Hàng loạt bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì tiêm thuốc Glutathione làm trắng da

 21/02/2019 09:44 |  1544 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Ngày nay, nhiều phụ nữ châu Á, trong đó có Việt Nam đã tìm đến phương pháp làm đẹp bằng cách tiêm Glutathione theo đường tĩnh mạch với mong muốn bật tông da ngay tức thì nhưng họ chưa biết hoặc không tin rằng chính điều này lại khiến họ đang đặt cược  với tính mạng của mình.

>>> Bôi thuốc này, mụn nặng cỡ mấy cũng khỏi, da đen cỡ nào cũng trắng

>>> Trị mụn hay se khít lỗ chân lông chỉ là chuyện nhỏ khi có cà chua

Cảnh báo khi dùng Glutathione

Cách làm trắng da từ thuốc Glutathione bắt nguồn từ Philipines. Khởi đầu từ những viên uống sau đó là tiêm trực tiếp vào đường tĩnh mạch với hy vọng phát huy hiệu quả. Các nhà kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ lợi dụng tính chất chống oxy hóa của nó để quảng cáo một cách trắng trợn, thổi phồng lên tác dụng của thuốc làm bùng nổ trào lưu làm đẹp từ thuốc này.

Tuy nhiên, rất nhiều người sau đó đã phải nhập viện cấp cứu khẩn trương sau khi mũi tiêm đi vào cơ thể. Các bác sĩ cho rằng thuốc vốn được sử dụng trong điều trị ung thư, nhằm giảm tác hại của liệu pháp xạ trị; còn trắng da chẳng qua là tác dụng phụ của nó. Nếu dùng quá liều chắc chắn sẽ nguy hiểm. Thực tế, trong số bệnh nhân đó đã có những người ngừng thở. Ngoài ra, thuốc có thể gây ra các tác dụng không mong muốn khác như mắc hội chứng Stevens - Johnson, chức năng của tuyến giáp bị suy giảm có thể dẫn đến bệnh suy giáp, tiêm nhiều có thể bị đau bụng dưới.

Vì vậy cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm của quốc gia này đã khuyến cáo người dân về việc tùy tiện dùng thuốc này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, nguy hiểm tính mạng khi dùng liều cao. Chuyên trang sức khỏe của tờ The Philippine Star, Bộ Y tế của Philipine đã lên tiếng cảnh báo cho người dân về việc lạm dụng thuốc hay những sản phẩm làm trắng da nhanh có chứa thành phần Glutathione từ năm 2008. Cụ thể, các chuyên gia đã nói rằng: “theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, trắng da nhanh là tác dụng phụ chứ không phải tác dụng chính. Nó biến đổi các tế bào bên ngoài của da khiến lớp đó có màu sáng hơn. Không những thế mà nó còn gây ra suy giáp và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

glutathione Glutathione là thuốc được sử dụng để điều trị ung thư nhưng tác dụng phụ là trắng da

Ngoài ra, cơ quan Y tế của Philipine còn nhấn mạnh thuốc chỉ được dùng để điều trị ung thư theo liều lượng của bác sĩ. Chuyện làm đẹp thì mới được chấp nhận thuốc dạng uống, không phải dạng tiêm. Ngay sau đó, cơ quan này đã cho phát hành thông tin rộng rãi cho công chúng về liều dùng an toàn khi uống Glutathione làm trắng da và mối nguy hại khi tiêm: phát ban nặng, hội chứng Stevens-Johnson, ly hoại tử thượng bì (TEN). Tự ý sử dụng sẽ khiến chức năng của tuyến giáp, thận bị suy giảm.

Chưa kể đến việc người dùng còn phải gánh chịu hậu quả khi dính phải các chất phụ gia có trong thuốc. Bởi vì giá thành của thuốc tiêm tinh khiết rất cao, tầng lớp trung lưu khó có điều kiện để dùng. Những phiên bản ra đời chủ yếu phục vụ tầng lớp này nên chất lượng sản phẩm chưa chắn chắn sẽ đảm bảo.

Hơn nữa, Dược sĩ đến từ Cao đẳng Dược TPHCM cho rằng tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất kỳ báo cáo nào công bố về công dụng làm trắng của sản phẩm này. Vì vậy, mọi người cần thận trọng, nếu không dùng thuốc vì tính chất trị liệu của nó thì có thể mắc nhiều biến chứng. Trước khi quyết định dùng bất kỳ một loại thuốc gì cũng cần kiểm tra xem thuốc này có nằm trong danh mục được lưu hành hay chưa, mức độ an toàn của nó như thế nào?

Tìm hiểu thông tin về thuốc Glutathione

Glutathione, còn được gọi là GSH, là một phân tử được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể, được tạo thành từ ba axit amin: L-cysteine, glycine và L-glutamate. Thuốc có tác dụng chống oxy hóa, kích thích hệ thống miễn dịch. Nhiều nghiên cứu tuyên bố rằng các chất bổ sung glutathione có thể giúp điều trị và ngăn ngừa một số bệnh tật khác.

