Cảnh báo khi dùng thuốc Panangin® để điều trị bệnh đau tim

 07/01/2019 16:18 |  4277 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Tương tự như các loại thuốc khác, lạm dụng Panangin® sẽ gây ra những tác hại khôn lường, nhất là khi dùng với liều cao. Hãy xem kỹ về tác dụng phụ cũng như những vấn đề cần lưu ý khi dùng thuốc này trong bài viết dưới đây.

thuốc Panangin® Thuốc Panangin được biết đến với tác dụng điều trị các triệu chứng liên quan đến tim mạch

Thuốc Panangin có công dụng gì?

Panangin có thành phần chủ yếu là kali aspartate và magiê aspartate, đây là thuốc bổ sung chất kali và magie, có tác dụng tốt trong việc điều trị bệnh tim, bao gồm đau tim, suy tim, nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim hay các vấn đề khác liên quan đến tim mạch.

Ngoài ra, thuốc còn giúp người bệnh tăng cường khả năng dung nạp glycoside tim. Nó cũng được dùng để chữa một số bệnh khác tuy đã được kiểm chứng nhưng chưa có ghi trên tờ giấy hướng dẫn sử dụng.

Dùng Panangin® như thế nào cho đúng cách?

Cách dùng thuốc Panangin được khuyến nghị theo đường uống hoặc tiêm. Nếu uống thì có thể kèm chút thức ăn nhẹ để tránh kích ứng dạ dày còn nếu tiêm thì chỉ nên đến các cơ sở Y tế để được những người có chuyên môn thực hiện.

Khi sử dụng tại nhà, không được vượt mức đã quy định. Nếu quá liều cần gọi 115 hoặc đến trung tâm Y tế gần nhất để cấp cứu còn nếu quên liều, có thể bỏ qua liều đó nhưng tuyệt đối không được uống gấp đôi. Tất nhiên, nếu phát hiện ra sớm thì có thể uống ngay.

Sử dụng Panangin với liều lượng bao nhiêu là vừa?

Liều dùng thuốc Panangin phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của mỗi người, tình trạng của bệnh nhân, cơ địa, tuổi tác,…Vì thế, thông tin sau chỉ để tham khảo, không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên gia Y tế.

  • Đối với người lớn: uống 1 – 2 viên nén chia thành 2 – 3 lần/ ngày, dùng liên tiếp trong 2 tuần hoặc thay bằng tiêm tĩnh mạch.
  • Đối với trẻ em: Hiện nay, người ta vẫn chưa nghiên cứu và xác định thuốc này có nên dùng cho trẻ em hay không. Trước khi có ý định cho trẻ dùng, hãy hỏi kỹ ý kiến của bác sĩ.

thuốc Panangin có công dụng gì

Giá thuốc Panangin có thể chênh lệch nhẹ giữa các cơ sở kinh doanh

Thuốc Panangin có gây tác dụng phụ không?

Tác dụng phụ của thuốc Panangin có thể không xảy ra với tất cả các trường hợp và giữa các bệnh nhân cũng khác nhau. Dưới đây là một số phản ứng không mong muốn khi dùng thuốc này:

  • Huyết áp bị tụt thấp
  • Giảm phản xạ, dị cảm, co thắt
  • Suy hô hấp
  • Cảm thấy buồn nôn, nôn mửa
  • Tiêu chảy nặng, khu vực tuyến tụy bị kích ứng gây khó chịu
  • Nồng độ kali và magie trong máu có thể tăng

Khi gặp những triệu chứng không tốt cho sức khỏe, người bệnh cần ngưng sử dụng thuốc ngay và thông báo với bác sĩ để được chẩn đoán, chuyển hướng điều trị trong thời gian sớm nhất.

Những lưu ý trước khi sử dụng thuốc Panangin

Một số vấn đề cần lưu ý khi dùng thuốc Panangin bao gồm: chống chỉ định, tương tác, bảo quản,…

Những trường hợp không được sử dụng Panangin

Chống chỉ định dùng thuốc Panangin với những bệnh nhân sau:

  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú: mặc dù chưa có tài liệu nào kết luận về những tác hại của thuốc gây ra với đối tượng này nhưng vì cùng lúc liên quan đến hai tính mạng. Do đó Dược sĩ đến từ Cao đẳng Dược TPHCM khuyến cáo mọi nếu đang mang thai hay nghi ngờ mình mang thai, hãy cho bác sĩ biết để họ đưa ra lời khuyên thích đáng nhất.
  • Bị dị ứng với thành phần của thuốc này hoặc thuốc khác. Nếu hay bị mẫn cảm với hóa chất, lông động vật, hãy thận trọng.
  • Tình trạng sức khỏe hiện tại cũng ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc. Dù có vấn đề gì về sức khỏe, mọi người cũng cần thông báo cho bác sĩ, nhất là những trường hợp bị tổn thương thận, gan.
  • Những người lớn tuổi hoặc trẻ em không nên dùng thuốc này.
  • Trường hợp đang phẫu thuật hoặc sắp phẫu thuật

Những loại thuốc có thể tương tác với Panangin

Có những loại thuốc không thể dùng chung cùng lúc với nhau vì sẽ làm gia tăng những tác dụng phụ hoặc làm giảm hiệu quả của nó. Một số có thể tương tác với thuốc Panangin như sau:

  • Tetracylin
  • Thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACEI) hoặc thuốc lợi tiểu tiết kiệm kali,…

Để tình trạng này không xảy ra, mọi người cần ghi danh sách những loại thuốc đang sử dụng cho bác sĩ, bao gồm cả thuốc kê toa, không kê toa và những thực phẩm chức năng được chiết xuất từ những thảo dược có sẵn trong tự nhiên.

Tương tác thuốc với thực phẩm: Có những loại thức ăn, đồ uống mà mọi người không được dùng khi đang uống thuốc. Chẳng hạn như rượu, bia, thuốc lá,…Hãy tuân thủ chế độ ăn kiêng mà bác sĩ đã thiết kế riêng cho bạn.

Cách bảo quản Panangin

Bảo quản thuốc Panangin đúng cách là giữ thuốc ở nơi có nhiệt độ phòng, tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, độ ẩm, lý tưởng nhất là khoảng 25 độ C. Mọi người chú ý không để thuốc ở trên nóc tủ lạnh, cửa sổ,…Nếu có thể, nên chuẩn bị một chiếc tủ gỗ chuyên đựng thuốc, đặt cách mặt đất khoảng 1,5 m để trẻ em và thú nuôi không chạm đến nơi.

Khi không có nhu cầu sử dụng thuốc nữa, bệnh nhân tuyệt đối không được vứt dưới ống dẫn nước, sông ngòi ao hồ vì ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước. Hãy thu gom lại và hỏi dược sĩ hoặc chính quyền địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn, bảo đảm sức khỏe cho con người.

Tất tần tật những thông tin về thuốc Panangin vừa được chia sẻ trong bài viết trên chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn đọc xong tuyệt đối không được sử dụng tùy tiện, áp dụng giống như vậy vì có thể gây hại cho sức khỏe. Hãy luôn luôn tìm đến bác sĩ để được tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc và kê đơn phù hợp nhất.

>>> Dành giật sự sống cho bệnh nhân tim ngừng đập hơn 90 phút từ tay “thần chết”

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.