Marketing Dược và chiến lược marketing trong thời 4.0

 13/02/2019 10:48 |  4047 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Marketing Dược là môn học khá mới mẻ của sinh viên ngành Dược, nhất là những bạn ở vùng sâu vùng xa, không có điều kiện để tiếp cận công nghệ hiện đại.

>>> Nên học cao đẳng dược ở đâu

>>>Cao đẳng dược học những môn gì

marketing DƯợc

Giải thích khái niệm marketing Dược

Tìm hiểu về ngành maketing Dược

Trước hết chúng ta cần hiểu Maketing là gì? Theo định nghĩa của Philip kotler: “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi. Marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội, nhờ nó mà các cá nhân và các nhóm người khác nhau nhận được cái mà họ cần và mong muốn thông qua việc tạo ra, cung cấp và trao đổi các sản phẩm có giá trị với những người khác” .

Hiểu một cách đơn giản, trước khi “tung” ra một sản phẩm trên thị trường, các công ty, doanh nghiệp buộc phải lập kế hoạch để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến cho công chúng qua những kênh truyền thông (Báo đài, mạng xã hội,…). Nhờ đó họ tiếp cận được khách hàng còn khách hàng cũng nhờ đó mà tìm thấy được sản phẩm đáp ứng nhu cầu của mình.

Marketing Dược là gì?

Marketing Dược cũng có hình thức tương tự như các marketing khác, chỉ khác về sản phẩm. Đó là việc quảng cáo những loại thuốc, thực phẩm chức năng, hay các mặt hàng liên quan  nhằm thỏa mãn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người. Một trong những nguyên tắc Dược không thể thiếu là bán đúng loại, đúng người, đúng giá.

Marketing chuyên ngành Dược thực chất là sự kết hợp giữa marketing căn bản và kiến thức chuyên ngành Dược, các nhà Marketing Dược chuyên nghiệp vận dụng những công cụ trong Marketing để đưa ra chiến lược và kế hoạch marketing phù hợp. Và tất nhiên trong mỗi ngành nghề sẽ  có những quy định riêng để duy trì và phát triển. Cũng chính vì lẽ đó mà Marketing Dược có chi phí cao hơn, người làm nghề cũng đạt trình độ cao, chuyên nghiệp hơn để nhắm vào các đối tượng khác nhau.

Ngành Dược Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ. Các công ty Dược phẩm mọc lên ngày càng nhiều và cạnh tranh ngày càng gay gắt. Các công ty đẩy mạnh chiến lược marketing về sản phẩm lẫn thương hiệu nhằm để thu hút sự quan tâm, tin cậy của Bác sĩ, Dược sĩ lẫn người bệnh với sản phẩm của công tyCông ty nào mạnh về truyền thông marketing thì công ty đó nắm chắc phần thắng trên thị trường và ngược lại. Một chiến lược marketing Dược phẩm bao gồm những giai đoạn nào?

marketing DƯợc

Các kênh marketing Dược

Quảng cáo

Có lẽ chúng ta đã biết đến các chương trình quảng cáo trên Ti Vi ngay từ lúc còn bé. Nhưng có lẽ đến giờ chưa chắc đã hiểu thế nào là quảng cáo? Đây là hình thức mà các công ty, doanh nghiệp thường làm để tiếp thị Dược phẩm tới khách hàng qua nhiều kênh khác nhau. Nếu như trước đây, chỉ biết quảng cáo trên đài truyền hình rồi đài phát thanh hay trên báo in thì ngày nay, khi báo đa phương tiện ra đời (tích hợp tất cả các loại hình của báo chí khác: vừa có bài viết như báo in, vừa có bài ảnh, vừa có radio vừa có video,…); cùng với đó nhu cầu sử dụng internet của người dân Việt Nam ngày càng tăng nên các nhà kinh doanh có thể quảng bá các loại Dược phẩm qua nhiều kênh khác nhau với chi phí rẻ hơn nhiều.

Tuy nhiên, hình thức marketing truyền thống vẫn rất cần thiết. Những hoạt động quảng cáo bằng cách treo banner, tờ rơi đến các bệnh viện, phòng khám, văn phòng của các tổ chức Y tế hoặc các Trường ĐH, Cao đẳng Y Dược, cho người nhà bệnh nhân lúc họ đang chờ đợi sẽ có tác dụng tích cực.

