Thuốc Efferalgan 500mg – thuốc hạ sốt, giảm đau nhanh

 09/11/2018 16:12 |  4519 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Tương tự các thuốc hạ sốt khác, Efferalgan 500mg cũng được nhiều người tự mua về dùng để làm giảm các cơn đau và hạ sốt tuy nhiên không ai lường trước được những nguy cơ tiềm ẩn khi dùng thuốc này, hãy xem bài viết dưới đây để sử dụng thuốc đúng cách nhé!

Efferalgan

Thuốc Efferalgan 500mg là thuốc gì? thành phần chính của Efferalgan?

Tên thuốc, thành phần chủ yếu của thuốc 

Thành phần chính của thuốc Efferalgan là Paracetamol (hay còn có tên gọi khác là acetaminophen), được bào chế dưới dạng viên sủi, viên nang, viên nén bao phim, viên nén giải phóng kéo dài, thuốc đạn, dung dịch treo, gói để pha dung dịch. Hiện nay, trên thị trường ngành Dược Việt Nam có nhiều dòng Efferalgan là Efferalgan 500mg, Efferalgan 80mg, Efferalgan Paracetamol, Efferalgan Codein, Efferalgan Vitamin C.

Tác dụng, công dụng của Efferalgan 500mg

Thuốc Efferalgan 500mg được dùng để điều trị cho những bệnh nhân bị sốt cao hoặc mắc các chấn thương làm đau các bộ phận trên cơ thể giúp người bệnh dễ chịu hơn.

Trường hợp có thể dùng thuốc 

  • Những người bị đau đầu, đau bụng kinh, đau răng ở mức độ nhẹ và vừa có thể dùng Efferalgan 500mg để giảm các cơn đau nhanh chóng.
  • Trong những trường hợp cần kíp, có thể mua thuốc hạ sốt để thay thế salicylat;
  • Những bệnh nhân bị sốt cao nhưng dùng các loại thuốc hạ sốt khác không khỏi thì có thể dùng thuốc Efferalgan để giảm nhiệt độ cho cơ thể
  • Những bộ phận bị đau, trừ nội tạng đều có thể dùng để điều trị.

Trường hợp không được sử dụng thuốc 

  • Bệnh nhân quá mẫn cảm với thành phần paracetamol trong thuốc.
  • Người mắc bệnh đã từng thiêu máu nhiều lần hoặc có tiền sử mắc các bệnh về tim hoặc phổi, thận hay gan.
  • Bệnh nhân bị thiếu glucose – 6 – phosphat dehydrogenase  trầm trọng

Tác dụng phụ của thuốc 

Khi sử dụng thuốc Efferalgan có thể gặp một số tác dụng phụ là nổi mẩn đỏ, mề đay, nặng hơn có thể bị sốt cao, tổn thương vùng niêm mạc; giảm bạch cầu trung tính, giảm tiểu cầu và giảm toàn thể huyết cầu.

Cách sử dụng thuốc Efferalgan an toàn, hiệu quả

Do dạng bào chế chủ yếu là dạng viên nên Efferalgan thường dùng uống. Trong trường hợp bệnh nhân không uống được thuốc có thể dùng dạng thuốc đạn đặt trực tràng, tuy vậy liều trực tràng cần thiết để có cùng nồng độ huyết tương có thể cao hơn liều uống.

Cách dùng thuốc Efera;gan an toàn hiệu quả

Hướng dẫn sử dụng thuốc Efferalgan

Liều lượng thuốc Efferalgan 500mg cho trẻ em từ 11 tuổi trở lên và người lớn: Uống hoặc đưa vào trực tràng từ 325-650mg, cách 4-6 giờ uống 1 lần khi cần thiết nhưng không được uống quá 4 ngày nếu không có chỉ định của Bác sĩ. Một số trường hợp đặc biệt, người bệnh có thể dùng một liều nhiều hơn 1000mg thuốc c để giảm đau nhanh chóng.

Liều dùng cho trẻ em:

  • Đối với trẻ em dưới 3 tháng tuổi: có thể uống hoặc đưa vào trực tràng 40mg/ 1 lần Đối với trẻ em từ 1-2 tuổi: có thể uống hoặc đưa vào trực tràng 120mg, cứ 4-6 tiếng dùng 1 lần
  • Đối với rẻ em từ 4-11 tháng tuổi: dùng 80mg qua đường uống hoặc đưa vào trực tràng cứ 4-6 giờ 1 lần

Lưu ý:

  • Không được dùng Efferalgan để tự điều trị giảm đau quá 10 ngày ở người lớn hoặc quá 5 ngày ở trẻ em, vì đau nhiều và kéo dài như vậy có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý cần thầy thuốc chẩn đoán và giám sát quá trình điều trị.
  • Không nên dùng thuốc cho người lớn và trẻ em khi sốt cao trên 39,5 độ C khi chưa được sự cho phép của bác sĩ.

thuốc Efferalgan

Công dụng và liều dùng thuốc Efferalgan

Người bệnh nên làm gì nếu quên dùng hoặc sử dụng Efferalgan quá liều?

Theo khuyến cáo từ các Dược sĩ Phạm Ngọc Thạch đối với những trường hợp quên dùng Efferalgan thì hãy bỏ qua lần đó và dùng tiếp vào những lần khác. Còn trong trường hợp quá liều, người thân hãy gọi gay cho xe cấp cứu bệnh viện đến tổng đài 115 hoặc chở đến cơ sở Y tế gần nhà nhất để được khám và điều trị kịp thời.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Efferalgan

Trong quá trình dùng thuốc để điều trị bệnh, bệnh nhân cần lưu ý những điều sau:

  • Kiểm tra mã vạch trên hộp thuốc, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái
  • Xem hạn sử dụng và  xem hộp còn nguyên vẹn hay không
  • Ngoài lời khuyên của bác sĩ, bạn nên đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng thuốc Efferalgan
  • Những trường hợp đặc biệt như phụ nữ có thai hoặc cho con bú, người già, trẻ nhỏ càng cần thiết phải hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc
  • Có một thực trạng thường gặp ở hầu hết mọi người là cứ mua thuốc về nhưng dùng không hết rồi cũng không tiêu hủy mà cứ để chung với những loại thuốc khác dẫn đến khi cần lấy thuốc dùng có thể bị nhầm lẫn. Còn một số trường hợp vứt thuốc không đúng nơi quy định gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy khi thuốc hết thời hạn hoặc khi không dùng thuốc nữa cần thu gom, phân loại để tiêu hủy đúng cách.
  • Những trường hợp hay bị dị ứng thức ăn cũng cần thông báo với bác sĩ những loại thức ăn mình bị dị ứng.
  • Những người đang sử dụng đồng thời nhiều loại thuốc khác cũng cần liệt kê danh sách những loại thuốc đang dùng để bác sĩ cân nhắc trước khi kê đơn.
  • Những người có dấu hiệu sốt xuất huyết không nên dùng thuốc để hạ sốt vì có thể bị xuất huyết dưới da.

Những thông tin về thuốc Efferalgan 500mg chỉ mang tính chất tham khảo. Người dùng tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc tránh gây hại cho sức khỏe. Không chỉ phụ nữ có thai, cho con bú,…mà cả những đối tượng khác cũng cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân và cho người thân.

 

>>> Xem hướng dẫn sử dụng thuốc hạ sốt cho người lớn và trẻ nhỏ

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.