Công dụng chữa bệnh và làm đẹp của Bạch Phục Linh

 17/11/2018 09:49 |  4904 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Bạch Phục Linh là một trong những loại dược liệu quý, phát triển tươi tốt ở nhiều vùng đất của nước ta, được con người khai thác để chữa bệnh và làm đẹp. Theo sách sử của Trung Quốc thì đây là phương thuốc “trường sinh bất lão” của các bậc  vua chúa.

Bạch Phục Linh có công dụng gì

Bạch linh được cắt vát giống như những miếng sắn phơi khô

Tìm hiểu chung về loài nấm quý Bạch Phục Linh

Bạch phục linh (Bạch linh hoặc Phục linh) là một loài nấm chỉ sống kí sinh ở trên rễ của những cây thông, có dạng khối, kích thước không đều nhau, nặng nhất có thể lên đến 5kg. Vỏ ngoài sần sùi, có màu nâu đen, đôi khi nổi lên những cục bướu nhỏ, cắt ra sẽ có màu trắng và chất bột.

Loài nấm này sống ở các vùng có khí hậu hàn đới, ví dụ như các tỉnh miền núi phía Bắc của nước ta: Hà Giang, Tam Đảo, Đồng Văn, Thanh Hóa hay các tỉnh ở Tây Nguyên có khí hậu lạnh về ban đêm: Kon Tum, Đắc Lăk, Gia Lai, Lâm Đồng,…

Những người có kinh nghiệm kể lại rằng Bạch Phục Linh chỉ thấy ở nơi rừng thông không có ánh nắng mặt trời tác động vào, không có gió còn đát thì phải tơi xốp. Đây là một loại dược liệu quý hiếm, được ông cha ta dùng để điều trị nhiều bệnh khác nhau và được các quý phi dùng đề làm trắng da hiệu quả.

Phục Linh với tác dụng chữa bệnh tuyệt vời

Theo Dược điển Việt Nam 4 ghi chép, Bạch Linh được dùng để điều trị các triệu chứng về đường tiêu hóa: đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy; viêm loét dạ dày; nôn mửa,…Nó được ứng dụng rộng rãi trong Y học của các nước tiên tiến trên thế giới: Trung Quốc, Nhật Bản,…

Điều trị triệu chứng chảy máu đường tiêu hoá

Các nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàn cho thấy dịch của nấm Bạch Linh có thể hạn chế tối đa, ngăn chặn hiện tượng chảy máu ở đường tiêu hóa cho con người. Vì vậy nó rất tốt cho những bệnh nhân vị viêm đại tràng cấp tính hay mãn tính.

Có tác dụng tốt với bệnh nhân ung thư

Một số bệnh viện nổi tiếng đã sử dụng Bạch Phục Linh để hỗ trợ điều trị 70 ca mắc các loại bệnh ung thư khác nhau. Sau thời gian theo dõi các bệnh nhân, các bác sĩ kết luận Bạch Linh có tác dụng tăng sức đề kháng, cải thiện chức năng của các cơ quan như gan, thận; đồng thời tăng hiệu quả trong việc thực hiện liệu pháp hóa trị, xạ trị, phẫu thuật,…

Trị chứng mất ngủ

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tác dụng an thần của Phục Linh. Để trị chứng mất ngủ, hãy lấy bột Phục Linh, Long nhãn, Xương bồ,…rồi dùng vào buổi chiều và chiều tối trước lúc đi ngủ.

Ngăn ngừa tiêu chảy mãn tính

Triệu chứng gây khó chịu cho bệnh nhân bị viêm đại trường cấp, mãn tính là bị tiêu chảy trong thời gian dài. Sau khi cho những người này sử dụng bột Phục linh thì gần 100% đều hết tiêu chảy. Thời gian điều trị thành công cũng ngắn hơn so với việc dùng thuốc tây.

Điều trị bệnh viêm đại tràng

Nhờ có tác dụng ngăn tình trạng chảy máu đường tiêu hóa mà Bạch Phục Linh rất có ý nghĩa với bệnh nhân bị viêm đại tràng.Rất nhiều công trình khoa học đã chứng minh được tác dụng của nó trên bệnh nhân đại tràng.

