Hướng dẫn cách dùng & liều lượng khi dùng Cinnarizin

 18/12/2018 09:03 |  1839 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách sử dụng và liều dùng thuốc cinnarizin trị rối loạn tiền đình, say tàu xe sao cho an toàn, hiệu quả đối với sức khỏe. Cùng tham khảo bài viết để nắm rõ thông tin chi tiết.

cinnarizin Dùng cinnarizin điều trị rối loạn tiền đình, chống say tàu xe

Chắc hẳn khi tìm thắc mắc về cách sử dụng và liều dùng thì mọi người đã nắm rõ về tác dụng của thuốc cinnarizin rồi. Vì vậy trong phạm vi bài viết này sẽ không nhắc đến phần đó nữa. Thuốc còn được chỉ định dùng trong những trường hợp sau đây:

  • Rối loạn tuần hoàn máu trong não;
  • Rối loạn tuần hoàn máu ngoại vi ;
  • Điều trị triệu chứng các bệnh về tiền đình và hội chứng Meniere biểu hiện bằng các  cơn chóng mặt , buồn nôn, nôn, ù tai;
  • Phòng chống đau nửa đầu ;
  • Phòng ngừa và điều trị các triệu chứng do say tàu xe

Nên dùng cinnarizin như thế nào?

- Thuốc cinnarizin được dùng theo đường uống, mọi người có thể uống trước hoặc sau bữa ăn tùy ý. Bệnh nhân có thể uống kèm chút thức ăn nhẹ để tránh kích ứng dạ dày.

- Mọi người phải tuân thủ nghiêm ngặt những chỉ định của bác sĩ, không được tự ý thay đổi liều lượng khi chưa được đồng ý.

- Nếu quên liều thì có thể bỏ qua liều đã quên nhưng tuyệt đối không được uống hai liều cùng một lúc. Trường hợp phát hiện ra sớm thì có thể uống ngay.

- Nếu chẳng may bị quá liều thì cần gây nôn để tống khứ hết các thuốc ra bên ngoài và nhập viện gần nhất tại thời điểm đó để cấp cứu ngay.

Liều lượng thuốc cinnarizin cho người lớn và trẻ em:

Không được đưa liều dùng thuốc cinnarizin cho người khác dù  có triệu chứng tương tự. Vì điều này còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Do đó, những thông tin dưới đây cũng không thể thay cho lời khuyên của bác sĩ hay nhân viên Y tế.

  • Đối với người lớn: 2 viên/ ngày chia làm 2 lần
  • Đối với trẻ em: Những trẻ trên 12 tuổi thì có thể dùng với liều tương tự như người lớn còn những trẻ em dưới độ tuổi đó thì hãy giảm còn 1 nửa.

Note: 

  • Tại thời điểm rối loạn lưu thông máu trong não: Ở người lớn và trẻ em trên 12 tuổi: được kê đơn 25mg (1 viên), uống 3 lần trong một ngày. Trẻ em 8-12 tuổi: được kê một nửa liều người lớn, cũng uống 3 lần trong một ngày. Trẻ em từ 5 - 7 tuổi: được kê đơn bằng 1/3 liều người lớn, số lần uống cũng tương tự.
  • Tại thời điểm rối loạn tuần hoàn máu ngoại biên : Đối với người lớn được kê đơn 50-75mg (2-3 viên thuốc), uống 3 lần trong một ngày.
  • Tại thời điểm rối loạn tiền đình, hội chứng Meniere, say xe: Ở người lớn và trẻ em trên 12 tuổi: 1 viên thuốc - nửa giờ trước chuyến đi và 1 viên thuốc trong mỗi 6 giờ. Trẻ em 8-12 tuổi: nửa liều người lớn được khuyến nghị nửa giờ trước chuyến đi. Trẻ em từ 5 đến 7 tuổi: nên dùng một phần tư liều người lớn nửa giờ trước chuyến đi.
  • Việc sử dụng thuốc Cinnarezine chỉ là cần thiết trong vài tháng để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất . Điều trị nên được bắt đầu bằng liều thấp (một nửa liều khuyến cáo), và sau đó nên tăng liều hàng ngày cho đến khi đạt được hiệu quả điều trị mong muốn.

Những tác dụng phụ khi dùng cinnarizin

Trong quá trình uống thuốc cinnarizin để điều trị bệnh thì bệnh nhân có thể gặp một số tác dụng phụ sau đây:

  • Cảm giác buồn ngủ, rối loạn tiêu hóa, khô miệng
  • Đau đầu, tăng cân đột ngột, đổ mồ hôi nhiều hơn

Mọi người cần lưu ý là không phải khi nào cũng mắc những biểu hiện trên, có thể mắc các biểu hiện khác hoặc không gặp phản ứng nào. Nếu có thì cần ngưng sử dụng thuốc và thông báo với bác sĩ ngay để được chuyển hướng điều trị kịp thời.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc cinnarizin

Những trường hợp cần thận trọng khi dùng

Hãy báo cho bác sĩ nếu:

  • Dễ bị dị ứng với thuốc, thực phẩm, hóa chất, lông động vật
  • Mẫn cảm với thành phần của thuốc
  • Mắc vấn đề về sức khỏe và đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để điều trị
  • Đặc biệt, Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi ích và nguy cơ.

