Hiểm họa khôn lường khi dùng vitamin E để làm đẹp

 18/09/2018 10:35 |  860 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Không giống như những review trên các diễn đàn làm đẹp, các chuyên gia cho rằng việc đắp trực tiếp vitamin E lên mặt để giúp da mịn trắng sáng, sạch mụn là phản khoa học và không có kết quả.

>>> Sử dụng thuốc OTC như thế nào để an toàn với sức khỏe

>>> Thuốc Brawn Omeprazole là gì? Công dụng, liều dùng như thế nào?

>>> Thuốc Zinnat tablets 500mg có công dụng, liều dùng như thế nào?

làm đẹp bằng vitamin E

Làm đẹp bằng vitamin E có thực sự tốt?

Đừng thần thánh hóa vai trò của vitamin E

Vitamin E là một chất chống ôxi hóa, tan trong dầu, rất thiết cho sự phát triển của cơ thể. Tác dụng của vitamin E nhiều nhất là chống lại các gốc tự do do làm tổn thương tế bào, suy giảm chức năng của các mô do tiếp xúc với môi trường tự nhiên có khói bụi, hóa chất,…

Vitamin E còn có vai trò ngăn ngừa các bệnh, vấn đề về suy giảm trí nhớ, tim mạch, ung thư hay sự thoái hóa khớp ở tuổi già,…Do sự phá hoại của các gốc tự do có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe tim mạch, bệnh ung thư, chứng thần kinh,…

Ngoài ra, vitamin E còn tốt cho quá trình tái dạo da. Đó cũng là cơ sở để người ta nói nó tốt cho làn da. Tuy nhiên, trên thực tế, kết quả nghiên cứu cho thấy vitamin E tốt cho da nhưng chỉ cần thiết ở những người ở độ tuổi làn da có dấu hiệu lão hóa, cụ thể là từ 35 tuổi trở đi, bắt đầu xuất hiện nếp nhăn, khô.

tác dụng của vitamin E

Sử dụng vitmin E để làm đẹp là trào lưu hot trên mạng xã hội

Trong chế độ đinh dưỡng hằng ngày của con người, vitamin E có nhiều trong các thực phẩm như dầu thực vật, dầu đậu nành, cà chua, cà rốt,…Những thực phẩm này thậm chí nhiều hơn dầu olive, hay lúa mạch lúa mì, giá, nấm, đậu,…

Sự hấp thụ của vitamin E khá tốt, thường là 40 – 60 % vitamin E trong khẩu phần. Cơ chế hấp thu có sự khác biệt nhưng tránh dư thừa cho cơ thể, đó là khẩu phần ăn càng ít vitamin E thì cơ thể hấp thu càng nhiều và ngược lại.

Như đã giới thiệu từ đầu, vitamin E không tan trong nước mà chỉ tan trong dầu nên nếu dư thừa thì không thể đào thải qua nước tiểu mà đọng lại lớp ,ỡ dưới da, nếu dùng quá nhiều có thể gây tổn thương cho cơ thể, thậm chí là gây ngộ độc. Hơn nữa, nếu cơ thể thừa vitamin E thì rất dễ bị cạnh trạnh với các chất chống oxy hóa khác, dẫn đến phá hoại các chất đó.

tác dụng phụ của vitamin E

Rước họa vì làm đẹp bằng vitamin E

Liều dùng vitamin E phù hợp nhất là 7mg/ ngày cho trẻ nhỏ và 8 – 10 mg/ ngày cho người lớn. Đối với phụ nữ có thai thì nên dùng nhiều hơn một chút, lên đến 12 mg/ ngày; người dùng không được dùng quá liều so với quy định.

Nên bổ sung vitamin E bằng đường uống và uống sau bữa ăn vì vitamin E hấp thụ tốt khi ăn những thức ăn có nhiều dầu mỡ và chất béo. Thế nhưng, nhiều người quá tôn sùng vitamin E dẫn đến dùng quá liều với hy vọng cải thiện làn da cấp tốc. Theo các chuyên gia sức khỏe, bôi trực tiếp vitamin E lên mặt để làm đẹp và không chú ý đến liều dùng là sai lầm lớn. Sai lầm này có thể phải trả bằng giá đắt. Bởi liều cao có thể dẫn đến ngộ độc, rối loạn tiêu hóa, rối loạn thần kinh thậm chí tử vong.

Nhiều bác sĩ cũng cho biết việc chích viên vitamin E để bôi lên da là phản khoa học vì vitamin E vốn chứa dầu nếu bôi lên da, kể cả da thường cũng có chứa dầu sẽ gây bít lỗ chân lông – một trong những nguyên nhân hình thành mụn. Chưa kể, những người da dầu, bôi vitamin e lên chắc chắn lượng dầu trên mặt sẽ thừa quá nhiều. Thêm nữa, vitamin E được bán tràn lan ngoài thị trường không rõ nguồn gốc xuất xứ, quá hạn sử dụng,…Nếu muốn dùng vitamin E để làm đẹp thì phải dùng những loại mỹ phẩm nổi tiếng, uy tín – nơi có công nghệ tách vitamin E phù hợp với từng loại da.

Trường Cao đẳng Y khoa Phạm NGọc Thạch tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.