Pantoloc dùng để chữa bệnh gì? Cách dùng như thế nào?

 12/06/2019 13:54 |  1570 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Phương Thảo

Pantoloc là loại thuốc được thường được chỉ định cho bệnh nhân có triệu chứng loét dạ dày. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin chi tiết cũng như công dụng cụ thể của loại thuốc này qua bài viết dưới đây.

Công dụng của thuốc Pantoloc

Pantoloc thuộc phân nhóm thuốc kháng axit, chống trào ngược & chống loét, là loại thuốc có cơ chế hoạt động là giảm tiết axit ở dạ dày. Với cơ chế đó, thuốc được chuyên dùng trong điều trị các trường hợp loét ruột, loét dạ dày, trào ngược dạ dày, thực quản.

Khi dùng phối hợp với kháng sinh, thuốc có tác dụng điều trị tình trạng loét dạ dày do bị nhiễm H.pylori.

Ngoài ra, Pantoloc còn có tác dụng làm giảm đi nguy cơ loét dạ dày do các thuốc kháng viêm không steroid gây ra.

Loại thuốc này được điều chế dưới dạng viên nén bao tan trong ruột với hàm lượng  20 mg và 40 mg.

Pantoloc có tác dụng chính là điều trị loét dạ dàyPantoloc có tác dụng chính là điều trị loét dạ dày

Liều dùng thuốc Pantoloc

Pantoloc  được chỉ định sử dụng với liều lượng thích hợp, phù hợp với tình trạng bệnh và cơ thể bản thân. những liều dùng được cung cấp dưới đây chỉ là liều lượng thông thường và không có tác dụng thay thế cho sự chỉ định của bác sĩ,

Ở người lớn

Với mục đích điều trị cho những trường hợp trào ngược dạ dày thì dùng với liều lượng 40 mg thuốc/ngày và được dùng trong 8 tuần. Theo đó nếu bạn không thấy công hiệu thì bạn cần uống thêm trong vòng từ 4 đến 8 liều thông thường.  

Với mục đích điều trị cho người bị  bị loét dạ dày, tá tràng hoặc nhiễm H.pylori:

  • Thuốc sẽ được chữa bệnh với phác đồ 3 thuốc. Trong đó bao gồm hàm lượng 40 mg pantoprazole, 500 mg clarithromycin và 1000 mg amoxicillin hoặc 500 mg metronidazole, và thực hiện xác định uống 2 lần mỗi ngày.
  • Để phòng ngừa bệnh này thì cần dùng 20 mg thuốc vào thời điểm mỗi buổi sáng mỗi ngày. Thực tế, bác sĩ cứ có tăng liều thuốc đến mức 40 mg và dùng 1 ngày một lần khi bệnh tái phát

Với người lớn bị loét tá tràng: dùng, 40mg/ mỗi ngày, kéo dài 2 tuần. Nếu sau thời gian này, bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn có thể được bác sĩ chỉ định thêm 2 tuần nữa.

Với người lớn bị loét dạ dày: dùng ở mức 40 mg thuốc trong vòng 4 tuần. Nếu không khỏi thì có thể uống thêm 4 tuần nữa, tùy thuộc vào sự chỉ định của bác sĩ.

Ở trẻ em

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu chính xác xác định về độ an toàn của thuốc Pantoloc dành cho trẻ em. Để đảm bảo an toàn cho đối tượng này, bạn cần tham khảo trước ý kiến của bác sĩ để có quyết định nên dùng loại thuốc này hay không.

Cách dùng thuốc Pantoloc

Về yêu cầu cơ bản, người dùng phải theo đúng chỉ định dùng thuốc cũng như hướng dẫn sử dụng ghi trên bao bì. Hãy hỏi lại bác sĩ  khi bạn có bất kỳ thắc mắc về việc dùng thuốc.

Người dùng không được phép uống nhiều hoặc ít hơn so với liều lượng thuốc được chỉ định đồng thời cần uống thuốc đều đặn.

Về cách uống thuốc, người bệnh cần dùng thuốc vào buổi sáng có thể dùng chung với thức ăn hoặc không. Nhưng tuyệt đối không được nhai, bẻ hoặc nghiền thuốc mà phải nuốt nguyên viên.

Pantoloc có thể được sử dụng kết hợp các loại thuốc kháng axit. Trong trường hợp dùng thuốc chung với sucralfate, bạn cần uống pantoprazole trước khi sử dụng sucralfate trong khoảng thời gian ít nhất là 30 phút.

Khi có biểu hiện của việc uống thuốc quá liều, cần đưa người bệnh đến các trung tâm y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng cần được thông báo trong trường hợp người bệnh đã dùng bất kỳ loại thuốc nào.

Khi phát hiện ra đã quên một liều thuốc, bạn không cần lo lắng mà hãy bỏ qua và tiếp tục dùng thuốc theo liệu trình mà không được uống bổ sung gấp đôi liều.

