Phụ nữ đang cho con bú cần phải lưu gì gì khi sử dụng thuốc?

 05/09/2018 16:35 |  1611 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ánh Vũ

Phụ nữ trong thời kỳ cho con bú nếu sử dụng thuốc có thể gây hại cho trẻ khi trẻ bú sữa mẹ. Do đó, trong những trường hợp mà phụ nữ đang cho con bú bắt buộc phải sử dụng thuốc để điều trị phải hết sức lưu ý một số vấn đề quan trọng sau:

>> Thuốc Ventolin là thuốc gì? Cách sử dụng như thế nào?
>> Oracortia - Thuốc điều trị nhiệt miệng hiệu quả
>> Thuốc Mimosa - Mang đến giấc ngủ trọn vẹn


Phụ nữ đang cho con bú cần phải lưu gì gì khi sử dụng thuốc?

Yếu tố quyết định tới lượng thuốc mà trẻ hấp thụ thông qua sữa mẹ

Người mẹ dùng thuốc như thế nào?

Lượng thuốc mà trẻ hấp thụ vào cơ thể sẽ được quyết định bởi cách dùng thuốc của người mẹ thông qua những yếu tố như: Loại thuốc, cách dùng, liều dùng, khả năng hấp thụ thuốc của người mẹ, sự chuyển hóa, bài tiết thuốc trong cơ thể… Lượng thuốc mà cơ thể người mẹ thải trừ vào thuốc sẽ được quyết định bởi những yếu tố này.

Người mẹ bài tiết sữa như thế nào

Lượng sữa mà người mẹ tiết ra hàng ngày chính là yếu tố quyết định đến lượng sữa mà đứa trẻ sẽ bú vào. Điều này cũng đồng nghĩa với lượng thuốc mà người mẹ sẽ bài tiết qua sữa tỉ lệ thuận với lượng thuốc mà trẻ nhỏ hấp thụ vào trong cơ thể.

Trong sữa mẹ bao gồm các thành phần: pH, lipid, nước, protid, lactose,... Các thành phần này sẽ thay đổi vào các thời điểm khác nhau. Ví dụ như trong sữa non giàu protid, ít lipid và pH ít kiềm hơn so với sữa bình thường. Sữa mẹ vào buổi sáng sẽ giàu lipid hơn cách thời điểm khác trong ngày.

Thuốc có tính chất hóa dược như thế nào?

Thông qua những lỗ trên màng biểu mô của vú mà thuốc sẽ được khuếch tán một cách thụ động vào sữa. Ngoài ra, cũng có một phần ít thuốc sẽ di chuyển vào sữa nhờ chất mang. Những yếu tố quyết định đến sự khuếch tán vào sữa của thuốc là: tính tan trong lipid, khả năng liên kết protein huyết tương, mức độ ion hóa của thuốc, và phân tử lượng. Thuốc sẽ dễ dàng khuếch tán vào sữa hơn nếu không ion hóa, tan trong lipid và có phân tử lượng nhỏ.

Lượng sữa thực tế mà trẻ bú vào cơ thể

Không chỉ dựa vào những yếu tố được nêu trên, lượng thuốc mà trẻ hấp thụ còn được quyết định phụ thuộc vào lượng sữa thực tế mà trẻ bú vào cơ thể. Chính vì vậy, trong thời điểm trang cho con bú, các bà mẹ nên cân nhắc thật kỹ những nguy cơ có thể xảy ra hoặc thời điểm cho trẻ bú sữa mẹ hợp lý là khi nào.

Chỉ nên cho trẻ bú mẹ vào những thời điểm nồng độ của thuốc có trong máu giảm đến mức tối đa để hạn chế lượng thuốc mà trẻ sẽ hấp thụ. Tốt nhất là nên cho trẻ bú mẹ trước thời điểm mẹ uống liều thuốc tiếp theo.


Nên cho trẻ bú sữa trước thời điểm uống liều thuốc tiếp theo

Phụ nữ cho con bú phải tuân theo những nguyên tắc nào khi sử dụng thuốc?

Dưới đây là những nguyên tắc chung khi sử dụng thuốc của các bà mẹ đang cho con bú được Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp lại. Các bạn có thể tham khảo.

  • Hạn chế đến mức tối đa việc sử dụng thuốc
  • Chọn những loại thuốc không gây ảnh hưởng cho trẻ nhỏ: Những loại thuốc có thời gian bán thải ngắn, thuốc có nồng độ thấp trong sữa/huyết tương.
  • Nên dùng thuốc trong thời gian ngắn và tránh sử dụng thuốc liều cao
  • Trước khi uống liều thuốc tiếp theo nên cho trẻ bú sữa mẹ
  • Nếu trong thời gian sử dụng thuốc kho cho trẻ bú sữa mẹ cần phải vắt bỏ đi lượng sữa đó
  • Cân nhắc lợi và hại trước khi sử dụng thuốc

Cơ bản nhất chính là lựa chọn những loại thuốc không gây ảnh hưởng đối với trẻ. Phụ nữ đang trong thời kỳ cho con bú có thể sử dụng những loại thuốc mà trẻ nhỏ được phép sử dụng.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.