 Xúc tiến thị trường

Trong marketing Dược phẩm, công ty cần có những chiến lược đặc biệt để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng khác. Để làm tốt điều này, có thể sử dụng các cách như: cấp phát những thông tin, dụng cụ tốt cho sức khỏe miễn phí (bàn chải đánh răng, mũ Y tế, chỉ tơ nha khoa,…); thực hiện nhiều chương trình giáo dục sức khỏe, tư vấn, khám chữa bệnh giá rẻ cho người dân để “kéo” được đông đảo người tham gia.

Trưng bày sản phẩm

Muốn người khác mua hàng thì hãy để cho họ thấy mặt hàng đó như thế nào? Bên cạnh làm ra những mẫu mã bắt mắt thì phải biết trình bày như thế nào cho có thẩm mỹ. Mục đích của làm marketing Dược luôn là tìm cách để càng nhiều khách hàng nhìn thấy sản phẩm càng tốt. Vì vậy, các công ty cung cấp Dược phẩm nên giữ quan hệ tốt với nơi bán cũng như có những chính sách có lợi để họ bày các biển quảng cáo về thuốc của công ty mình ra ngoài.

Có 2 hình thức Marketing Dược

Conventional Medical Marketing: từ nhà cung cấp đến nhân viên Y tế: Kênh trung gian là các Trình Dược Viên - những người trực tiếp gặp gỡ, tư vấn cho đội ngũ Y Bác sĩ hoặc đi tiếp thị bằng cách phát tờ rơi, tổ chức sự kiện truyền thông giáo dục sức khỏe cho nhân viên Y tế.

Direct - To – Consumers: từ nhà cung cấp đến người tiêu dùng: tư vấn trực tiếp hoặc qua mạng cho các bện nhân hoặc người nhà bệnh nhân và có thể mời họ tham dự hội thảo về sức khỏe do cong ty tổ chức để nhân cơ hội giới thiệu sản phẩm đến cho khách hàng.

marketing DƯợc

Chiến lược Marketing Dược hiệu quả

Marketing 4.0 - Marketing Dược online lên ngôi

Marketing 4.0 là cách tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp với khách hàng bằng hình thức online. Trong thời đại 4.0 (thời robot làm việc thay thế lao động chân tay), các doanh nghiệp cũng phải thay đổi cách tiếp cận, tạo nhu cầu, giới thiệu, chăm sóc khách hàng để phù hợp với tình hình mới. Sự thay đổi này không thể tách rời mạng internet. Công ty truyền đạt thông điệp tới người dùng qua các kênh online. Các công ty bắt đầu sử dụng công cụ như mạng xã hội, viral marketing, chia sẻ hình ảnh, video,…để truyền thông, tiếp cận khách hàng một cách trực tiếp và nhanh nhất.

Làm Marketing Dược có thể ứng dụng công nghệ retargeting để tăng độ nhận diện thương hiệu, làm cho những bài quảng cáo sẽ xuất hiện liên tục với nhũng đối tượng khách hàng quan tâm đến sản phẩm và đang cân nhắc lựa chọn một loại nào đó. Những khách hàng nào có nhu cầu thì Retargeting giúp gợi nhớ brand và sản phẩm khách hàng cần. Nhờ đó họ sẽ quyết định mua hàng nhanh, chắc chắn hơn. 

Tuy nhiên chi phí mà các công ty Dược bỏ ra thường rất cao nên họ chắc chắn sẽ tận dụng triệt để nhằm tiết kiệm nguồn chi phí, hỗ trợ giảm giá thành sản phẩm, nhất là để xây dựng thương hiệu. Bởi người tiêu dùng thông qua phương tiện truyền thông hiện đại này, so sánh hiệu quả sản phẩm đem lại, nhưng để biết được sản phẩm tốt hay không thì thương hiệu công ty của sản phẩm đó đóng vai trò quyết định cuối cùng trong việc mua hàng.

Marketing Dược là một ngành đặc thù, Marketing Dược 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại. Doanh nghiệp muốn tồn tại phải có chiến lược hiệu quả, phải kết hợp khéo léo cả hình thức truyền thông và hiện đại làm sao để tiết kiệm mà vẫn tiếp cận được khách hàng nhanh.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.