Những thực phẩm có lợi cho sức khỏe của người mắc bệnh tiểu đường

 30/11/-1 00:00 |  805 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ánh Vũ

Đối với những người bị mắc bệnh tiểu đường sẽ cần phải có một chế độ ăn uống nghiêm ngặt để kiểm soát được lượng đường trong máu và ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

>> Kết hợp những loại thực phẩm này con bạn sẽ thông minh và tăng cân đều
>> Những cách kiểm tra sức khỏe có thể thực hiện ngay tại nhà
>> Những phương pháp làm căng da mặt đơn giản dễ thực hiện

Tiểu đường là một bệnh mãn tính. Muốn cải thiện được tình trạng sức khỏe và kiểm soát bệnh được bệnh thì những người mắc bệnh tiểu đường cần phải duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý.

Những người mắc bệnh tiểu đường có thể ngăn ngừa được những biến chứng nguy hiểm và giữ ổn định lượng đường trong máu bằng những loại thực phẩm giàu protein, chất xơ và ít carbohydrates như: Trứng, dầu olive, cá, bông cải xanh, sữa chua...

Trong một số loại cá như: cá mòi, cá hồi, cá trích, cá thu, cá cơm… có chứa rất nhiều axit béo omega-3, DHA và EPA. Đây chính là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời mang đến nhiều tác dụng có lợi cho hệ tim mạch. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc những người có nguy cơ bị đột quỵ và mắc những bệnh về tim mạch thì bổ sung những chất béo cần thiết trên cho cơ thể là rất quan trọng.

Các hoạt động của động mạch sẽ được cải thiện sau khi ăn và các tế bào máu sẽ được bảo vệ đồng thời làm giảm các triệu chứng bị viêm nhờ vào DHA và EPA có trong các loại cá. Trong một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng: những người thường xuyên bổ sung những chất axit béo bằng cách sử dụng các loại cá sẽ có ít nguy cơ bị suy tim hơn. Ngoài ra, các còn là một loại thực phẩm chứa nguồn protein rất dồi dào giúp cho cơ thể tăng tỷ lệ trao đổi chất và cảm thấy no lâu hơn.

Trứng

Nếu thường xuyên sử dụng trứng trong những bữa ăn, cơ thể có thể giảm viêm và lượng cholesterol sẽ tăng lên cùng với đó là giảm lượng cholesterol xấu. Trong trứng có chứa rất nhiều protein, đây chính là nguồn cung cấp 8 loại axit amin mà cơ thể cần thiết hơn thế nữa các loại axit amin trong trứng này rất dễ hấp thụ vào trong cơ thể.

Những người mắc bệnh tiểu đường thường phải thực hiện một chế độ ăn kiêng tinh bột. Do đó đây là một loại thực phẩm rất phù hợp với tiêu chí này vì trong trúng chỉ chứa khoảng 2% tinh bột. Không những thế, trứng còn chứa 2 chất có tác dụng chống oxy hóa rất tốt là lutein và zeaxanthin, bảo vệ mắt không bị thoái hóa điểm vàng.

Bông cải xanh

Trong một bát nhỏ bông cải xanh sau khi được nấu chín chỉ chứa 3g carbs  và 27 calo cùng với rất nhiều dưỡng chất có lợi khác như magie, vitamin C.

Sau khi thực hiện các những cuộc nghiên cứu thực tế trên những người bị mắc bệnh tiểu đường, các nhà khoa học đã phát hiện rằng bông cải xanh có thể làm giảm lượng insulin và bảo vệ các tế bào trong cơ thể tránh khỏi những tác động xấu từ các gốc tự do có hại được tạo ra trong quá trình cơ thể trao đổi chất.

Dầu Olive

Trong dầu Olive có chứa rất nhiều axit oleic, đây là một loại chất béo không bão hòa và có khả năng cải thiện được những cholesterol xấu và chất béo trung tính trong cơ thể. Dầu olive cũng là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa polyphenol. Chất chống oxy hóa này sẽ có tác dụng bảo vệ các tế bào lót trong mạch máu, không để quá trình oxy hóa ảnh hưởng làm hư hại các cholesterol tốt, giảm viêm, giảm huyết áp rất hiệu quả.

Giấm táo

Đối với những người bị mắc bệnh tiểu đường thì giấm táo thực sự là một thực phẩm có lợi vì hàm lượng đường có chứa trong giấm táo sẽ được lên men thành axit axetic. Người ta cũng chứng minh được giấm táo có khả năng cải thiện được độ nhạy của insulin và kiểm soát lượng đường trong máu. Mỗi tối trước khi đi ngủ nếu những người bị mắc bệnh tiểu đường uống 2 thìa canh giấm táo có thể giảm được 6% hàm lượng đường trong máu.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.