Giảm đầy hơi, trường bụng

Có lẽ tác dụng này được những người mắc bệnh đại tràng thấy rõ nhất. Khi dùng Bạch Phục Linh sau nửa đến 1 giờ đồng hồ thì những triệu chứng đầy hơi, trướng bụng sẽ giảm đi rất nhiều, thậm chí biến mất hẳn.

Công dụng làm trắng da của Bạch Phục Linh

Không chỉ dùng để chữa bệnh mà Đông Y còn coi đây là “thần dược” trong việc chăm sóc làn da, cải thiện nhan sắc cho chị em phụ nữ. Loài nấm “quý hơn vàng” này có chất chống oxy hóa, giúp làn da luôn căng bóng, mịn màng, loại bỏ mọi sắc tố khiến da  đen sạm trở nên không tì vết.

Bạch phục linh làm trắng da

Làn da "không tuổi" nhờ Phục linh

Nhờ có vị mát, tính hàn mà người ta đã nghiên cứu ra cách chăm sóc da từ Bạch Linh bằng cách đắp trực tiếp lên mặt. Phương pháp này được Vương Quý Phi của Trung Hoa áp dụng để có sắc đẹp “nghiêng nước nghiêng thành” được vua sủng ái còn người đời ngưỡng mộ, có phần ghen tỵ.

Công thức chăm sóc da từ Phục Linh

Cách làm trắng da từ Bạch Phục Linh không quá khó khăn. Chỉ cần nghiền nhỏ Phục Linh sau khi đã rửa sạch và hấp cách thủy 1 tiếng. Sau đó cho vào nồi cùng với mật ong và nấu cho đến khi hỗn hợp có cô lại sền sệt.

Cách dùng: Ăn một bát hỗn hợp vừa nấu trước bữa ăn, dùng trong hai tháng để cảm nhận được sự tha y đổi rõ rệt của làn da. Cứ kiên trì như thế thì chắc chắn sau đó bạn sẽ có được làn da hồng hào bao người mơ ước. Nhờ tác dụng thải độc của Phục linh mà những vết đốm, mụn nhọt, tàn nhang nám,…biến mất. Chẳng cần phải bỏ tiền đầu tư cho những món mỹ phẩm đắt tiền, bạn vẫn có làn da hoàn hảo nhờ áp dụng công thức từ Bạch Phục Linh.

Khi dùng Bạch Phục Linh để chữa bệnh hay làm đẹp, cần lưu ý điều gì?

Bác sĩ Y học cổ truyền – Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch khuyến cáo tuy Bạch Phục Linh thực sự tốt nhưng nếu không chú ý những điều sau thì có thể sẽ đi ngược lại với công dụng vốn có của nó. Vì vậy, mọi người cần chú ý những vấn đề như sau:

  • Bạch Phục Linh được bán tại các tiệm thuốc Bắc, bạn rất dễ dàng để mua nó nhưng do có dạng bột màu trắng, gần giống với một số vị thuốc khác nên bạn cần nhớ để không bị mua nhầm.
  • Do vị thuốc này có tác dụng lợi tiểu nên những người đi tiểu nhiều hay có các vấn đề về hệ tiết niệu thì không nên sử dụng.
  • Không có “thuốc thánh” nào cho nên người dùng phải kiên trì trong một thời gian nhất định thì mới thấy được kết quả tốt, không được nóng vội, không được bỏ cuộc giữa chừng.
  • Thêm một lưu ý nữa, do đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của con người nên nhiều cơ sở kinh doanh phục linh “dởm”: chế biến không sạch sẽ, dùng thuốc để ngâm cho trắng,…Vì thế nên chọn mua ở những cơ sở uy tín để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trên đây là những công dụng của Bạch linh trong việc chữa bệnh và làm đẹp. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp chúng ta càng thêm quý trọng loài cây này, có ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn các loài dược liệu quý hiếm, góp phần giúp ích cho cộng đồng trong cuộc chiến chống lại bệnh tật.

>>>Những loại thuốc trị mụn tốt nhất giúp da sáng mịn nhanh

>>> Cách dùng thuốc cai rượu và một số mẹo cai rượu đơn giản nhưng hiệu quả

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.