Cần lưu ý gì khi sử dụng thuốc kháng histamin trong điều trị dị ứng?

 25/05/2019 14:50 |  1685 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Phương Thảo

Thuốc kháng histamin thường được chỉ định trong điều trị các bệnh dị ứng đặc biệt là trong các điều kiện thời tiết nóng lạnh bất thường, Tuy nhiên không phải ai cũng cũng cẩn trọng trong việc sử dụng loại thuốc này. Dưới đây là những điều bạn cần chú ý khi sử dụng thuốc kháng histamin.

thuốc kháng histamin

Thuốc kháng histamin là gì?

Thuốc kháng histamin là thuốc hoạt động đối kháng lại các thụ thể histamin tong cơ thể con người. Thuốc kháng histamin thường được kê đơn điều trị dị ứng và làm giảm các triệu chứng cảm lạnh thông thường.

Thông tin về thuốc kháng histamin

Histamin là chất có sẵn trong các mô ở dạ dày, da, phổi, niêm mạc miệng. Chất này là chất trung gian và giữ một vai trò hết sức quan trong phản ứng dị ứng.

Các phản ứng dị ứng với các biểu hiện đỏ da, phù nề, nổi mày đay, phát ban, buồn nôn hay thậm chí là sốc phản vệ đều xuất phát từ sự giải phóng ra histamin do các tác nhân gây dị ứng gây ra.

Khi đó người dùng thường được chỉ định dùng thuốc kháng histamin để điều trị tình trạng này.

Cơ chế hoạt động của thuốc là đối kháng cạnh tranh với thụ thể histamin tại tế bào đích vì histamin không có tác dụng trên tế bào.

Hiện nay, có ba nhóm thuốc hay sử dụng gồm:

  • Thuốc kháng receptor H1 - được sử dụng trong điều trị các bệnh dị ứng.
  • Thuốc kháng receptor H2 - được sử dụng trong điều trị các bệnh về dạ dày (giúp giảm tiết axit dạ dày). Mặc dù sau này ngày càng ít được sử dụng để điều trị loét dạ dày tá tràng và được thay thế bằng các thuốc ức chế bơm proton (omeprazole và các thuốc tương tự).
  • Thuốc kháng receptor H3 - được sử dụng trong điều trị các bệnh về thần kinh.

☛☛☛ Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược hệ chính quy năm 2019

Tác dụng của thuốc kháng histaminTác dụng của thuốc kháng histamin

Cụ thể, kháng sinh H1 là loại thuốc kháng histamin được sử dụng phổ biến hơn với tác dụng điều trị các trường hợp sau:

  • Các tình trạng dị ứng như: nổi mày đay, phát ban da
  • Các tình trạng viêm như: Viêm mũi, viêm da, viêm kết mạc dị ứng
  • Khi bị côn trùng cắn
  • Khi bị say tàu xe, ức chế thần kinh
  • Giảm các tình trạng chóng mặt, buồn nôn, rối loạn tiền đình

Các loại thuốc kháng histamin có trên thị trường

Thuốc kháng histamin được điều chế dưới nhiều dạng như: viên nang, viên nén, chất lỏng, thuốc nhỏ mắt và thuốc xịt mũi. Người bệnh cần lưu ý rằng Các loại thuốc kháng histamin có những loại không cần kê toa, nhưng cũng có các loại cần thiết phải có sự chỉ định của bác sĩ

Danh sách các loại thuốc kháng histamin không cần kê toa bao gồm: Diphenhydramine, Fexofenadine, Loratadine, Clemastine, Clorpheniramin, Cetirizine, Brompheniramine.

Danh sách các thuốc kháng histamin cần kê theo toa bao gồm: Thuốc xịt mũi azelastine, Cyproheptadine, Thuốc nhỏ mắt azelastine, Carbinoxamine, Desloratadine, Thuốc nhỏ mắt emedastine, Hydroxyzine, Thuốc nhỏ mắt levocabastine, Levocabastine dạng uống

Dạng thuốc kháng histamin ở dạng nhỏ mắt được sử dụng để điều trị các triệu chứng dị ứng mắt với các biểu hiện ngứa mắt và chảy nước mắt. Khi bị tắc nghẽn mũi, nhiều người cũng sử dụng kết hợp thuốc thông mũi và thuốc kháng histamin

Các tác dụng phụ có thể gặp khi dùng thuốc kháng histamin

Các tác dụng phụ của thuốc kháng histamin được ghi nhận xảy ra chủ yếu với các đối tượng người cao tuổi đặc biệt là với tình trạng buồn ngủ.

