Nguy hiểm vì dùng thuốc chuột có thể “diệt” người

 12/10/2018 22:36 |  1898 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Trên thị trường có bán rất nhiều loại thuốc chuột độc hại nhưng hình thức giống những viên kẹo đã gây nhầm lẫn cho nhiều người, nhất là trẻ em.

>>> Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc chống dị ứng ít người để ý

>>> Thuốc cetirizin có công dụng và liều dùng như thế nào?

thuốc chuột

Thuốc chuột có hình thức rất bắt mắt, kích thước giống những viên kẹo

Những mối nguy hiểm khi sử dụng thuốc chuột

Những loại thuốc chuột không rõ nguồn gốc, không nhãn mác được bán đầy rẫy ở cửa hàng tạp hóa, xe bán lưu động nhưng không ai quản. Các thành phần trong thuốc chuột chắc chắn độc hại. Hóa chất trong thuốc có tác dụng làm xuất huyết mắt ở chuột, thương hàn, làm ngưng đông máu…buộc chuột sau khi ăn xong phải tìm đến nơi có ánh sáng, có nước để chết. Có loại chuột ăn vào là chết ngay, có loại thì ăn 1 -2 lần trở lên là chết. Những con đã ăn sẽ lây bệnh cho con khác dẫn đến cả đàn đều chết.

Nếu có nhu cầu mua thuốc chuột, các người bán sẵn sàng giao hàng tận nơi rồi thu tiền. Điều đáng nói, các loại thuốc có mùa sắc đẹp, trông giống như những hạt cốm hoặc viên kẹo ngọt nên rất nguy hiểm. Theo tin tức trên báo Pháp luật và đời sống, ở TPHCM đã có ít nhất là hai người chết do ăn “kẹo” này.

Các chuyên gia cảnh báo rằng thuốc chuột được bào chế từ những hóa chất rất độc, kể cả chất tạo mùi. Nếu chúng ta hít phải những chất này cũng có thể gây choáng váng, ngất, khó phục hồi chức năng. Nhiều trường hợp tử vong vì ăn nhầm thuốc chuột. Đặc biệt, chất làm chuột mắc dịch bệnh có khả năng lây lan sang người cực kì nguy hiểm. Dùng thuốc chuột có khi chuột chưa chết thì người đã chết vì những con chuột đã ăn thuốc nhưng còn sống có thể chui vào chum gạo, thức ăn, đồ uống,…Những người không biết ăn vào sẽ bị ngộ độc, khó có thể cứu chữa.

Lưu ý:

Sử dụng thuốc chuột không đúng cách không chỉ gây nguy hiểm cho con người mà còn tác động không tốt đến môi trường: Những hóa chất độc hại trong thuốc chuột rất khó mất mà dễ tồn trọng ở môi trường đất trong thời gian dài khiến đất bị ô nhiễm. Khi trồng rau hay hoa quả lên đất này thì chất độc vẫn có thể "len lỏi" vào những thực phẩm ta ăn hằng ngày. Ngoài ra, chất độc cũng có thể ngấm vào môi trường nước khiến tôm cá bị nhiễm độc để lại biến chứng khó điều trị.

Thuốc diệt chuột đương nhiên là để phục vụ nhu cầu của con người. Nhưng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cũng như môi trường xuyng quanh thì cần biết chọn thuốc diệt chuột có hàm lượng độc tố vừa phải, những thuốc đó phải có nguồn gốc rõ ràng, được phéo lưu hành ở Việt Nam. Thêm vào đó, người sử dụng cũng cần học cách bảo quản thuốc và xử lý thuốc chuột còn sót đúng các.

Những cách diệt chuột trong nhà an toàn hiệu quả

Chuột phá đồ trong nhà, làm bẩn thức ăn, là tác nhân gây bệnh nên phải tìm cách diệt chúng. Tuy nhiên thay vì dùng thuốc chuột tiềm ẩn nhiều nguy cơ thì có thể áp dụng các cách sau:

Xi măng khô

Xi măng khô là một trong những cách diệt chuột không cần thuốc rất hiệu quả. Các dùng xi măng khô để diệt chuột như sau: Trộn một ít xi măng với một ít bột mì vào một cái chén nhỏ. Sau đó cho thêm một lượng muối vừa bằng một thì canh và trộn đều để tạo hỗn hợp sền sệt. Cuối cùng, đặt bát chứa hỗn hợp này ở những nơi chuột hay chui đến. Khi nhìn thấy bát hỗn hợp này, chuột sẽ cảm thấy khát nước và lao vào uống. Sau khi chuột uống thứ nước này, hỗn hợp sẽ khô lại và làm chuột chết. Để tăng hiệu quả bạn có thể thêm bột cacao vào để tăng mùi vị kích thích chuột.