Cũng có sẵn trong một số loại thực phẩm (như trái cây và rau quả), glutathione được bán ở dạng bổ sung vào chế độ ăn uống là tốt. Mặc dù thuốc đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể, nhưng các chất bổ sung từ đường uống được tiêu hóa thành ba chất chống oxy hóa, và lợi ích được cho là do L-cysteine.

glutathione Glutathione có tốt không?

Công dụng của Glutathione

Thuốc tốt cho những người bị nghiện rượu, bệnh Alzheimer, hen suyễn, xơ vữa động mạch, đục thủy tinh thể , hội chứng mệt mỏi mãn tính, viêm đại tràng, tiểu đường, bệnh tăng nhãn áp, bệnh tim, viêm gan, cholesterol cao , bệnh viêm xương khớp, bệnh Lyme và bệnh Parkinson. Ngoài ra, thuốc được dự định để ngăn ngừa ung thư.

Duy trì mức glutathione tối ưu là điều cần thiết cho sức khỏe của bạn, theo một báo cáo năm 2004 được công bố trên tạp chí dinh dưỡng. Các tác giả của báo cáo lưu ý rằng thuốc chống oxy hóa, điều hòa nhiều quá trình sinh học. Các tác giả cũng chỉ ra rằng sự thiếu hụt glutathione sẽ gây ra stress, oxy hóa, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của nhiều bệnh, bao gồm bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson, bệnh gan, xơ nang, thiếu máu hồng cầu hình liềm, ung thư, đau tim, đột quỵ và tiểu đường .

Dưới đây là một số lợi ích của thuốc:

  1. Viêm đại tràng: Các bệnh viêm ruột, viêm loét đại tràng chủ yếu là do vấn đề oxy hóa và glutathione là một chất chống oxy hóa quan trọng trong mô đường tiêu hóa. Nghiên cứu dựa trên động vật cho thấy bổ sung thuốc này có thể hỗ trợ điều trị viêm loét đại tràng, cải thiện đáng kể những tổn thương của đại tràng.
  2. Sức khỏe tim mạch: Trong các thử nghiệm trên chuột, các tác giả của một nghiên cứu năm 2001 tên tạp chí Sinh lý học Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng sự kết hợp bổ sung và tập luyện thể dục có thể giúp tăng cường khả năng chống oxy hóa và bảo vệ những tổn thương do oxy hóa, tăng chức năng tim do thiếu máu cục bộ.
  3. Tự kỷ: Một nghiên cứu trên Medical Science Monitor năm 2011 ở trẻ 26 trẻ (từ ba đến 13 tuổi) cho thấy tác dụng của thuốc điều trị triệu chứng tự kỉ ở trẻ em. Người ta chỉ định điều trị 8 tuần với thuốc bổ sung hoặc glutathione xuyên da (một loại điều trị liên quan đến việc cung cấp các hoạt chất qua da). Kết quả cho thấy trẻ cải thiện được chứng tự kỷ.
  4. Giúp trắng da: Một số sản phẩm chăm sóc cá nhân có chứa glutathione được bán trên thị trường cho các tác dụng làm trắng da. Những sản phẩm này bao gồm xà phòng và kem. Tuy nó được quảng cáo là một giải pháp tự nhiên để làm trắng da, nhưng không có nghiên cứu khoa học nào công bố về vấn đề này, ngược lại có thể khiến mắc những biến chứng vừa kể ở trên.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc glutathione

Thuốc được dùng theo đường uống hoặc đường tiêm. Khi được tiêm tĩnh mạch, glutathione thường được sử dụng để điều trị các bệnh như bệnh Parkinson, xơ vữa động mạch và tiểu đường. Ngoài ra, nó được sử dụng để điều trị các tác dụng phụ của  hóa trị liệu , điều trị chạy thận nhân tạo và phẫu thuật, điều trị vô sinh.

Tác dụng phụ thuốc

Do thiếu nghiên cứu, người ta biết rất ít về tác dụng phụ của thuốc . Tuy nhiên, có một số lo ngại rằng việc sử dụng các chất bổ sung glutathione có thể gây ra chuột rút và đầy hơi. Ngoài ra, một số người có thể gặp phản ứng dị ứng với thuốc như phát ban, hoa mắt, đau đầu.

Khi gặp bất kỳ những tác dụng có hại nào đối với sức khỏe, mọi người không được uống thuốc tiếp; hãy ngưng dùng và thông báo với bác sĩ để được chuyển hướng điều trị kịp thời.

Mua glutathione ở đâu, bao nhiêu tiền?

Hiện nay, hầu hết các nhà thuốc tân dược đều có bán loại thuốc này. Giá thuốc glutathione có thể chênh lệch nhưng không nhiều, hãy chọn mua ở những nơi đảm bảo uy tín, chất lượng, không mua ở những nơi không rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Ngoài ra, khi sử dụng thuốc bệnh nhân cần lưu ý một số điều như sau: dùng đúng cách, đúng liều theo chỉ định của bác sĩ, không được tự ý thay đổi liều khi chưa được phép; không dùng khi thuốc đã chuyển màu hoặc quá hạn; không được lạm dụng thuốc quá đà; tương tác thuốc glutathione, hãy liệt kê danh sách những loại thuốc đang dùng kể cả những thực phẩm được chiết xuất từ tự nhiên mà bạn tin rằng không có tác dụng phụ.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.