Thuốc chữa đau dạ dày: Đông Y hay Tây Y tốt hơn?

 21/03/2019 11:39 |  1654 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Bên cạnh những loại thuốc chữa đau dạ dày từ Tây Y thì có nhiều cách dân gian truyền lại có tác dụng chữa chứng đau dạ dày hiệu quả. Đông Y hay Tây Y đều có vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh đau dạ dày.

>>> Hướng dẫn cách chăm sóc bệnh nhân tăng huyết áp

>>> Mách nhỏ những cách giảm cân sau sinh nhanh cho các mẹ

thuốc chữa đau dạ dày

Bệnh đau dạ dày khá phổ biến ở nhiều độ tuổi

Đau dạ dày là bệnh gì?

Theo kiến thức chuyên khoa ngành Dược, Đau dạ dày là một trong những căn bệnh phổ biến về đường tiêu hóa có thể nhận biết qua các dấu hiệu bên ngoài là đau bụng, khó chịu, ợ chua, những trường hợp nặng có thể bị chảy máu tiêu hóa,…Nguyên nhân gây ra bệnh đau dạ dày có nhiều nhưng những nguyên nhân chính là do sử dụng nhiều các chất kích thích như: rượu, bia, khói thuốc lá cũng có thể gây đau dạ dày, vi khuẩn HP qua đường ăn uống dẫn đến viêm loét dạ dày. Ngoài ra, những người sử dụng nhiều chanh chua cũng gây nguy hại cho dạ dày. Đó là lý do người có nhu cầu dùng chanh đề giảm cân cần pha loãng để giảm tính axit có trong chanh.

Bệnh đau dạ dày nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các bệnh khác nghiêm trọng hơn, như ung thư dạ dày và các bệnh lý của các cơ quan khác: gan, thận, phổi,…Vì vậy, con người cần có chế độ ăn uống hợp lý để ngăn ngừa bệnh đau dạ dày. Đồng thời nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên hoặc có thể tự kiểm tra sức khỏe tại nhà để kịp thời phát hiện và tìm cách điều trị phù hợp.

Nguyên tắc điều trị bệnh đau dạ dày

Điều trị tận gốc bệnh đau dạ dày

Nguyên tắc điều trị bệnh dạ dày nói chung là phải đạt 3 đích: giảm những yếu tố tấn công vào thành dạ dày, phục hồi nhanh các tổn thương ở niêm mạc và tăng cường các yếu tố bảo vệ niêm mạc giúp giảm nhanh các triệu chứng đau, nóng rát, ợ chua, điều trị tận gốc và ngăn ngờ nguy cơ biến chứng.

Các loại thuốc chữa bệnh đau dạ dày thường là thuốc kháng sinh, ví dụ amoxicillin, metronidazol, tinidazol và clarithromycin,… có tác dụng làm giảm nhanh các triệu chứng. Các loại thuốc tây thường được bác sĩ kê đơn và chỉ định điều trị trong thời gian ngắn để xoa dịu những cơn đau và đưa ra lời khuyên về chế độ ăn uống tốt cho bệnh nhân đau dạ dày.

Cách điều trị bệnh đau dạ dày không cần thuốc

Xu hướng trong điều trị bệnh đau dạ dày là kết hợp Đông Y và Tây Y để tăng cường hiệu quả. Những cách chữa dạ dày không cần dùng thuốc tây phải kể đến như:

1. Mù tạt

Có vẻ lạ nhưng dùng một thìa mù tạt có thể giúp bạn chống viêm dạ dày, làm chậm thậm chí chữa lành các cơn đau nếu thường xuyên thêm mù tạt vào chế độ ăn.

2. Bạc hà

Bạc hà là một trong những thực phẩm tốt cho bệnh nhân bị đau dạ dày. Tinh chất bạc hà có khả năng chống các cơn co thắt mạnh, làm dịu các cơn đau ở bụng, có thể chữa lành các chứng đau bụng khó tiêu, ợ nóng, buồn nôn, chuột rút.

