Cảm sốt tiềm ẩn rất nhiều căn bệnh nguy hiểm ở trẻ

 19/09/2018 11:44 |  1512 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ánh Vũ

Khi thấy trẻ xuất hiện những dấu hiệu của cảm lạnh các bậc cha mẹ thường chủ quan và cho trẻ sử dụng thuốc để hạ sốt. Hầu hết tất cả mọi người đều không biết được những căn bệnh nguy hiểm tiềm ẩn sau những triệu chứng của bệnh cảm sốt.

>> Bùng phát dịch chân tay miệng ở trẻ em tại Quảng Ngãi
>> Những sự thật kinh ngạc về bệnh ung thư tuyến tiền liệt
>> Sử dụng thuốc OTC như thế nào để an toàn với sức khỏe


Ẩn sau những triệu chứng của bệnh cảm lạnh là rất nhiều căn bệnh nguy hiểm

Dược sĩ Nguyễn Hoài Nam, giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, các bậc cha mẹ muốn bảo vệ sức khỏe của con em mình thì cần phải tìm hiểu về những căn bệnh nguy hiểm tiềm ẩn đẳng sau triệu chứng của bệnh cảm sốt. Sau đây Dược sĩ Nguyễn Hoài Nam sẽ nêu ra 10 căn bệnh mà trẻ có thể mắc phải, cha mẹ cần phải đặc biệt lưu ý.

Bệnh sởi

Nếu để trẻ ở trong căn phòng có người bị mắc bệnh sẽ có thể bị lây nhiễm, ngay cả khi người bị mắc bệnh đã rời khỏi căn phòng đó trong thời gian khoảng 2 giờ đồng hồ thì trẻ vẫn có nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao. Bệnh sởi rất dễ lây lan và có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đặc biệt đối với trường hợp mắc bệnh là trẻ nhỏ. Khi bị mắc bệnh, trẻ sẽ có những triệu chứng như: Sốt, đau họng, nghẹt mũi, đau họng, đau khớp, mệt mỏi, phát ban và nổi đốm trắng trển má.

Đây là một căn bệnh rất nhiêm trọng có thể truyền nhiễm. Giai đoạn đầu bện sởi sẽ có những biểu hiện rất giống với bệnh cảm cúm nên rất khó phân biệt. Chúng ta nên cách ly những người bị nhiễm bệnh để không lây lan cho người khác.

Bệnh ho gà

Trẻ sẽ có những biểu hiện như: Sổ mũi, sốt, ho khan, nôn mứa… Các bậc cha mẹ và ngay cả những bác sĩ đều khó có thể nhận biết sớm được bệnh ho gà. Khi mắc bệnh, trẻ sẽ bị nôn nửa và ho rất nhiều. Bác bậc phụ huynh nên đưa trẻ đến các trung tâm ý tế để các bác sĩ thăm khám và thực hiện những xét nghiệm cần thiết để xác định và điều trị bệnh kịp thời.


Những triệu chứng ban đầu của bệnh lao rất giống với bệnh cảm lạnh

Bệnh lao

Khi trẻ bị mắc bệnh lao sẽ có những dấu hiệu: Ho khan, sốt, tắc cổ họng, cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, da nhợt nhạt, càng ngày càng yếu, khi ho thường hay bị chuột rút… Mọi người sẽ rất dễ nhầm với bệnh cảm lạnh giai đoạn đầu. Nếu một người mắc bệnh cảm lạnh thông thường thì sau một vài ngày những triệu chứng của bệnh sẽ biến mất. Nhưng nếu trẻ bị mắc bệnh ho lao da sẽ càng ngày cành nhợt nhạt và cơn sốt sẽ không biến mất trong một khoảng thời gian dài. Quan trọng nhất là các bậc phụ hunh phải chú ý tới những cơn ho của trẻ. Nếu nghi ngờ trẻ bị bệnh lao nên đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt để có những biện pháp điều trị kịp thời.

Bệnh hen suyễn

Những trẻ bị bệnh hen suyễn sẽ bị ho nhiều, khó thở, có những tiếng kêu rít lên từ phổi. Hen suyễn là một căn bệnh có thể di truyền, vì vậy các bậc phụ huynh nên thận trọng khi gia đình có tiền sử bị mắc bệnh hen suyễn. Những trường hợp bị mắc bệnh hen suyễn thường có nguy cơ thường có nguy cơ nghẹt thở rất cao nếu bị nhiễm siêu vi khuẩn SARS. Vì là một căn bệnh mãn tính nên chúng ta không thể chữa khỏi hoàn toàn được bệnh hen suyễn mà phải điều trị trong thời gian dài. Bất cứ lức nào bệnh hen suyễn cũng có thể trở nên trầm trọng hơn chính vì thế các bậc phụ huynh nên cho con em mình sử dụng thuốc kháng histamine theo hướng dẫn và chỉ định của Bác sĩ.