Tác dụng phụ có thể gặp khi dùng thuốc Pantoloc

Trong một số trường hợp, người dùng có thể xảy ra một số biểu hiện của tác dụng phụ như:

  • Xuất hiện các phản ứng dị ứng như: nổi mẩn, phù mặt, môi, lưỡi và họng
  • Các biểu hiện đau dạ dày dữ dội, buồn nôn, nôn mửa và giảm cân
  • Hiện tượng sốt, đau đầu, đau khớp, hắt hơi, sổ mũi, đau họng, tiêu chảy nhẹ và co giật
  • Gặp các bệnh về thận, đi tiểu ra máu, phù người hoặc tăng cân nhanh.

Trên đây vẫn chưa là tất cả các tác dụng phụ có thể xảy đến với người dùng. Mức độ của tác dụng phụ còn phụ thuộc vào cơ địa và tình trạng của người bệnh

Người bệnh có thể bị dị ứng trong quá trình sử dụng PantolocNgười bệnh có thể bị dị ứng trong quá trình sử dụng Pantoloc

Những khuyến cáo khi dùng thuốc Pantoloc

Để đảm bảo sự an toàn cho cơ thể, bạn cần báo cáo cho chuyên gia khi gặp một trong các trường hợp sau:

  • Đang trong thời gian thai kỳ hoặc cho con bú
  • Bị dị ứng, mẫn cảm với bất kỳ thành phần của thuốc Pantoloc
  • Bị dị ứng với một số thực phẩm, vật nuôi, thuốc nhuộm, các loại thuốc
  • Đang trong quá trình sử dụng bất kể loại thuốc gì
  • Đã và đang gặp các vấn đề về bệnh lý đặc biệt là các bệnh gan thận nặng, giảm magie máu, giảm mật độ khoáng xương và loãng xương.

Với những người mang thai và cho con bú thì cần trao đổi với chuyên gia về lợi ích cũng như nguy cơ khi dùng thuốc vì hiện vẫn chưa có nghiên cứu xác định được chính xác rủi ro khi dùng Pantoloc ở đối tượng này!

Đặc biệt, khi dùng thuốc trong thời gian cho con bú, thành phần thuốc có nguy cơ gây hại đến trẻ vì vậy chỉ quyết định dùng trong trường hợp quá cần thiết.

Lưu ý về tương tác thuốc

Lưu ý khi dùng chung Pantoloc với các loại thuốc khác, khả năng hoạt động của các loại thuốc đang dùng có thể bị thay đổi, ảnh hưởng thậm chí lại còn làm trầm trọng các tác dụng phụ

Cụ thể, Pantoloc có thể tương tác với các loại thuốc như: Mycophenolate mofetil, Ketoconazole, Ampicillin, Methotrexate, Warfarin, các thuốc điều trị trị HIV/AIDS  hoặc các thuốc bổ sung sắt.

Để không phải gặp trường hợp tương tác thuốc, người bệnh cần thông báo đầy đủ các loại thuốc mà mình đang dùng cho bác sĩ.

Trong quá trình dùng thuốc, bạn không được phép tự ý điều chỉnh liều lượng cao hoặc thấp hơn so với liều lượng chỉ định.

Bạn cũng nên tham khảo ý kiến chuyên gia về tương tác thuốc Pantoloc  với các thực phẩm nhất định cũng như với việc sử dụng thức uống có cồn và hút thuốc lá.

Một yếu tố khiến bạn có thể gặp tình trạng tương tác thuốc đó là sức khỏe. Nếu gặp các vấn đề bệnh lý, hãy cẩn trọng khi dùng Pantoloc

Lưu ý về bảo quản thuốc

Môi trường thích hợp nhất để bảo quản Pantoloc là những nơi có nhiệt độ phòng, độ ẩm và ánh sáng thích hợp.

Phòng tắm và ngăn đá là hai nơi không được phép để thuốc vào. Để chắc chắn, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên bao bì vì rất có thể

Pantoloc là loại thuốc có cách bảo quản riêng. Nên để thuốc ở những nơi riêng biệt như tủ thuốc, hộp kín để tránh xa tầm với của vật nuôi và trẻ em.

Khi cần tiêu hủy thuốc trong trường hợp hư hỏng hoặc hết hạn, bạn cần tìm hiểu cách xử lý đúng yêu cầu, tránh vứt thuốc qua bồn cầu và đường dẫn nước để tránh gây ra sự ô nhiễm.

Với cách sử dụng không quá khó hiểu, người dùng hoàn toàn có thể làm theo chỉ dẫn dùng thuốc Pantoloc đúng cách để có thể đạt được hiệu quả cao nhất.

➤➤➤Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch thuộc TOP các trường Cao đẳng Y Dược tại Sài gòn chịu trách nhiệm đào tạo và tuyển sinh các ngành chủ lực  ✅ Cao đẳng Dược (mã ngành 6720201)  ✅ Cao đẳng Điều dưỡng (mã ngành 6720301)✅ TC Y sĩ học Cổ truyền (5720102)  theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, thông tin tuyển sinh mới nhất được cập nhật trên website của trưởng, các thí sinh quan tâm có thể xem ngay tại đây : caodangduoctphcm.org.vn

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.