Những loại thực phẩm phổ biến có thể gây hại cho mẹ bầu

 30/11/-1 00:00 |  1127 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ánh Vũ

Để không ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé trong thời gian mang thai, các bà bầu nên tìm hiểu về những loại thực phẩm nên và không sử dụng. Các bạn có thể tham khảo những thực phẩm rất phổ biến hàng ngày gây ảnh hưởng đến mẹ bầu trong bài viết dưới đây.

>> Bệnh loãng xương không nên ăn những thực phẩm nào?
>> Những cách chăm sóc sức khỏe đơn giản, dễ thực hiện mà mang lại hiệu quả cao
>> Những loại thực phẩm có thể kiềm chế cơn đau mãn tính

Đây là những thực phẩm được chứng minh là có hại cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi nên cần phải loại bỏ ngay những thực phẩm này, một số loại có thể sử dụng nhưng chỉ với mức độ rất ít. Hãy cung cấp cho mình 1 chế độ dinh dưỡng hợp lý để thai nhi có thể phát triển khỏe mạnh.

Gan động vật

Phụ nữ đang mang thai có thể sẽ bị nguy hiểm nếu sử dụng gan động vật hoặc những loại thực phẩm làm từ gan động vật như: Pate, xúc xích gan… Vì trong gan động vật có chứa hàm lượng Vitamin A rất cao. Nếu trong những tháng đầu của thai kỳ, bà bầu bổ sung quá nhiều vitamin A có thể dẫn tới dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Đối với loại vitamin A có trong một số loại rau củ và ngũ cốc nguyên hạt được chuyển đổi từ chất beta-carotene nên sẽ không gây ảnh hưởng cho thai nhi, đồng thời cũng rất an toàn đối với phụ nữ mang thai.

Nếu bà bầu có một chế độ dinh dưỡng dưỡng hợp lý và cung cấp đầy đủ những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi thì không cần thiết phải bổ sung vitamin A từ bên ngoài.

Trứng nấu chưa chín

Rất nhiều người có thói quen ăn trứng lòng đào, trứng trần thậm chí là trứng còn sống… để bổ sung protein. Tuy nhiên, đối với những phụ nữ đang mang thai thì không nên ăn trứng khi chưa được nấu chín. Vì nếu trứng chưa chín có thể gây ra tình trạng ngộ độc salmonella làm cho phụ nữ mang thai bị nôn, mửa, tiêu chảy, mất nước và làm chuyển dạ sớm.

Bà bầu sẽ được cung cấp rất nhiều khoáng chất, vitamin và protein có lợi khi ăn trứng chín. Do đó, hãy đảm bảo chỉ sử dụng trứng khi trứng đã chín hoàn toàn.

Cá thu

Cá thu là một loại thực phẩm chứa nguồn Axit béo omega-3 rất dồi dào. Đây là một chất rất tốt nhưng cơ thể chúng ta không thể tự sản sinh ra được và chỉ có thể bổ sung từ bên ngoài. Tuy nhiên, trong cá thu cũng chứa hàm lượng thủy ngân rất cao có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến thần kinh và não bộ của thai nhi. Do đó, trong thời gian mang thai không nên ăn cá thu.

Chúng ta có thể bổ sung Axit béo omega-3 bằng cách ăn các loại thực phẩm khác như: Tôm, cá rô phi, cá hồi… Để an toàn cho sức khỏe, các bạn cũng không nên ăn sushi và những đồ ăn được làm từ thực phẩm sống.

Đu đủ xanh

Đu đủ là một loại quả rất hữu ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn đu đủ khi còn xanh có thể sẽ dẫn đến những cơn co thắt tử cung dẫn đến sảy thai, đặc biệt là đối với những người mang thai 3 tháng đầu.

Chính vì thế, các bà bầu nên tuyệt đối không ăn đu đủ khi còn xanh, chỉ nên ăn khi đã chín hẳn để cung cấp thêm cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành

Đối với nữ giới, đậu nành là một sản phẩm rất bổ ích vì nó chứa rất nhiều chất kích thích sắc tố nữ. Tuy nhiên, sản phẩm này lại không được khuyến cáo sử dụng đối với nam. Do đó, để tránh ảnh hưởng về cơ quan sinh dục hay gây khuyết tật sinh dục cho bé trai thì trong thời gian mang bầu không nên sử dụng đậu nành hoặc các chế phẩm từ đậu nành.

Trên đây chỉ là một vài thực phẩm có hại cho bà bầu được liệt kê ra. Có thể sẽ còn rất nhiều sản phẩm khác cũng gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe và tình trạng phát triển của thai nhi, các bạn nên tìm hiểu thêm để tránh gây ra những hậu quả không mong muốn.

Nguồn: Caodangduoctphcm tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.