhiều phương pháp khám, điều trị bệnh trong nền Y học hiện đại ra đời. Tuy nhiên dù thế nào vẫn không thể thay thế những phương pháp chữa bệnh truyền thống, là dùng thuốc uống. Đó là một trong những lý do khiến nhân lực ngành Dược luôn trong tình trạng thiếu hụt và ngành Dược luôn hấp dẫn thí sinh.

Ngành Dược rất đa dạng, có nhiều chuyên ngành mà bạn có thể theo đuổi như: quản lý và cung ứng thuốc, kinh tế dược,…Việc làm ngành Dược cũng vì thế mà phong phú. Với những bạn theo kinh tế dược, ra trường có thể chọn làm Trình dược Viên hoặc marketing dược. Vậy họ là ai, làm gì? Trước khi đi sâu vào vấn đề này thì chúng ta cần hiểu kinh tế Dược là gì?

Có rất nhiều định nghĩa về kinh tế Dược khác nhau nhưng có thể hiểu kinh tế dược là tổng hòa các mối quan hệ tương tác lẫn nhau của con người và xã hội liên quan trực tiếp đến việc sản xuất, trao đổi, phân phối, tiêu dùng các loại dược phẩm, dịch vụ Y tế nhằm thỏa mãn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người. Kinh tế dược ngày càng phát triển khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người ngày càng nâng cao.

Trình dược Viên lương cao

Học kinh tế Dược ra làm Trình Dược Viên hoặc Marketing Dược

Sinh viên theo học ngành Dược chuyên ngành kinh tế Dược có hai hướng đi chính là làm: Trình dược Viên hoặc Marketing Dược. Cả hai công việc này đều nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm của các công ty, doanh nghiệp đến các bác sĩ ở bệnh viện hoặc các dược sĩ ở nhà thuốc, thúc đẩy doanh số bán hàng, đưa những sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, giữa chúng cũng có những điểm khác biệt:

  • Trình Dược viên: Là những người trung gian giữa nhà sản xuất và đơn vị nhập thuốc. Nhiệm vụ của họ là cung cấp đầy đủ tất cả những thông tin chính xác về thuốc: tác dụng, cạc dùng, liều dùng, chỉ định, chống chỉ định, tương tác, bảo quản thuốc,…cho bác sĩ, dược sĩ và chốt đơn hàng về cho công ty.
  • Marketing Dược: là sự kết hợp giữa kiến thức Marketing chung với sự am hiểu về sản phẩm để lập kế hoạch truyền thông hiệu quả nhằm quảng bá sản phẩm ra thị trường, làm sao để khách hàng nhận ra những đặc tính ưu việt của sản phẩm giữa hàng ngàn sản phẩm có cùng công dụng, làm thế nào để lọc khách hàng tiềm năng và trung thành với sản phẩm của công ty.

Hướng đi cụ thể cho sinh viên Kinh tế Dược

Trình Dược viên có thể chọn những công việc gì?

Cùng nhiệm vụ là gặp gỡ, giới thiệu, chào bán sản phẩm nhưng Trình Dược viên có thể chọn hai nhóm đối tượng khách hàng chính:

  • Bác sĩ: Hằng ngày đến tại các bệnh viện để thực hiện trách nhiệm của một Trình Dược Viên. Do tiếp xúc với tầng lớp trí thức cao nên đòi hỏi trình độ chuyên môn cũng như kỹ năng giao tiếp, ứng xử của Trình Dược viên phải tốt để linh hoạt trong mọi tình huống, hoạt động tiếp thị sản phẩm đạt kết quả cao.
  • Chủ các quầy thuốc: Phạm vi làm việc của các Trình Dược Viên hẹp hơn, hầu như chỉ giới thiệu thuốc, các loại dược phẩm khác trên một khu vực được giao và phụ trách doanh số sản phẩm tại khu vực đó.

Ngoài ra, sinh viên cũng có thể chọn làm Trình Dược Viên cho các hãng hoặc Trình Dược viên tư nhân. Một số hãng Dược phẩm nước ngoài có trụ sở phân phối ở Việt Nam. Môi trường làm việc ở đây chắc chắn năng động chuyên nghiệp, bạn sẽ được trả lương cao với nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Tuy nhiên, yêu cầu về công việc cũng khắt khe hơn, trình độ ngoại ngữ là không thể thiếu. Vì vậy, nếu mong muốn có một vị trí ở tập đoàn quốc tế thì ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường phải trau dồi vốn tiếng anh, nhất là tiếng anh chuyên ngành Dược.

Marketing Dược

Nhu cầu tuyển dụng ngành Dược ngày càng nhiều

Trình dược viên tư nhân làm việc tại các công ty Dược trong nước, có thể công ty của nhà nước, cổ phần hay trách nhiệm hữu hạn. Lương có thể thấp hơn làm cho các hãng nhưng bù lại công việc nhàn hơn, có thể làm nhiều công ty cùng một lúc nên tổng thu nhập cao. Sau nhiều năm kinh nghiệm, Trình Dược viên sẽ có thể được cân nhắc lên làm vị trí quản lý, phụ trách đội nhóm làm việc hiệu quả.

Marketing Dược có những hướng đi nào?

Trong quá trình học, sinh viên nên xin thực tập tại các công ty nhỏ để theo dõi các ekip quay dựng video, quản trị page, Web,…Nếu chăm chỉ học hỏi những người đi trước, sau một thời gian ngắn, các bạn có thể tự lập kế hoạch truyền thông về nhân lực, vốn, nhóm công chúng,…Dần dần có thể thăng tiến lên trưởng phòng, giám đốc kiểm soát toàn bộ hoạt động của công ty, định hướng phát triển thương hiệu.

Như vậy, "cánh cửa" Kinh tế Dược luôn rộng mở cho các bạn. Hãy phấn đấu học tập thật tốt, rèn luyện những kĩ năng, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp để ra trường tự tin nói không với thất nghiệp. Hãy nhớ rằng có những điều kì diệu trong cuộc sống thường xuất phát từ những thứ bình dị, nhỏ nhặt; đừng bao giờ ngại khó ngại khổ mà hãy luôn lạc quan, tiến về phía trước vì phía trước luôn là bầu trời tươi sáng.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.