Bệnh ung thư vòm họng - Những dấu hiệu rất dễ bị bỏ qua

 20/03/2019 14:46 |  1598 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ánh Vũ

Ung thư vòm họng là một loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới, bệnh thường diễn biến rất nhanh và có nguy cơ tử vong cao. Tuy nhiên, những dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng lại rất dễ bị mọi người bỏ qua.

Biểu hiện của bệnh ung thư vòm họng khi mới bắt đầu thường giống những căn bệnh đơn giản như: Cảm cúm, mạch máu, nội khoa thần kinh và một số bệnh liên quan đến tai, mũi, họng khác. Chính vì thế, người bệnh thường hay chủ quan, chỉ cho rằng mình mắc phải một căn bệnh thông thường và bỏ qua những triệu chứng sớm của bệnh ung thư vòm họng.


Dấu hiệu bệnh ung thư vòm họng rất dễ bị bỏ qua

Biểu hiện của bệnh ung thư vòm họng

Trong giai đoạn đầu của bệnh ung thư vòm họng sẽ xuất hiện những dấu hiệu: Đau họng, khó nuốt, thính giác suy giảm khiến bạn cảm thấy khó nghe, đau đầu, mờ mắt, chảy máu cam, hắt hơi, khàn tiếng kéo dài. Nếu bạn gặp phải những triệu chứng kể trên và không có dấu hiệu thuyên giảm sau khoảng thời gian 3 tuần hãy đi khám ngay lập tức để kịp thời phát hiện và kiểm soát được sự phát triển của bệnh ung thư.

Nếu bệnh ung thư vòm họng đã phát triển đến giai đoạn cuối thì bạn sẽ thường xuyên cảm thấy bị ngạt mũi kèm theo chảy mủ và chảy máu mũi; sờ thấy rõ ràng góc hàm bị nổi hạch; tê liệt các dây thần kinh ở não làm xuất hiện những dấu hiệu như: Tê mặt, lác mắt, nuốt sặc, vẹo lưỡi…

Bênh ung thư vòm họng thường xảy ra đối với những người trong độ tuổi từ 30 đến 50. Tỷ lệ nam giới mắc bệnh này thường cao hơn rất nhiều so với nữ giới.

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vòm họng

Chưa có nguyên cứu nào chỉ ra được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh ung thư vòm họng. Tuy nhiên, trong gia đình bạn nếu đã từng có người bị ung thư vòm họng thì thì tỷ lệ mắc bệnh của bạn sẽ rất cao.

Bạn cũng sẽ bị tăng nguy cơ mắc bệnh nếu thường xuyên ăn những loại thực phẩm có nhiều muối như: Cá muối, thịt muối, dưa cà muối…

Những người nghiện thuốc lá, rượu bia hoặc những người thường xuyên làm việc trong môi trường độc hại, có nhiều khói bụi sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch do virus Epstein-Barr cũng có thể mắc phải một số bệnh ung thư trong đó có bệnh ung thư vòm họng. Có những trường hợp bị virus Epstein-Barr xâm nhập vào nhưng không gây ra tác động nghiêm trọng nào đối với cơ thể.

Chúng ta có thể sẽ nhiễm phải virus HPV khi quan hệ tình dục bằng miệng. Đây là một chủng virus có thể gây ra u nhú trên cơ thể, loại bệnh này thường được biết đến với tên gọi sùi mào gà. Nếu không được chữa trị kịp thời sẽ rất dễ biến chứng thành bệnh ung thư vòm họng.


Thường xuyên ăn những đồ ăn lên men có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ụng thư vòm họng

Làm sao để phòng tránh được bệnh ung thư vòm họng

Khoa học hiện nay chưa phát hiện được những nguyên nhân có thể gây ra bệnh ung thư vòm họng. Chính vì thế, chưa có một biện pháp phòng tránh bệnh đặc hiệu. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh bằng những phương pháp sau đâu:

  • Không hút thuốc lá
  • Không uống rượu bia hoặc những đồ uống có chứa cồn
  • Hạn chế ăn những đồ ăn nhiều muối như cá muối, thịt muối và những đồ ăn đã lên men
  • Bổ xung nhiều loại rau củ vào thực đơn hàng ngày
  • Thường xuyên rèn luyện thể thao nâng cao sức khỏe và duy trì một lối sống lành mạnh
  • Nên đi khám bác sĩ khi có những dấu hiệu của các loại bệnh thông thường nhưng bị kéo dài và điều trị không khỏi.

Trên đây là những thông tin về biểu hiện, nguyên nhân, cách phòng tránh bệnh ung thư vòm họng mà Cao đẳng Dược Sài Gòn - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cung cấp cho bạn đọc. Nếu có thêm thắc mắc gì các bạn có thể gửi câu hỏi về hòm thư của nhà trường để được giải đáp.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.