Formol là chất gì? Formol có tác hại đến cơ thể không?

 27/05/2019 16:35 |  30836 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Phương Thảo

Báo đài đã đưa tin và cảnh báo người dùng về độ nguy hiểm của thực phẩm có chứa Formol. Vậy chất này là gì? Độ nguy hiểm ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Formol là chất gì

Formol là một hợp chất hữu cơ, thường được gọi với những cách khác như Formaldehyd, methyl aldehyde, methylene oxide, metanal, andehyde. Chất này có công thức hóa học là HCHO, là dung dịch bão hòa của formaldehyde trong nước và có thể chuyển sang dạng thể khí ở điều kiện bình thường.

Nếu dung dịch này có khoảng 40% theo thể tích hoặc 37% theo khối lượng thì không có màu, khó ngửi , mùi cay xốc và có khả năng tan nhiều trong nước. Chất này được tìm thấy lần đầu tiên vào năm 1859 bởi nhà hóa học hóa học người Nga Aleksandr Butlerov và được xác định chắc chắn vào năm 1867 bởi một nhà khoa học khác là Hoffman.

Ở tự nhiên, Formol có thể tìm thấy trong gỗ, táo, cà chua, khói thuốc lá, động cơ, dầu khí, động cơ.

Đây là chất được sử dụng trong công nghiệp với các sản phẩm đã qua chế biến như là: dầu bóng, gỗ ép, sơn, chất chống cháy, các chất bảo quản, cách ly, chất dẻo, giấy…

Formol là chất gì?Formol là chất gì?

Formol  nguy hiểm như thế nào với sức khỏe con người?

Formol đã được Trung tâm Quốc tế nghiên cứu ung thư chuyển từ nhóm chất có khả năng gây ung thư (2A) sang nhóm chất gây ung thư (1). Các năm gần đây, tỷ lệ người mắc và tử vong vì bệnh ung thư tăng cao chủ yếu là do ăn vào các thực phẩm có chứa Formol.

Theo tổng hợp của Bệnh viện Ung Bướu Trung Ương, mỗi năm nước ta có thêm 150.000 trường hợp mắc bệnh ung thư, trong đó có đến 50.000 trường hợp do ăn phải thực phẩm nhiễm độc và  formol có trong thực phẩm cũng nằm trong số đó.

Chất Formol gây ra những tác hại nguy hiểm nhất cho con người là khi tiếp xúc qua đường hô hấp. Khi đó, chất độc này có thể dẫn đến bỏng mắt mũi, hệ hô hấp, đau cổ, thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi, viêm da và dị ứng da. Khi con người bị nhiễm Formol qua đường hô hấp hoặc đường tiêu hóa ở mức độ nặng thì có thể xảy ra một số hiện tượng nguy hiểm như sau:

  • Tình trạng hoại tử tế bào
  • Nôn ra máu. ỉa chảy hoặc đái ra mà
  • Trụy tim mạch có thể dẫn đến tử vong trong vòng vài phút (chỉ với 30ml Formol thì đã có thể gây ra chết người)

Giới hạn vẫn còn an toàn cho con người trong không khí là ít hơn 2 ppm. Thí nghiệm trên chuột cho thấy chuột sống trong môi trường formol với nồng độ 6 đến 15 ppm dẫn đến bị ung thư mô. Các Formol là dung dịch bão hoà của formaldehyde trong nước. Formaldehyde là loại hoá chất với mùi cay rất đặc trưng được sử dụng tương đối rộng rãi trong công nghiệp. Formaldehyde có thể hình thành từ những hoạt động của con người (đốt rác, khói thuốc lá,....). Formaldehyde có khả năng kháng khuẩn, kháng nấm, cơ chế diệt khuẩn giống như các tác nhân diệt khuẩn khác nghĩa là "giết" các mô tế bào.

☛☛☛ Xem thông tin tuyển sinh ngành Dược tại TP Hồ Chí Minh

Formol nguy hiểm như thế nào?Formol nguy hiểm như thế nào?

Khí formaldehyde có thể gây bỏng mũi, bỏng mắt, hệ hô hấp, gây hắt hơi, đau cổ, co rút thanh quản, viêm phế quản và viêm phổi. Formaldehyde cũng có thể gây viêm da hoặc dị ứng da. Theo Tổ chức Y tế thế giới, con người bị nguy hiểm nhất khi tiếp xúc với formol qua đường hô hấp.

