Lợi ích của súp lơ xanh và công thức chế biến món ngon chữa bệnh

 21/12/2018 14:58 |  1776 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Súp lơ xanh có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe ít ai ngờ tới. Đặc biệt, nó lại được dùng để chế biến nhiều món ăn thơm ngon bổ dưỡng.

>>> Đậu lăng - "thực phẩm vàng" chữa khỏi nhiều bệnh

>>> Hoa đậu biếc "cứu rỗi" sức khỏe, nhan sắc cho chị em

súp lơ xanh có công dụng gì?súp lơ xanh có công dụng gì?

Súp lơ xanh thuộc họ rau cải (cải xoăn, cải bẹ xanh, súp lơ, mầm Brussels, bắp cải và củ cải). Nó chứa ít calo nhưng hàm lượng dinh dưỡng cao. Có thể xem đây là thực phẩm đứng đầu trong danh sách thực đơn của một chế đô ăn uống lành mạnh.

Thành phần dinh dưỡng:

Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia Hoa Kỳ , một chén bông cải xanh xắt nhỏ (khoảng 91 gram) chứa 31 calo, 0 gram chất béo, 6 gram carbohydrate (bao gồm 2 gram đường và 2 gram chất xơ) và 3 gram protein.

Chỉ cần một chén rau này cũng cung cấp hơn nhu cầu hàng ngày của cơ thể về vitamin C và vitamin K  và là nguồn vitamin A, folate và kali dồi dào. Nhờ đó nó xếp hạng vào top 20 loại thực phẩm hàng đầu liên quan đến điểm số ANDI (Chỉ số mật độ dinh dưỡng tổng hợp),đo hàm lượng vitamin, khoáng chất và calo. Thực phẩm nào càng nhiều dinh dưỡng trong khi calo thấp thì thứ hạng càng cao.

Lợi ích sức khỏe của súp lơ xanh

Chúng ta thường được khuyên nên ăn nhiều trái cây và rau quả các loại để giảm nguy cơ mắc các bệnh tật. Có nhiều chuyên gia đã chỉ rõ súp lơ xanh giúp ngăn ngừa béo phì, tiểu đường, tim mạch, đột quỵ,…Bên cạnh đó nó còn giúp làn da và mái tóc của bạn khỏe mạnh hơn.

Giảm khả năng mắc ung thư

Ăn một lượng lớn rau họ cải như súp lơ xanh giúp ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư phổi và ruột kết. Vì nó chứa nhiều sulforaphane, hợp chất chứa lưu huỳnh và vị đắng mang lại khả năng chống ung thư mạnh mẽ.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sulforaphane có thể ức chế enzyme histone deacetylase (HDAC), liên quan đến sự tiến triển của các tế bào ung thư. Hiện chất này đang được nghiên cứu về khả năng làm chậm khối u ác tính ở thực quản, tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tụy. Một loại vitamin quan trọng khác là folate – chất có tác dụng giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Hấp thụ đầy đủ folate chế độ ăn uống giúp chống lại ung thư ruột kết, dạ dày, tuyến tụy và cổ tử cung.

Cải thiện sức khỏe xương

Thiếu lượng vitamin K có liên quan đến nguy cơ gãy xương cao hơn. Chỉ cần một chén súp lơ xanh xắt nhỏ, bạn sẽ được cung cấp 92 microgam vitamin K, đáp ứng đủ nhu cầu hàng ngày của bạn, từ đó cải thiện sức khỏe của xương bằng cách cải thiện sự hấp thụ canxi và giảm bài tiết canxi qua nước tiểu.

Chống lão hóa

Các chất chống oxy hóa, vitamin C ở dạng tự nhiên (trong sản phẩm tươi sống, trái ngược với thực phẩm chức năng bổ sung) có thể giúp chống lại các tổn thương da gây ra bởi ánh nắng mặt trời và ô nhiễm, làm giảm nếp nhăn, và cải thiện kết cấu da tổng thể.

Nhiều người nghĩ chỉ có trái cây họ cam quýt mới chứa nhiều vitamin C mà không biết rằng trong 1 chén súp lơ xanh có đến 81 miligam vitamin C, nhiều hơn cả lượng cơ thể cần mỗi ngày. Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành collagen, tốt cho cấu trúc da. Vitamin A và vitamin E cũng rất cần thiết để cho làn da khỏe mạnh, cả hai đều có nhiều trong súp lơ xanh.

món ngon từ súp lơ xanhSúp lơ xanh có tốt cho sức khỏe không?

Cải thiện tiêu hóa và giải độc tự nhiên

Ăn thực phẩm có chất xơ tự nhiên có thể ngăn ngừa táo bón, duy trì đường tiêu hóa khỏe mạnh và giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ chất xơ, việc bài tiết độc tố qua mật và phân hằng ngày cũng dễ dàng hơn. Chất xơ còn điều chỉnh khả năng miễn dịch, chống viêm.

Bảo vệ khỏi bệnh mãn tính

Theo Chương trình Khoa học Nội khoa và Dinh dưỡng của Đại học Kentucky, lượng chất xơ cao có liên quan đến nguy cơ phát triển bệnh tim mạch vành, đột quỵ, tăng huyết áp , tiểu đường, béo phì và một số bệnh đường tiêu hóa.

Tăng lượng chất xơ cũng đã được chứng minh là làm giảm huyết áp và mức cholesterol, cải thiện độ nhạy insulin và hỗ trợ quá trình giảm cân cho những người béo phì.

Chế biến món ăn ngon, bổ từ súp lơ xanh

Súp lơ xanh nổi tiếng là một trong những loại rau yêu thích nhất của nhiều người, cùng với người anh em họ cải.

Một số món ngon từ súp lơ xanh như: mì ống, pizza thậm chí được chế biến thành một món súp với hành tây và tỏi.

Mẹo nhanh để thưởng thức nhiều món ngon hơn:

  • Giữ tươi, xắt nhỏ rồi xào với dầu ô liu, hạt tiêu đen và tỏi băm nhỏ.
  • Kẹp vào bánh mì hoặc bánh pizza
  • Làm nước sốt mì ống,…
  • Nên chọn rau tươi, non xơ, thân gỗ. Sau đó hãy cất rau chưa rửa vào túi nhựa lỏng cho vào trong ngăn kéo của tủ lạnh. Đến lúc nấu ăn mới mang ra rửa vì nếu để ướt sẽ bị mốc, gây ngộ độc.
  • Không nên để ở nhiệt độ phòng vì nó sẽ héo, xơ. Bằng mắt thường có thể khó phân biệt màu sắc nhưng hương vị của nó sẽ giảm đi rõ rệt.

Trên đây là những lợi ích của súp lơ xanh đối với sức khỏe cũng như một số món ngon, bổ dưỡng từ siêu thực phẩm này. Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp những thông tin bổ ích cho mọi người. Hãy thêm món này vào thực đơn ăn uống hằng ngày để có cơ thể khỏe mạnh hơn.

Cao đẳng Y Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.