Cách dùng thuốc cai rượu và một số mẹo cai rượu đơn giản nhưng hiệu quả

 13/09/2018 17:02 |  1471 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Một trong những loại thuốc cai chứng nghiện rượu mà các bà mẹ hay mua cho chồng dùng là thuốc naltrexone. Vậy tác dụng của nó như thế nào, những lưu ý khi dùng thuốc là gì? Có mẹo cai rượu nào đơn giản ngoài thuốc không?

>>> Cây chó đẻ và công dụng chữa bệnh thần kỳ

>>> Tổng hợp những loại thuốc ho bổ phế hiệu quả nhất hiện nay

tác dụng của thuốc cai rượu

Nghiện rượu gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng

Cách dùng thuốc cai rượu an toàn cho sức khỏe

Trong những cuộc vui, chén rượu, cốc bia là những thứ không thể thiếu đối với đấng “mày râu”. Tuy nhiên, nhiều người vô tình đã trở thành những “con nghiện”, suốt ngày say xỉn không chỉ ảnh hưởng đến công việc mà còn làm khổ vợ con. Nếu đủ quyết tâm, việc cai rượu không có gì là khó, nhất là khi được hỗ trợ bởi những loại thuốc cai rượu tốt.

Thuốc Naltrexone vốn là thuốc “đặc trị” chứng nghiện phiện, nghiện ma túy. Tuy nhiên, trong quá trình cai nghiện cho những đối tượng này, người ta phát hiện ra thuốc này còn có khả năng làm cho con người mất cảm giác thèm rượu, từ đó được coi là thuốc cai rượu tốt.

Cơ chế hoạt động của thuốc cai rượu này là ức chế chất morphin nội sinh (một hợp chất được hình thành sau khi cơ thể hấp thu rượu và chuyển hóa thành aldehyde, chất này kết hợp với protein có trong máu) làm giảm cơn thèm uống rượu, dần dần giảm lượng rượu và cuối cùng là bỏ hẳn.

thuốc cai rượu dùng như thế nào cho đúng

Thuốc cai rượu dùng như thế nào cho an toàn?

Việc cai rượu như thế này có hiệu quả chậm, chỉ giảm được 50% lượng uống rượu mỗi ngày sau 1 tháng kiên trì dùng thuốc, 2 tháng giảm được 70%, 3 tháng là có thể kiểm soát hành vi uống rượu của mình và có thể dứt hẳn rượu. Sau 2 năm vẫn nên duy trì việc uống thuốc để “giữ phong độ”.

Ưu điểm của việc sử dụng thuốc cai rượu bằng naltrexon là người nghiện rượu không phải dừng rượu đột ngột, dễ chịu hơn, không gặp các phản ứng khó chịu như các loại thuốc cai rượu khác. Thuốc cũng có ít tác dụng phụ, dễ uống, dễ sử dụng. Tuy nhiên, giá thành thuốc cai rượu này không rẻ, do vẫn được uống một lượng rượu nhỏ nên hiệu quả không cao; thời gian điều trị chứng nghiện rượu kéo dài nên thuốc này sẽ gây hại cho những bệnh nhân bị suy gan, tăng huyết áp hoặc những người bị bệnh não do rượu. Như vậy, chỉ những người chưa có tiền sử về các chứng bệnh đó mới nên dùng thuốc naltrexone, đặc biệt thuốc phù hợp cho những ai ý thức được mối nguy hiểm của rượu và tự giác cai rượu.

Một số mẹo cai rượu đơn giản mà hiệu quả không ngờ

Cai cái thứ đã ngấm vào máu thực sự khó, nhưng có nhiều cách, có một số cách rất đơn giản nhưng lại cực kì hiệu quả. Dưới đây là một số gợi ý:

Thay đổi thói quen uống rượu

Nếu cứ vì “nể” anh em, bạn bè mà uống quá nhiều thì nên hạn chế điều này, biết từ chối khéo léo để vừa không ảnh hưởng đến tình cảm anh em vừa không hại sức khỏe. Cứ giảm dần lượng rượu uống vào từng chút một, chút một cho đến lúc làm quen với cảm giác “không men”.

cai rượu

Biết từ chối những cuộc vui, từ chối những lời mời mọc

Sử dụng những loại rượu nhẹ

Nồng độ cồn trong rượu càng cao thì càng ảnh hưởng đến gan và dạ dày. Vì vậy hãy chọn những loại rượu có nồng độ cồn thấp hơn nhiều lần để dùng sẽ hạn chế việc say xỉn cũng như hạn chế chất độc hại mà cơ thể phải hấp thu.

Nên coi rượu là một đồ uống để thưởng thức

Rượu là thức uống để thưởng thức chứ không phải “mượn rượu để giải sầu”, để thể hiện bản lĩnh đàn ông. Bắt đầu từ việc thay đổi hành động “cạn chén” bằng nhấp nháp như ly cà phê để cơ thể thích nghi và tiêu thụ trong một khoảng thời gian ngắn.

Hạn chế tham gia tiệc tùng

Đã tham gia tiệc tùng thì khó mà tránh khỏi rượu bia. Vì vậy, ngay từ đầu hãy từ chối những buổi tiệc nếu bạn cảm thấy không cần thiết, còn nếu tham gia thì hãy từ tốn, uống vừa phải để kiểm soát bản thân mình. Ngoài ra, thay vì đi từ đầu bàn đến cuối bàn để cạn ly thì hãy tham gia các trò chơi nho nhỏ hay tán gẫu bạn bè để tránh bị những lời mời rủ rê.

Tìm loại nước uống thay thế

Rất nhiều người đã nghiện rượu nên thường uống rượu như uống nước. Vì vậy những phương pháp trên chẳng có ý nghĩa gì với họ cả. Tốt nhất hãy dùng một loại nước uống thay thế có thể giảm triệu chứng thèm rượu. Ví dụ như dùng hạt đậu nành nguyên vỉ rồi ngâm và ninh uống trong ngày; trộn đường với dấm trong nước nóng để uống hằng ngày,…

Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.