Bạn sẽ tự đầu độc bản thân nếu uống cà phê vào những thời điểm này

 19/09/2018 16:49 |  1119 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ánh Vũ

Cà phê là một loại đồ uống yêu thích của rất nhiều người. Khi uống cà phê sẽ giúp cho mọi người có một tinh thần tỉnh táo và nâng cao khả năng tập trung trong công việc. Tuy nhiên, sức khỏe của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều nếu uống cà phê vào những thời điểm không thích hợp.

>> Những sự thật kinh ngạc về bệnh ung thư tuyến tiền liệt
>> Bùng phát dịch chân tay miệng ở trẻ em tại Quảng Ngãi
>> Những cái giá phải trả khi tự ý chữa bệnh đau mắt đỏ tại nhà


Chúng ta không nên uống cà phê vào những thời điểm nào?

Rất nhiều người thường có thói quen uống một cốc cà phê vào buổi sáng để giúp tinh thần tỉnh táo hơn. Nếu chúng ta biết sử dụng đúng cách thì cà phê sẽ mang lại rất nhiều lợi ích và nếu dùng cà phê sai thời điểm có thể gây ra rất nhiều ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe. Sau đây là những thời điểm mà chúng ta tuyệt đối không nên sử dụng cà phê:

Để tránh gây hại cho sức khỏe chúng ta không nên uống cà phê vào những thời điểm nào?

Khi tâm trạng lo lắng, bồn chồn không nên uống cà phê

Có không ít người quan niệm rằng khi tâm trạng lo lắng, bồn chồn nếu uống cà phê sẽ khiến cho tinh thần ổn định hơn. Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm vì cà phê chỉ khiến cho tình trạng của bạn trở nên trầm trọng hơn trước.

Trong loại đồ uống này có chứa rất nhiều caffeine, chất này sẽ gây ra cho hệ thần kinh rất nhiều kích thích tiêu cực dẫn đến tính trạng cơ thể sản sinh ra rất nhiều hormone cortisol làm suy giảm hệ miễn dịch và ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sức khỏe.

Để hạn chế được những ảnh hưởng xấu sức khỏe do caffeine gây ra thì mỗi ngày chúng ta nên giảm lượng cà phê mà cơ thể cần phải tiêu thụ xuống. Ngoài ra, chất lượng của giấc ngủ được đảm bảo thì chúng ta không nên uống cà phê trước khi đi ngủ khoảng 6 tiếng.

Những lúc mệt mỏi vì thiếu ngủ không nên uống cà phê

Theo những kết quả nghiên cứu đã cho thấy, lượng caffeine có chứa trong cà phê sẽ không có tác dụng làm tỉnh táo nếu trong 3 ngày liên tiếp chúng ta ngủ ít hơn 5 tiếng/ngày. Khi bạn ở trong thiếu ngủ, cơ thể sẽ phải tiêu hao rất nhiều năng lượng để có thể điều hành được những hoạt động nhận thức và lượng caffeine chứa trong cà phê sẽ không đủ bù đắp được cho quá trình này.

Nếu bạn có thói quen uống cà phê khi cơ thể đang trong trạng thái mệt mỏi vì thiếu ngủ sẽ làm cho não bộ căng thẳng hơn. Thay vì uống cà phê để giúp cho tinh thần tỉnh táo hơn thì bạn nên dành ra khoảng 15 đến 20 phút để chợp mắt, giúp tinh thần được thư giãn.

Không nên uống cà phê vào lúc sáng sớm khi bụng đói

Vào thời điểm sáng sớm khi dạ dày trống rỗng nếu bạn uống 1 tách cà phê sẽ gây rất nhiều ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Nguyên nhân gây ra những ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe là do vào thời điểm này các hormone cortisol trong cơ thể đang ở mức cao nhất, nếu uống cà phê chỉ làm cho năng lượng bị mất dần đi và cơ thể bạn sẽ không đủ tỉnh táo để xử lý được những công việc trong ngày.

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng thì tốt nhất các bạn nên uống cà phê vào thời điểm từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa. Vì thời điểm này hàm lượng hormone cortisol bắt đầu giảm xuống và cơ thể bạn đang ở trạng thái cân bằng.


Lạm dụng cà phê sẽ gậy ra rất nhiều tác hại cho sức khỏe

Những tác hại của cà phê đối với cơ thể của chúng ta

Uống cà phê có thể làm tăng huyết áp: Theo nghiên cứu của Carnegie Mellon, trong cà phê chứa chất có thể kích thích tim gây ra hiện tượng thở nông dẫn đến tình trạng tăng huyết áp.

Uống nhiều cà phê sẽ làm cho bạn dễ cáu bẳn và trở nên phi lý hơn: Tình trạng thở nông khi chúng ta sử dụng nhiều cà phê sẽ gây rất nhiều khó khăn cho quá trình vận chuyển cung cấp oxy cho não làm ảnh hưởng đến quá trình nhận thức và đưa ra quyết định.

Uống cà phê sẽ khiến cho chúng ta bị mất ngủ: Tình trạng này ở mỗi người sẽ không giống nhau tùy thuộc vào thể trạng và khả năng dung nạp caffeine. Trung bình lượng caffeine mà chúng ta dung nạp vào cơ thể sẽ phát huy hết tác dụng trong khoảng 6 tiếng rưỡi và mất khoảng 24 tiếng để cơ thể có thể đào thải hết lượng caffeine ra ngoài. Vì vậy, nếu chúng ta uống cà phê trước khi đi ngủ sẽ khiến cho chất lượng giấc ngủ bị giảm đi rất nhiều, đặc biệt là giai đoạn ngủ "động mắt nhanh".

Uống nhiều cà phê có thể gây nghiện: Theo những nghiên cứu mới nhất được trường Đại học Johns Hopkins thực hiện, uống cà phê chỉ giúp cho chúng ta tăng năng lượng nhanh chóng ở não bộ. Các nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, khả năng cải thiện năng suất làm việc nhờ vào caffeine sẽ không thể tồn tại nếu cơ thể xuất hiện những triệu chứng vật vã khi không uống cà phê. Về lý thuyết, hoạt động nhận thức của chúng ta có thể bị giảm đi do caffeine tác động tiêu cực đến tâm trạng. Cách duy nhất để chúng ta có thể khắc phục tình trạng này chính là uống cà phê để bổ sung caffeine. Trên thực tế, caffeine chỉ có thể giúp cho hiệu suất làm việc của chúng ta trở lại bình thường trong một khoảng thời gian ngắn.

Uống nhiều cà phê có thể làm tăng nguy cơ loãng xương: Trong một nghiên cứu của Đại học bang Oregon đã chỉ ra rằng nếu uống nhiều cà phê sẽ làm tăng nguy cơ bị loãng xương. Nếu muốn khắc phục được tính trạng này thì chúng ta phải bổ sung đủ lượng vitamin D và Canxi cần thiết cho cơ thể.

Uống cà phê có thể gây  ra triệu chứng đái dắt: Một nghiên cứu khoa học của trường Đại học Alabama đã kết luận rằng uống cà phê có thể làm các vấn đề bàng quang mà chúng ta đang mắc phải trở nên trầm trọng hơn.

Cà phê là một loại thức uống có thể mang lại rất nhiều lợi ích nếu chúng ta biết sử dụng đúng cách và đúng thời điểm. Ngược lại, nếu quá lạm dụng cà phê và uống cà phê vào những thời điểm thực sự không cần thiết sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng xấu.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.