Nếu bị nhiễm formaldehyde nặng thông qua đường hô hấp hay đường tiêu hoá các hiện tượng sau đây có thể xảy ra: Viêm loét, hoại tử tế bào, các biểu hiện nôn mửa ra máu, đi ỉa chảy hoặc đái ra máu và có thể gây tử vong trong vài phút do trụy tim mạch, với các triệu chứng khác kèm theo như đau bụng, ói mửa, tím tái. 30ml là liều lượng có thể gây ra chết người.

Nghiên cứu đã chỉ ra giới hạn lượng Formol trong ngưỡng an toàn dành cho con người trong không khí là nhỏ hơn 2 ppm.  Môi trường với nồng độ formol từ 6 đến 15 ppm có thể dẫn đến ung thư mô trên loại chuột. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy ảnh hưởng của formol đến các chức năng gan, tụy và phổi.

Formol ở hàm lượng cao khi chuyển hóa thành axit formic, từ đó làm gia tăng lượng axit trong máu, gây thở nhanh, gấp, cơ thể bị hạ nhịp, hôn mê, hệ miễn dịch bị suy giảm, thậm chí còn gây ra tử vong.

Ở nhiệt độ cao, mức độc tính của formol cũng được tăng lên. Với nhiệt độ thấp thì chất này cũng có thể chuyển hóa thành một chất rất độc khác là paraforomaldehyde.

Tác hại của Formol đến sức khỏe con người

Formaldehyde không tồn tại độc lập mà tồn tại ở dạng dung dịch hay các hợp chất khác và chỉ hóa hơi khi có điều kiện thích hợp (khi độ ẩm và nhiệt độ tăng), do đó sự tồn tại của formaldehyde ở môi trường trong nhà (do gỗ, rèm cửa, chăn gối, drap trải giường, bọc đệm ghế, thảm và các sản phẩm nhựa dùng trong nhà…) luôn cao hơn môi trường ngoài trời. Vì vậy sự nhiễm formaldehyde đối với sức khỏe con người diễn ra liên tục và có tính tích lũy.

Chất Formol luôn tồn tại với các hợp chất khác hoặc ở dạng dung dịch chứ không ở dạng độc lập. Chất này chỉ hóa hơi trong khi đổ ẩm và nhiệt độ tăng. Các hàm lượng formol có chứa trong các đồ vật xung quanh con người thường cao hơn môi trường ở bên ngoài, nó sẽ nhiễm vào cơ thể và có tính tích lũy.

Khi tiếp xúc với chất Formol trong thời gian dài dù với hàm lượng cao hay thấp, cơ thể con người cũng bị đón nhận các tác hại trầm trọng cho hệ thống hô hấp, da, xuất hiện các bệnh bạch cầu, các bệnh ung thư đặc biệt là ung thư phổi và mũi họng.

Bên cạnh đó, Formol cũng được xem là nguyên nhân gây ra những sai lệch và biến dị các nhiễm sắc thể. Vì vậy, phụ nữ trong thời gian thai kỳ khi hấp thu phải chất này sẽ có ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của bào thai.

Dụng cụ kiểm tra FormolDụng cụ kiểm tra Formol

Cách tránh nhiễm Formol

Với những tác hại của loại hóa chất thường xuất hiện trong các thực phẩm kém chất lượng này, người tiêu dùng phải thật tỉnh táo và cẩn thận khi lựa chọn những sản phẩm tiêu dùng chất lượng, không chứa chất formol để bảo vệ sức khỏe của gia đình và người thân trước những độc tố của loại hóa chất này.

Tốt nhất là hãy rà soát các loại thực phẩm với các dụng cụ kiểm tra form đã được bộ Công An kiểm định và cấp phép.

Khi thấy bản thân có những dấu hiệu nhiễm độc hay ngộ độc thì cần đến các cơ sở Y tế chẩn đoán và điều trị.

Với những thông tin về Formol mà ban tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã cung cấp, mọi người chắc đã có những hiểu biết về độ nguy hiểm của loại hóa chất này từ đó có cách phòng tránh và xử lý hiệu quả để bảo vệ an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình.

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.