Gaviscon có tốt không và nên sử dụng như thế nào?

 01/12/2018 09:15 |  3293 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Thuốc gaviscon có tác dụng tốt trong việc điều trị các triệu chứng trào ngược dạ dày, thực quản như ợ nóng, ợ chua sau khi ăn hoặc khi mang thai. Tất nhiên nó chỉ hiệu quả khi con người biết sử dụng hợp lý.

>>> Chữa đau dạ dày bằng đông y hay tây y tốt hơn

>>> Thuốc Smecta chỉ định điều trị bệnh đau dạ dày và trào ngược dạ dày

Công dụng của thuốc Gaviscon không chỉ là để điều trị chứng trào ngược ở dạ dày hay thực quả mà còn chữa trị tận gốc các chứng bệnh liên quan.

thuốc gaviscon

Thuốc gaviscon dùng để điều trị những bệnh gì?

Cách sử dụng và liều dùng thuốc Gaviscon

Cách sử dụng

Khác với các loại thuốc khác, với thuốc này, bạn có thể uống khi đói hoặc khi no. Tốt nhất là uống sau 3 bữa ăn và uống vào buổi tối trước lúc đi ngủ.

- Dạng viên: nhai kĩ trước khi nuốt

- Dạng dung dịch: quấy đều trước khi uống

Nên dùng đúng như liều bác sĩ đã kê, không được tự ý tăng giảm liều khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Liều lượng

Liều dùng phụ thuộc vào nhiều yếu tố nên những thông tin sau không thể thay thế cho những chỉ định của bác sĩ hay chuyên viên Y tế. Để đảm bảo phải luôn luôn hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.

Liều lượng Gaviscon cho người lớn:2 – 4 viên/ lần, ngày dùng 4 lần.

Liều dùng thuốc Gaviscon cho trẻ em:

  • Đối với những trẻ em từ 12 tuổi trở lên: liều lượng tương tự như người lớn.
  • Đối với những trẻ em từ 6 đến 12 tuổi: 5 – 10mg/ ngày
  • Không nên dùng cho những trẻ em dưới 6 tuổi

Cách xử lý khi quên liều

Dược sĩ Cao đẳng Dược TPHCM Phạm Ngọc Thạch khuyên bạn, nếu nhớ ra sớm thì uống ngay, còn nếu gần với giờ tiếp theo mới nhớ ra mình quên thì nên bỏ qua liều đó, chỉ uống lần kế tiếp, tuyệt đối không được uống gấp đôi liều đã quên.

Nếu uống quá liều thì phải làm gì?

Nếu dùng quá liều dùng được chỉ định, bệnh nhân sẽ gặp những phản ứng lạ, bị sốc thuốc. Do đó, có thể gây nôn rồi gọi cho trung tâm cấp cứu 115 hoặc nhờ người thân chuyển đến cơ sở Y tế gần nhà để được các bác sĩ kiểm tra về tình hình hiện tại và tìm cách để khắc phục.

thuốc gaviscon có những công dụng gì

Các loại thuốc gaviscon? Giá thuốc gaviscon là bao nhiêu?

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Gaviscon

Thuốc Gaviscon10ml có thể gây ra những tác dụng không mong muốn như:sốt cao độ, phát ban, mẩn đỏ, nổi mề đay; co thắt phế quản, sốc phản vệ.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể gặp phải những phản ứng phụ khác nhưng khi gặp những dấu hiệu lạ thì không được tự chữa ở nhà hoặc không được để lâu mà phải đến cơ sở Y tế gặp bác sĩ để thông báo về kết quả của việc dùng thuốc. Tất nhiên, lúc đó phải ngưng sử dụng thuốc.

Một số lưu ý khi sử dụng Gaviscon

Người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng thuốc Gaviscon trong trường hợp:

  • Mẫn cảm với thuốc hoặc dị ứng với hoạt chất imidazole
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú
  • Những người đang ăn kiêng muối để điều trị bệnh sung huyết hay suy thận. Tác động của thuốc có thể chậm nhưng nếu sau 7 ngày mà bệnh vẫn không thuyên giảm thì nên hỏi bác sĩ để chuyển hướng điều trị.
  • Một số trường hợp khác cũng nên thận trọng khi dùng thuốc đó là: sắp có phẫu thuật hoặc đang trong giai đoạn phẫu thuật.

Hiện nay, vẫn chưa có đầy đủ bằng chứng để kết luận về tác hại của thuốc đối với những đối tượng trên. Tuy nhiên đây là những trường hợp nhạy cảm nên người dùng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc để cân nhắc giữa ưu điểm và hạn chế của nó.

Tương tác thuốc

Gaviscon có thể làm giảm sự hấp thụ của các loại thuốc khác hoặc làm tăng các tác dụng không tốt. Để tình trạng này không xảy ra thì người bệnh nên liệt kê các loại thuốc mình đang sử dụng, kể cả thuốc kê toa, không kê toa, những thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên,…cho bác sĩ biết, không được dùng kết hợp cùng lúc nhiều loại thuốc vì rất nguy hiểm.

Một số loại thuốc có thể tương tác với thuốc Gavisicon:

  • Muối sắt;
  • Ketoconazole;
  • Neuroleptics;
  • Thyroxine;
  • Diphosphonate.
  • Thuốc đối kháng thụ thể H2;
  • Digoxine;
  • Tetracyclines;
  • Fluoroquinolone;

Ngoài thuốc thì một số thực phẩm hay đồ uống cũng có thể tương tác với thuốc Gaviscon. Vì thế, cần hỏi các bác sĩ về chế độ ăn kiêng. Thuốc lá, rượu bia, đồ uống có cồn có ga đều không tốt cho sức khỏe, bạn cũng nên từ bỏ chúng.

Hiệu quả của việc dùng thuốc cũng phụ thuộc nhiều vào tình hình sức khỏe của bạn. Do đó, cần cho bác sĩ biết nếu bạn đang mắc vấn đề gì về sức khoe, nhất là bệnh sỏi thận, viêm tiết niệu, gan nhiễm mỡ,…

>>> 5 loại thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay

Nên bảo quản thuốc Gaviscon như thế nào?

Mỗi loại thuốc có một cách bảo quản khác nhau. Vì thế, bạn nên đọc cách bảo quản ở trên bao bì hoặc hỏi ý kiến của Dược sĩ. Cách bảo quản Gaviscon chung là để thuốc ở nơi có nhiệt độ đúng bằng nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào, không để nơi có độ ẩm cao như tủ lạnh hay nhà tắm.

Khi không có nhu cầu sử dụng thuốc hoặc khi thuốc đã hết hạn sử dụng thì không được vứt thuốc bừa bãi mà phải gom về để tiêu hủy đúng quy trình đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường.

Một số lưu ý khác

- Mua thuốc ở nơi uy tín

- Kiểm tra mã vạch, tránh hàng giả hàng nhái

- Đọc kĩ hướng dẫn sử dụng khi dùng thuốc

- Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, tuyệt đối không được áp dụng theo vì có thể nguy hại cho sức khỏe.

Muốn có sức khỏe tốt thì đừng quên lên thực đơn ăn uống lành mạnh kết hợp với việc luyện tập hợp lý để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa mọi loại bệnh tật nghiêm trọng.

Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.