Những phẩm chất chứng tỏ bạn sinh ra để làm nghề Điều dưỡng

 12/09/2018 10:01 |  1486 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Điều Dưỡng |  Ánh Vũ

Bạn yêu thích nghề Điều dưỡng, bạn có mong muốn trở thành Điều dưỡng viên? Nhưng liệu bạn có đầy đủ những tố chất cần thiết của một Điều dưỡng viên hay không? Hãy theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu xem bản thân có phù hợp với nghề Điều dưỡng hay không.

>> Học Điều dưỡng: Học gì, làm gì, học ở đâu?
>> Nên học Điều dưỡng ở trường nào tại TPHCM
>> Những câu hỏi trắc nghiệm Điều dưỡng cơ bản


Công việc hàng ngày của Điều dưỡng viên là gì?

Điều dưỡng viên sẽ làm những công việc gì?

Điều dưỡng viên là những người có đầy đủ kiến thức nền tảng và những chuyên môn cần thiết để thực những những công việc như chăm sóc, theo dõi, hướng dẫn người bệnh tự chăm sóc sức khỏe của mình để quá trình điều trị diễn ra hiệu quả nhất. Tên gọi trước kia của Điều dưỡng viên tại Việt Nam là Y tá. HIện nay, Điều dưỡng viên đang là một ngành nghề độc lập. Trong quá trình làm việc, các Điều dưỡng viên sẽ kết hợp cùng với Bác sĩ, Kỹ thuật viên, Y sĩ… tại các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám, viện nghiên cứu… để có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Điều dưỡng viên không chỉ chăm sóc sức khỏe cho người bệnh bằng chuyên môn và hành động mà còn bằng thái độ cử chỉ. