Những cái giá phải trả khi tự ý chữa bệnh đau mắt đỏ tại nhà

 19/09/2018 14:27 |  1668 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ánh Vũ

Khi mắc bệnh đau mắt đỏ, có rất nhiều người đã tự ý điều trị ngay tại nhà. Tuy nhiên, vì không được chữa trị đúng cách nên rất nhiều trường hợp đã gặp phải những biến chứng gây nguy hiểm cho mắt thậm chí là ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

>> Cảm sốt tiềm ẩn rất nhiều căn bệnh nguy hiểm ở trẻ
>> Bùng phát dịch chân tay miệng ở trẻ em tại Quảng Ngãi
>> Những sự thật kinh ngạc về bệnh ung thư tuyến tiền liệt


Tự điều trị bệnh đau mắt đỏ tại nhà có thể gây ra những ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng

Mọi thời điểm trong năm và mọi lứa tuổi đều có thể bị mắc bệnh đau mắt đỏ. Tuy nhiên, vào khoảng tháng 8 đến tháng 10 sẽ có khả năng mắc bệnh cao hơn những thời điểm khác trong năm. Bệnh đau mắt đỏ còn được gọi với cái tên khác là bệnh viêm kết mạc cấp. Đây là một loại nhiễm trùng mắt bị gây ra bởi một loại viruts hoặc vi khuẩn. Những người mắc bệnh đau mắt đỏ thường có biểu hiện: Mắt đỏ, sưng húp, chảy nước mắt, có nhiều dử mắt…

Đau mắt đỏ là một loại bệnh lành tính, nếu thường xuyên vệ sinh sạch sẽ và hợp lý thì sau 7-10 ngày có thể tự khỏi. Tuy nhiên, khi bị đau mắt đỏ thì người bệnh sẽ gặp rất nhiều bất tiện như cảm giác đau nhức, khó chịu và bệnh có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng hơn nếu không được chăm sóc cẩn thận.

Bệnh đau mắt đỏ có thể lây lan qua nước bọt, đường hô hấp, tiếp xúc với nguồn bệnh hoặc thói quen hay dụi mắt. Nếu một người bị nhiễm bệnh không được cách ly cẩn thận có thể sẽ lây lan cho các thành viên trong gia đình hoặc lây lan ra cả cộng đồng. Do đó, tất cả mọi người đều cần phải có ý thức, chủ động phòng tránh bệnh đau mắt đỏ không chỉ riêng đối với bản thân mình mà còn phải có ý thức phòng tránh cho cả những người xung quanh.


Nếu sử dụng thuốc nhỏ mắt không đúng cách có thể xuất hiện cườm nước làm cho bệnh càng thêm bệnh

Những sai lầm nghiêm trọng khi tự điều trị bệnh đau mắt đỏ tại nhà

Hiện nay, không ít người bị mắc bệnh đau mắt đỏ thường tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt có chứa corticoid để tự chữa trị. Nhưng cách làm này có thể gây ra rất nhiều nguy hiểm vì nếu không được sử dụng đúng cách thì thuốc corticoid sẽ làm giảm sức đề kháng, gây thêm những tổn thương khác cho người bệnh, đặc biệt là những biến chứng như: Tăng nhãn áp và loét giác mạc.

Bệnh người bệnh có cơ địa nhạy cảm, nếu sử dụng thuốc corticoid không đúng cách có thể xuất hiện cườm nước làm cho bệnh càng thêm bệnh. Ngoài ra, mắt có thể bị kích thích dẫn đến những tổn thương cho niêm mạc hoặc kết mạc mắt nếu sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt có chứa thuốc kháng sinh.

Không chỉ sử dụng các loại thuốc tây, có nhiều người thường truyền tai nhau phương pháp dân gian để điều trị. Tuy nhiên, nếu sử dụng sai phương pháp hoặc áp dụng không đúng cách sẽ làm cho mắt bị tổn thương nhiều hơn. Những phương pháp dân gian thường được sử dụng để trị bệnh đau mắt đỏ: nhỏ chanh, xông nước thuốc, đắp lá trầu, đắp nha đam hoặc đắp ếch. Những phương pháp này có thể làm mắt bị  bỏng hoặc sưng phù. Bệnh viện mắt Trung ương đã từng tiếp nhận một bệnh nhân dùng thịt ếch đắp lên mắt để điều trị bệnh đau mắt đỏ dẫn đến tình trạng một ổ sán ếch làm tổ trong mắt.

