Glucosamine có phải là thực phẩm chức năng không?

 14/01/2019 11:03 |  1356 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Nhiều người mong muốn biết thuốc Glucosamine có phải là thảo dược tự nhiên không, bởi họ tin rằng những gì được chiết xuất từ tự nhiên sẽ thường an toàn hơn.

Glucosamine

Glucosamine tốt cho sức khỏe nếu dùng đúng và đủ

Glucosamine là gì?

Glucosamine là một chất bổ sung vào chế độ ăn uống mà một số người dùng để hỗ trợ sức khỏe xương và khớp. Như vậy nó được xem là thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, nếu lạm dụng vẫn gây ra tác dụng phụ đáng kể. Hãy theo dõi chi tiết hơn ở những phần tiếp theo.

Một số nghiên cứu cho thấy nó có thể làm giảm đau do viêm xương khớp và hao mòn trên khớp. Nó được tổng hợp từ động vật, thực vật hoặc trong phòng thí nghiệm.

Thuốc này thường được bán sẵn, không cần theo đơn kê của bác sĩ. Tuy nó là chất bổ sung nhưng nó phát huy tác dụng tốt hơn khi kết hợp với các chất khác, đặc biệt là chondroitin - là một loại protein đến từ sụn cá mập hoặc bò.

Một số nghiên cứu cho thấy dùng cùng lúc glucosamine và chondroitin có thể giúp giảm đau ở động vật, bao gồm chó, mèo và ngựa. Ngoài ra chúng có thể hữu ích trong việc giảm đau ở chó và mèo bị mòn sụn ở khớp hông.

Hãy nói chuyện với bác sĩ thú y nếu muốn cho chó hay mèo dùng thuốc này để điều trị những bệnh về sụn, xương khớp của những loài động vật này.

Cảnh báo khi dùng thuốc Glucosamine

Thực phẩm chức năng Glucosamine có thể làm loãng máu, vì vậy hãy hỏi dược sĩ/ bác sĩ  trước khi dùng thuốc làm loãng máu như warfarin (Coumadin và Jantoven) , enoxaparin (Lovenox) apixaban (Eliquis) , rivaroxaban (Xarelto) , hoặc dabigatran (Pradaxa) .

Những người mắc bệnh tiểu đường nên biết rằng thuốc này có thể làm tăng lượng đường trong máu, vì thành phần của thuốc có chứa glucozo mà như các bạn đã biết thì tinh bôt đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành đường trong khi những người mắc bệnh này cần tìm mọi cách để giảm hoặc chí ít phải kiểm soát lượng đường.

Dùng thuốc này với một chất bổ sung thảo dược có chứa Skullcap làm tăng nguy cơ tổn thương gan. Vì vậy nếu muốn dùng thuốc này thì hãy ngừng sử dụng bất kỳ chất bổ sung nào có chứa Skullcap.

Nếu bạn bị dị ứng với những thực phẩm có vỏ, bạn vẫn có thể sử dụng thuốc này được làm từ động vật có vỏ vì bản thân vỏ không chứa protein gây ra phản ứng dị ứng.

Mang thai: Cho đến nay, không có nghiên cứu nào cho thấy thuốc này ảnh hưởng đến trẻ em hoặc trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì không nên tự ý dùng mà cần hỏi ý kiến của bác sĩ nếu có ý định mang thai hoặc cho con bú bằng sữa mẹ. Thậm chí, bạn phải kiểm tra bằng que thử nếu trước đó quan hệ tình dục không an toàn.

Glucosamine

Glucosamine có nhiều mẫu mã khác nhau

Tác dụng phụ của Glucosamine

Hầu hết những người dùng glucosamine đều dung nạp tốt. Một số người bị táo bón hoặc tiêu chảy, buồn nôn, ợ nóng, nhức đầu, mệt mỏi hoặc kích ứng da sau khi dùng glucosamine.

Đó chính là ưu điểm mà người ta xếp thuốc này vào thực phẩm chức năng, ít có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi gặp những tác dụng phụ của thuốc Glucosamine, bệnh nhân cần ngưng sử dụng thuốc ngay và thông báo với bác sĩ, dược sĩ để nhận được lời khuyên thích đáng nhất.

Tương tác với Glucosamine

Hãy cho bác sĩ của bạn tất cả các loại thuốc bạn dùng. Điều này bao gồm thuốc theo toa và thuốc không kê đơn (OTC), vitamin và các chất bổ sung chế độ ăn uống khác (lắc dinh dưỡng, bột protein , v.v.), thuốc thảo dược, và bất kỳ loại thuốc nào khác.

Hỏi bác sĩ của bạn về việc thực phẩm chức năng có an toàn cho không nếu đang sử dụng bất kỳ thuốc nào sau:

  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn như ibuprofen (Relafen, Motrin, Advil) và naproxen ( Aleve , Anaprox, Naprosyn).
  • Các loại thuốc ngăn chặn tiểu cầu dính lại với nhau, chẳng hạn như clopidogrel ( Plavix ) và prasugrel ( Effient )
  • Chất làm loãng máu, như warfarin (Coumadin, Jantoven), heparin , apixaban (Yêu tinh), Rivaroxaban ( Xarelto ) và fondaparinux (Arixtra)
  • Thuốc trị trầm cảm như citalopram (Celexa) và venlafaxine ( Effexor )
  • Thuốc hóa trị ung thư, chẳng hạn như etoposide (Etopophos) và doxorubicin (Adriamycin)
  • Thuốc trị tiểu đường, chẳng hạn như pioglitazone (Actos), rosiglitazone ( Avandia ) và insulin
  • Bia rượu: Một số dữ liệu cho thấy glucosamine có thể tương tác với rượu, vì vậy tránh uống rượu trong khi dùng chất bổ sung này.
  • Nước ép bưởi và các thực phẩm khác: không nên dùng nước ép bưởi và một số thực phẩm có khả năng làm giảm sự hấp thu của chất này. Hãy tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn kiêng mà bác sĩ đã chỉ định để bảo toàn sức khỏe.

Liều dùng Glucosamine

Bạn có thể tự mua glucosamine với số lượng khác nhau và có thể mua loại chứa chondroitin hoặc một loại vitamin khác, chẳng hạn như vitamin D3.

Vì liều hiệu quả thay đổi tùy theo lý do bạn dùng, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc bạn nên dùng bao nhiêu.

Liều dùng glucosamine thông thường là 500 mg, ba lần một ngày đối với viêm xương khớp và rối loạn chức năng khớp thái dương hàm (TMJ).

Quá liều: Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể đã sử dụng quá liều, hãy gọi cho trung tâm kiểm soát chất độc hoặc phòng cấp cứu ngay lập tức.

Quên liều: Nếu quên dùng một liều glucosamine, hãy dùng nó ngay khi bạn nhớ. Nếu gần đến giờ dùng liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên và uống liều tiếp theo vào thời gian thường xuyên, tuyệt đối không dùng hai liều bổ sung cùng một lúc.

Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. NGười đọc xong không nên áp dụng theo vì có thể nguy hiểm cho sức khỏe. Dù trong bất kỳ tình huống nào, mọi người cũng cần tìm đến bác sĩ để được hướng dẫn đúng đắn nhất.

https://caodangduoctphcm.org.vn tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.