Trẻ mắc bệnh hen suyễn sẽ bị ho nhiều

Nhiễm viruts Rota

Khi bị nhiễm viruts Rota, trẻ sẽ có những biểu hiện như: Sốt, đau họng, sổ mũi, đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa… Bất kỳ đối tượng nào cũng có thể bị nhiễm viruts Rota nếu tiếp xúc với người bị bệnh hoặc ăn uống các loại thực phẩm và sử dụng nguồn nước bị nhiễm bệnh. Do tiêu chảy và nôn mửa kéo dài sẽ khiến cho cơ thể bị mất rất nhiều nước. Chúng ta cần đặc biệt quan tâm tới vấn đề này vì mất nước có thể gây rất nhiều nguy hiểm cho cơ thể. Do đó, cha mẹ nên cho trẻ uống nước nhiều lần một ngày những chỉ với số lượng ít ví dụ như cứ cách khoảng 3 đến 5 phút lại cho trẻ uống 1 thìa nước.

Bệnh bại liệt

Bại liệt là một trong những căn bệnh gây ra nhất nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu trẻ bị mắc bệnh bại liệt sẽ có những dấu hiệu như: sốt, đau chân, đau cánh tay và mất cảm giác về phương hướng. Khi ở giai đoạn đầu, đa số mọi người đều nghĩ đó là cảm lạnh thông thường nên sẽ không có biện pháp điều trị hợp lý.

Nếu trẻ bắt đầu về những cơn đau  tay, đau chân hoặc thấy trẻ xuất hiện các triệu chứng như mất phương hướng, rối loạn vận động hãy đưa trẻ đi kiểm tra ngay để kịp thời phát hiện ra những căn bệnh nghiêm trọng. Chúng ta chỉ có thể làm xét nghiệm đặc biệt mới phát hiện được trẻ bị mắc bệnh hay không. Nếu trẻ bị mắc bệnh bại liệt, tuy đã điều trị hết bệnh nhưng sẽ vẫn phải trải qua một thời gian dài để phục hồi và có thể sẽ không phục hồi lại hoàn toàn một số cử động bình thường.

Rubella

Rubella là loại bệnh do một loại viruts gây hại cho hệ miễn dịch và những cơ quan trong cây thể gây ra. Bệnh Rubella có thể truyền nhiễm cho người khác. Khi bị mắc bệnh Rubella trẻ thường có những dấu hiệu như: sốt, đau họng, sổ mũi, phát ban… Một dấu hiệu quan trọng nhất để chúng ta có thể phát hiện ra căn bệnh này chính là vào ngày thứ 3 sau khi bị nhiễm bệnh thì cơ thể của trẻ sẽ xuất hiện phát ban. Ban đầu những nốt phát ban sẽ xuất hiện xung quanh tai sau đó lan dần xuống cổ và má. Nếu nhiễn bệnh Rubella thì sẽ không bao giờ thấy những nốt phát ban xuất hiện ở lòng bàn tay và da bàn chân.


Tiếng ho của trẻ khi bị bệnh bạch hầu thanh quản sẽ giống như tiếng chó sủa

Chứng đau thắt ngực

Những triệu chứng sớm của bệnh đau thắt ngực là: Sốt, đau họng, amidan sưng to, trên lưỡi và miệng có một lớp phủ màu trắng, khó nuốt, sốt cao trên 37,5 độ C, đau trong mắt… Khi thấy trẻ bị sốt và đau họng thì các bậc cha mẹ thường nghĩ rằng con mình bị cảm lạnh và không nghĩ đến đây có thể là dấu hiệu của bệnh đau thắt ngực.

Nếu không được phát hiện sớm thì những biến chứng của bệnh đau thắt ngực sẽ gây ra rất nhiều nguy hiểm. Mầm bệnh của bệnh đau thắt ngực chính là liên cầu khuẩn, loại khuẩn này thường lay nhiễm vào thận hoặc tim.

Bệnh bạch hầu thanh quản

Bệnh bạch hầu thanh quản có những triệu chứng giống như bệnh cảm lạnh thông thường: khó chịu, sốt, cổ họng sưng lên và ho khan. Viruts có thể xâm nhập vào đường hô hấp trên khi một đứa trẻ bị nhiễm cảm lạnh sau đó loại viruts này sẽ di chuyển xuống ống dẫn thấp hơn làm cho cổ họng sưng lên. Cổ họng sẽ bị bóp bởi viết sưng này khiến cho trẻ bị ho. Hơi thở của trẻ sẽ nặng và to hơn bình thường, tiếng ho sẽ giống như tiếng chó sủa. Các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi cấp cứu ngay lập tức nếu nghi ngờ trẻ bị bệnh bạch hầu thanh quản vì bệnh này thường sẽ dẫn đến tử vong. Vì loại bệnh này phát triển rất nhanh nên trường hợp trẻ không được cấp cứu kịp thời thì sẽ có nguy cơ nghẹt thở, đường hô hấp bị chăn dẫn đến tử vong.

Sốt ban đỏ

Bệnh sốt ban đỏ chủ yếu xuất hiện ở trẻ sơ sinh. Những triệu chứng thông thường của bệnh sốt ban đỏ là: sốt, đau họng, phát ban đỏ, yếu ớt. Ban đỏ sẽ nổi khắp trên cơ thể của trẻ sau một ngày phát bệnh.

Trên đây là những căn bệnh nguy hiểm có triệu chứng giống như bệnh cảm lạnh. Để tránh được những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với trẻ thì cha mẹ không nên chủ quan khi thấy con xuất hiện những dấu hiệu của bệnh cảm lạnh. Tốt nhất nên đưa trẻ đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.