Mặc dù hiện tại vẫn chưa có bất kỳ báo cáo nào kết luận tác dụng có hại của thuốc gây đa đối với phụ nữ mang thai và cho con bú nhưng các Dược sĩ đến từ Trường Cao đẳng Y Dược Phạm Ngọc Thạch khuyến cáo không nên dùng thuốc gì trong “thời gian vàng” này vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe của mẹ và bé.

cinnarizin có tác dụng gìDùng cinnarizin như thế nào cho an toàn và hiệu quả?

Tương tác thuốc

Một số loại thuốc không thể dùng đồng thời cùng thuốc này vì có thể xảy ra phản ứng tương tác thuốc cinnarizin làm gia tăng những tác dụng phụ không đáng có hoặc làm giảm hiệu quả của thuốc. Để tình trạng này không xảy ra thì trước khi đi khám bệnh nhân cần liệt kê danh sách các loại thuốc đang sử dụng cho bác sĩ để họ điều chỉnh liều lượng sao cho phù hợp. Kể cả thuốc kê đơn, không kê đơn hay những thực phẩm chức năng được chiết xuất từ thảo dược tự nhiên cũng cần khai báo.

Ngoài thuốc thì có những thực phẩm có thể làm giảm sự hấp thu của thuốc. Thông thường bác sĩ sẽ khuyên bạn nên và không nên ăn gì khi dùng thuốc này để điều trị bệnh rối loạn tiền đình. Nhiệm vụ của người bệnh là tuân thủ đúng chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt mà bác sĩ đã chỉ định. Bên cạnh đó, cần từ bỏ thuốc lá, bia rượu vì chúng là những thứ có hại, không tốt cho sức khỏe.

Cách bảo quản thuốc cinnarizine

Để thuốc lâu hỏng thì cần cất giữ ở nơi có nhiệt độ phòng, tránh độ ẩm, tránh ánh nắng mặt trời; không được để thuốc trong tủ lạnh hay ngăn đá. Nếu có thể thì nên chuẩn bị một cái tủ gỗ chuyên để đựng thuốc; cao cách mặt đất khoảng 1,5 m để trẻ em hoặc thú nuôi không thể chạm tới.

Cách bảo quản khác nhau giữa các dạng thuốc và được ghi rõ trên bao bì. Khi không có nhu cầu dùng nữa thì không được vứt thuốc bừa bãi mà phải thu gom lại để tiêu hủy thuốc đúng quy trình, đảm bảo môi trường nước không bị ô nhiễm.

Một số lưu ý khác

Có không ít người sẽ thắc mắc "lái xe có được uống cinnarizin không?" Bởi vì thuốc có thể gây ra tác dụng phụ là buồn ngủ kéo dài. Hơn nữa những người bị rối loạn tiền đình thường phản ứng bằng những cơn hoa mắt chóng mặt nhất thời. Do đó, nguy cơ xảy ra tai nạn khi đang làm việc sẽ cao hơn.

Tâm lý của người Việt là ưa đồ rẻ nhưng với thuốc thì không nên. Mọi người hãy tới những nhà thuốc uy tín chất lượng, đã hoạt động lâu năm để mua. Tại đây, sẽ được những Dược sĩ giỏi tư vấn đúng bệnh, chọn được thuốc tốt, rút ngắn thời gian điều trị; tuyệt đối không vì giá thuốc cinnarizin rẻ hơn mà chọn mua ở những nơi "dởm".

Dù chọn được cửa hàng uy tín vẫn phải kiểm tra kỹ mã vạch trước khi mua. Bởi vì đôi khi do vô tình có thể khiến những mặt hàng giả trà trộn vào mà người chủ không thể kiếm soát được. Nếu có thể thì hãy sử dụng phần mềm hỗ trợ check mã vạch, thông thường nếu hàng giả thì không thể kiểm tra được mã vạch trên đó và ngược lại.

Hãy kiểm tra sự nguyên vẹn, hạn sử dụng của hộp thuốc. Mẹo nhỏ là nên chọn những hộp có ngày sản xuất gần đây nhất. Bởi vì như vậy thì thời hạn sử dụng thuốc sẽ được lâu hơn. 

Nhớ đọc kỹ thông tin có trong tờ giấy hướng dẫn sử dụng mà nhà sản xuất cung cấp và giữ tờ giấy đó cho đến về sau để đọc lại khi cần thiết.

Nên uống thuốc cinnarizin vào một thời điểm nhất định để không bị quên hay quá liều gây nguy hiểm cho sức khỏe. Những thông tin trên cũng chỉ mang tính chất tham khảo, không được tự ý áp dụng theo.

>>> Một số mẹo cai thuốc đơn giản nhưng hiệu quả

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.