Điều quan trọng nhất khi muốn điều trị bệnh đau mắt đỏ là phải để cho mắt được nghỉ ngơi, không để mắt làm việc quá sức hoặc tiếp xúc quá nhiều với sách vở, điện thoại, máy tính…

Tốt nhất, nếu bị đau mắt đỏ các bạn nên đi khám để các bác sĩ hướng dẫn sử dụng những loại thuốc phù hợp để mang lại hiệu quả điều trị hiệu quả nhất và không gây ra những vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng khác. Trong quá trình sử dụng thuốc để điều trị, chúng ta nên kết hợp cùng với những thói quen lành mạnh như: để mắt nghỉ ngơi, khi tiếp xúc với người khác phải đeo khẩu trang để tránh trường hợp bệnh lây lan.

Những lưu ý quan trọng khi điều trị bệnh đau mắt đỏ cho trẻ em

Dược sĩ Nguyễn Thị Hoa - Giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM, Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết trẻ em rất dễ mắc bệnh đau mắt đỏ. Những triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ ở trẻ em thường gặp như sau: đau, đỏ mắt kèm theo nhiều dử, trẻ bé sẽ quấy khóc rất nhiều và trẻ lớn thường bị cộm và rát mắt. Ngoài ra, trẻ còn có thể xuất hiện một số triệu chứng khác như: sốt nhẹ, sổ mũi, ho, đường hô hấp trên bị viêm, mang tai bị sưng và nổi hạch.

Cô Hoa lưu ý các bậc cha mẹ có con bị bệnh đau mắt đỏ không nên tự ý chữa trị tại nhà. Đã có rất nhiều trường hợp tự mua thuốc nhỏ mắt hoặc sử dụng những phương pháp điều trị dân gian gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến quá trình điều trị sau này của bác sĩ. Các em nhỏ cần được đưa đến bệnh viện chuyên khoa mắt để được khám chữa bệnh kịp thời.


Để phòng tránh bệnh đau mắt đỏ nên tránh thói quen dụi mắt

Bệnh đau mắt đỏ có thể lây lan bằng cách nào?

Lây lan bệnh đau mắt đỏ qua những vật dụng sinh hoạt hàng ngày

  • Sử dụng chung khăn hoặc chậu rửa mặt
  • Lấy tay dụi mắt sau khi cầm nắm những vật dụng sinh hoạt của người khác
  • Lây lan trong không khí hoặc nước tắm trong hồ bơi
  • Lây nhiễm qua những loại động vật trung gian như ruồi, nhặng

Lây nhiễm bệnh qua hơi thể

Lây nhiễm bệnh qua đường nước bọt

Cách phòng tránh bệnh đau mắt đỏ

Bệnh đau mắt đỏ lây lan rất nhanh và có thể bùng phát thành dịch. Do đó để tránh cho bản thân và những người xung quanh mình bị nhiễm bệnh chúng ta phải thực hiện một số điều cơ bản sau đây:

  • Rửa mặt bằng nước sạch, khăn mặt riêng, khăn mặt phải thường được giặt rũ sạch sẽ bằng xà phòng và phơi ở những nơi khô thoáng.
  • Khi ra đường nên đeo kính râm.
  • Tránh tuyệt đối hành động dụi mắt bằng tay.
  • Nếu mắt phải làm việc trong môi trường bụi bặm thì cuối ngày nên được vệ sinh sạch sẽ và nhỏ thuốc nhỏ mắt Natri Clorid 0,9%
  • Thường xuyên rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng

Tóm lại, khi đã bị nhiễm bệnh đau mắt đỏ không nên tự ý điều trị tại nhà để tránh gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng mà chúng ta không thể lường trước được.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.