Người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ phổ biến dưới đây khi dùng thuốc kháng histamin:

  • Cảm giác buồn ngủ, chóng mặt và khô miệng
  • Cảm thấy bồn chồn hoặc ủ rũ ở một số trẻ nhỏ
  • Tình trạng khó đi tiểu hoặc bí tiểu
  • Cảm giác lẫn lộn, giảm thị giác
  • Biểu hiện nôn, buồn nôn

Các tác dụng phụ ít xảy ra hơn khi người bệnh sử dụng các loại thuốc kháng sinh histamin thế hệ mới. Vì thế, đây có thể là sự lựa chọn tối ưu hơn.

Tác dụng phụ của thuốc kháng histamin thường xảy ra ở người cao tuổiTác dụng phụ của thuốc kháng histamin thường xảy ra ở người cao tuổi

Những lưu ý khi dùng thuốc kháng histamin

Nếu người bệnh nhận thấy mình có dấu hiệu buồn ngủ khi dùng thuốc kháng histamin thì tốt nhất nên uống thuốc vào lúc trước khi đi ngủ, tránh uống thuốc này vào các thời điểm ban ngày khi phải lái xe, vận hành máy móc hoặc làm những công việc yêu cầu sự tập trung.

Người bệnh cần tránh các trường hợp tương tác thuốc có thể xảy ra gây ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc cũng như gia tăng tác dụng phụ. Hãy tránh dùng đồng thời thuốc kháng histamin với các loại thuốc có thể gây nên tương tác.

Ngoài ra bạn cũng nên trao đổi với bác sĩ hoặc các chuyên gia khi bản thân mắc các bệnh lý về tim mạch, tuyến giáp, bệnh về gan, thận hay phì đại tuyến tiền liệt.

Những người đang trong thời gian thai kỳ thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để cân nhắc xem có nên dùng thuốc hay không.

Với các loại thuốc kháng histamin cần kê toa, bệnh nhân cần nghe theo chỉ định của bác sĩ về liều lượng cũng như cách dùng thuốc. Tuyệt đối không được tự ý điều chỉnh liều lượng hay ngưng dùng thuốc đột ngột khi chưa có được sự cho phép của bác sĩ.

Những người dùng các loại thuốc kháng histamin mà không cần kê toa cũng không được phép chủ quan mà cần tham khảo kỹ hướng dẫn sử dụng ghi trên bao bì.

Người bệnh cũng cần chú ý trong việc bảo quản thuốc. thuốc kháng histamin cần được bảo quản trong điều kiện thoáng mát với nhiệt độ phòng và cần tránh ánh sáng trực tiếp và những nơi có độ ẩm cao. Tuyệt đối không được để thuốc trong ngăn đá tủ lạnh. Tốt nhất là bạn nên bảo quản thuốc trong một hộp kim loại kín hoặc tủ thuốc y tế để tránh xa tầm với của trẻ em và thú cưng.

Khi phát hiện thuốc có dấu hiệu biến dạng hoặc hết hạn, người bệnh không được phép sử dụng và nên tiến hành tiêu hủy nó.

Trước khi quyết định sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, việc tham khảo kỹ thông tin về thuốc là hết sức quan trọng. Vì thế với những lưu ý trong quy trình sử dụng thuốc kháng histamin đã nêu ở trên, hy vọng bạn có thêm kiến thức bổ ích về một loại thuốc cũng như có thể ứng dụng loại thuốc này trong trường hợp cần thiết.

>>> Tìm hiểu ngày Những loại “thuốc kháng sinh” hoàn toàn vô hại để biết cách dùng và sử dụng thuốc an toàn

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.