Sử dụng thuốc bổ não Cerebrolysin có tốt không?

 06/12/2018 15:52 |  10681 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Rất nhiều người coi Cerebrolysin là “thần dược” bổ não nhưng thực tế không phải vậy. Bất kỳ loại thuốc nào cũng có tác dụng tốt và tác dụng có hại. Nếu dùng sai cách hoặc vì quá “cuồng tín” mà sử dụng một cách vô tội vạ thì rất nguy hiểm cho cơ thể. Vì vậy, người bệnh hãy hiểu đúng để không gặp những hậu quả đáng tiếc.

>>> Thuốc Methylprednisolone có công dụng như thế nào?

thuốc Cerebrolysin có thực sự bổ não không?

Thuốc Cerebrolysin có thực sự bổ não không?

Thuốc Cerebrolysin có tác dụng gì?

Cerebrolysin được dùng để điều trị bệnh thiếu máu, từ đó làm giảm nguy cơ mắc đột quỵ hay suy tim hoặc chết não. Nó cũng được chỉ định cho những bệnh nhân bị suy giảm, mất trí nhớ hay những triệu chứng liên quan đến vấn đề thiếu máu như thay thay đổi nhận thức, nhất là sau khi bị chấn thương sọ não.

Thuốc cũng có tác dụng tích cực với những người mắc bệnh thần kinh hay thoái hóa các dây thần kinh vì nó  có khả năng tái tạo và bảo vệ các nơ ron thần kinh hiệu quả. Ngoài ra, thuốc còn có những công dụng khác đã được nghiên cứu và chứng minh an toàn nhưng chưa được công bố hoặc chưa được ghi trên nhãn thuốc mà bác sĩ có thể kê đơn cho bạn.

Hướng dẫn sử dụng Cerebrolysin để bổ não

Thuốc Cerebrolysin được dùng dưới dạng tiêm, có thể tiêm truyền hoặc tiêm bắp dều được.

Vì tiêm đòi hỏi kỹ thuật cao nên đa phần bệnh nhân không tự ý sử dụng được mà phải nhờ đến bác sĩ, kỹ thuật viên hay những người có trình độ chuyên môn; Không được dùng cao hoặc thấp hơn liều so với quy định.

Liều dùng thuốc bổ não Cerebrolysin:

Liều lượng phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh, cơ địa, khả năng đáp ứng thuốc của bệnh nhân. Vì thế mà những thông tin dưới đây không thể tốt hơn lời khuyên của bác sĩ:

Đối với người lớn:

  • Điều trị bệnh thiếu máu cục bộ: tiêm khoảng 10ml đến 50 ml.
  • Bị đột quỵ hoặc chấn thương tủy sống/ não: tiêm truyền 5ml đến 50 ml.
  • Bị trầm cảm, mất trí nhớ do thiếu máu gây ra: tiêm bắp khoảng 5ml đến 30 ml.

Liều dùng thuốc Cerebrolysin đối với trẻ em: tiêm 0,1 - 0,2 ml/kg.

Tác dụng không mong muốn của thuốc Cerebrolysin

Cũng tương tự như những loại thuốc khác, thuốc Cerebrolysin vẫn còn tồn tại nhiều tác dụng phụ, có triệu chứng bình thường, có triệu chứng nghiêm trọng. Dù mức độ như thế nào thì cũng cần ngưng sử dụng và báo cáo ngay với bác sĩ nếu gặp bất kỳ tác dụng ngoại ý nào đưới đây:

  • Huyết áp thay đổi đột ngột, lúc tăng lúc giảm
  • Suy nhược cơ thể, thường xuyên mệt mỏi, chân run
  • Rối loạn tâm thần, dễ mắc chứng trầm cảm
  • Hoa mắt chóng mặt nặng
  • Một số dấu hiệu giống như bệnh cúm: ho, lạnh, sổ mũi,.
  • Nóng ran người, mồ hôi ra nhiều
  • Khó thở, nhịp tim tăng nhanh.

Trước khi sử dụng Cerebrolysin cần lưu ý những điều gì?

Những trường hợp cần thận trọng khi dùng thuốc

  • Người bị dị ứng với thành phần của thuốc này
  • Bệnh nhân dễ nhạy cảm với thuốc, thực phẩm hoặc hóa chất, lông động vật
  • Phụ nữ mang thai hoặc những người đang cho con bú
  • Người có tình trạng sức khỏe không được tốt, đang mắc một trong những vấn đề sau: suy thận cấp, động kinh
  • Người cao tuổi hoặc trẻ em nên thận trọng khi dùng thuốc này

Đặc biệt cần lưu ý với mẹ bầu: Tuy các nghiên cứu đã chứng minh rằng thuốc Cerebrolysin không gây quái thai, dị tật trên động vật nhưng đến nay người ta vẫn chưa xác định chắc chắn thuốc này có nên chỉ định cho bà bầu, phụ nữ đang cho con bú hay không. Tốt nhất là hãy tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ để giảm thiểu tối đa các nguy cơ bị rủi ro hay mắc các bệnh tật nguy hiểm.

thuốc Cerebrolysin có tác dụng gìSử dụng thuốc Cerebrolysin như thế nào cho hiệu quả và an toàn?

Tương tác thuốc  Cerebrolysin

Những loại thuốc và thực phẩm nào có thể tương tác với thuốc Cerebrolysin:

Có một vài loại thuốc nếu kết hợp với thuốc này thì hiệu quả chữa bệnh càng nhanh nhưng ngược lại có những loại thuốc không thể dùng cùng lúc vì nó có thể gây ra nhiều tác dụng phụ hơn, kể cả những thuốc uống theo đơn bác sĩ kê hay những loại thực phẩm chức năng. Vì vậy, khi đi khám bệnh thì mọi người cần cho bác sĩ biết tất cả những loại thuốc đã dùng trong thời gian gần đây hoặc đang dùng để bác sĩ cân đối điều chỉnh liều lượng phù hợp.

Ngoài ra, có những loại thực phẩm có thể làm giảm sự hấp thu của thuốc mà mọi người cần kiêng. Mọi người cần tuân thủ đúng chế độ ăn uống mà bác sĩ đã lên thực đơn đồng thời từ bỏ rượu bia, thuốc lá hay các chất có cồn, chất kích thích khác vì chúng thực sự có hại cho sức khỏe.

Cách bảo quản thuốc Cerebrolysin

Mọi người hãy cất giữ thuốc Cerebrolysin ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời, tránh độ ẩm, nhiệt độ phòng khoảng 25 độ C; không được để trong nhà tắm hay tủ lạnh. Đôi khi các dạng thuốc khác nhau sẽ có cách bảo quản khác nhau. Mọi người cần tham khảo thêm thông tin trên bao bì hoặc hỏi thêm bác sĩ. Lưu ý cần để thuốc cách xa tầm tay của trẻ nhỏ và động vật nuôi trong nhà.

Khi không dùng nữa thì không vứt xuống ống dẫn nước hay toilet mà cần tiêu hủy đúng quy trình để không ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của toàn thể cộng đồng.

Những thông tin về thuốc Cerebrolysin vừa chia sẻ trên chỉ mang tính chất tham khảo. Người bệnh tuyệt đối không được tự ý sử dụng vì có thể gây hại cho sức khỏe. Nếu dùng khi chưa được bác sĩ cho phép thì phải tự chịu trách nhiệm khi có hậu quả xảy ra.

Cao đẳng Dược Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.