Nước soda

Đổ một lon soda vào bát nhỏ và đặt ở khu vực chuột thường sinh sống. Cacbon trong soda sẽ giết chết chuột không lâu sau khi chúng uống. Tuy nhiên, hãy để ý vì soda cũng rất thu hút loài kiến.

Phân bò

Đối với những người dân nông thôn, diệt chuột không cần tìm cách nào cho xa lạ, chỉ cần tận dụng phân bò ở các chuồng trại. Vì phân bò có thể khiến dạ dày chuột nở ra, nôn và chết.

Dùng âm thanh diệt chuột

Có thể bạn chưa biết âm thanh lớn có khả năng làm cho những chú chuột ham phá hoại bị chảy máu tai. Những sóng âm có tần số càng cao càng có tác dụng. Nhiều loại âm thanh có thể khiến chuột chiến ngay lập tức. Vì vậy dùng âm thanh để diệt chuột cũng là một biện pháp an toàn.

Tóc người

Nghe có vẻ khó tin nhưng vì là loài hay gặm nhấm nên nếu để tóc người ở hang chuột, chúng sẽ nuốt những sợi tóc này và bị chết dần, chết mòn.

Sử dụng quế, khoai tây nghiền, tỏi hay ớt bột

Quế, khoai tây hay tỏi, ớt,…là những thực phẩm, gia vị có sẵn trong nhà bếp với giá rất rẻ. Diệt chuột bằng cách này sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí. Bạn có thể đặt vào góc bếp, tủ lạnh hay những nơi chuột hay đến một vài lát quế; rắc một ít bột tỏi hay bột ớt vào những lỗ hổng, ổ chuột,…Mùi hăng của những loại gia vị này sẽ khiến chuột không chịu được và tránh xa.

thuốc diệt chuột

Những mẹo diệt chuột không cần dùng thuốc

Bạn cũng có thể tưới cây bằng nước pha với bột ớt vừa giúp phòng sâu bệnh vừa giúp đuổi chuột phá hoại những loại cây, rau trồng trong vườn. Hay cũng có thể nghiền khoai tây rồi thêm một ít nước đặt vào những nơi chuột hay tới. Bởi vì trong khoai tây có chứa Natri khiến chuột khát nước. Sau đó, nước sẽ làm khoai tây nở đầy trong dạ dày làm cho lũ chuột bị trướng bụng mà chết.

Bột giặt

Một trong những cách đuổi chuột đơn giản mà cực kì hiệu quả tiếp là dùng bột giặt. Hòa nước giặt vải hoặc trộng thêm cơm nguội để những nơi chuột hay đến để khiến nó không chịu được mùi và chạy đi nơi khác để sống.

Dùng tinh dầu

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, chuột hay các loài bò sát đều ghét mùi của tinh dầu. Vì vậy, con người có thể đuổi chuột bằng cách này để vừa an toàn vừa mang lại hương thơm cho nhà bạn.

Cách dùng đơn giản: chỉ cần nhỏ vài giọt tinh dầu bạn thích vào vài miếng bông nhỏ sau đó bỏ vào những góc tối trong nhà, nơi chuột thường đến. Khoảng 1 tuần sau thì có thể thay bằng miếng khác. Bạn cũng có thể trồng cây bạc hà ở ban công hay lối ra vào vừa để ăn sống vừa để diệt chuột vừa tạo không gian xanh cho nhà mình.

Dù có nhiều cách diệt chuột đơn giản, hiệu quả nhưng chúng ta phải chủ động đề phòng: giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không để thức ăn thừa hoặc cất kỹ những thức ăn cũ,…Chỉ cần không tạo môi trường cho chuột sinh sống thì chẳng phải lo tìm những loại thuốc diệt chuột tốt.

Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.