 

3. Soda

Ai cũng bất ngờ khi nhắc công dụng của soda đối với bệnh đau dạ dày. Hàm lượng Natri bicarbonate có trong thức uống soda giúp trung hòa axit dạ dày, giúp điều trị chứng ợ nóng hiệu quả. Không những thế, khí carbon dioxide trong nước soda còn có tác dụng ngăn ngừa ợ hơi, có thể giúp giảm áp lực và giảm đau ở dạ dày.

4. Gạo

Những thực phẩm tinh bột đều tốt cho bệnh dạ dày. Cùng với các loại khoai, đậu, gạo giúp cơ thể dễ tiêu hóa từ đó xoa dịu cơn đau dạ dày ngay tức thì. Hơn nữa, những thực phẩm này không ở lại lâu trong dạ dày nên không kích thích trào ngược axit.

5. Chườm nóng

Những cơ đau vật vã có thể kéo dài dai dẳng nếu không nhanh trí lấy một túi chườm nóng đặt lên bụng. Bởi nó có tác dụng giãn cơ, giảm stress, chuột rút, giảm đau hiệu quả. Các bạn cũng có thể thay thế túi chườm bằng chai nước hoặc chăn điện nóng để đặt lên phần dạ dày trong vài phút để dễ chịu hơn.

6. Yoga

Các môn thể dục thể thao luôn có vai trò quan trọng với sức khỏe của con người nhưng mỗi môn có tác dụng đặc biệt với một loại bệnh. Yoga được đánh giá là bài tập tốt cho người bị đau dạ dày. Rất nhiều tư thế Yoga có khả năng tăng nhu động ruột, tăng quá trình chuyển hóa thức ăn, cải thiện tiêu hóa, giảm sự căng thẳng – những nguyên nhân gây ra bệnh đau dạ dày. Ví dụ những tư thế dễ thực hiện như gập gối, vặn mình,…Nhưng tư thế này đều giúp xoa dịu cơn đau ở vùng bụng.

chế độ ăn uống cho người bị đau dạ dày

Chế độ ăn uống và tập luyện cho người bị đau dạ dày

7. Tinh dầu

Nghe có vẻ khó tin nhưng tinh dầu có khả năng xóa những nguyên nhân dẫn đến đau dạ dày như táo bón, tiêu chảy, hội chứng ruột kích thích và thậm chí là đau bụng kinh. Cùng với bạc hà, gừng, húng quế, thì là, dừa và các loại dầu khác có thể hỗ trợ đường tiêu hóa giúp giảm đau dạ dày. Cách dùng cũng hết sức đơn giản, chỉ cần thoa một vài giọt lên bụng, xoa nhẹ nhàng sẽ cảm nhận được sự khác biệt so với lúc trước. Tinh dầu còn có khả năng đánh bại yếu tố gây bệnh đau dạ dày ít ai ngờ tới, có khả năng giảm stress, cải thiện tâm trạng.

8. Gừng

Gừng là một gia vị góp phần cho bữa ăn thêm ngon nhưng lại có tác dụng bất ngờ đến sức khỏe ngon người, trong đó có dạ dày, giúp giảm viêm, giống như các loại thuốc aspirin, ibuprofen... Gừng cũng ngăn ngừa khí và thư giãn các cơ ở đường ruột, giúp giảm đau dạ dày. Bên cạnh đó, gừng còn  có tác dụng đẩy nhanh quá trình lưu thông máu giúp cơ thể hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn

9. Ớt

Có thể bạn chưa biết gia vị cay nàu có khả năng làm giảm độ chua, từ đó đánh bại nguyên nhân dẫn đến bệnh đau dạ dày. Ngoài ra, ớt còn hỗ trọ tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thu thức ăn tốt hơn. Ăn ớt có thể giúp bạn giải quyết vấn đề về dạ dày bằng nhiều cách. Đây là loại thực phẩm gây tê tự nhiên và có thể làm giảm cơn đau cũng như sự khó chịu trong dạ dày của bạn. Tất nhiên, nên ăn ớt ở mức độ vừa phải, phù hợp và nên ăn kèm cùng nhiều loại thực phẩm khác bởi ăn ớt quá nhiều cũng gây hại, nhất là ảnh hưởng đến thị lực.

Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.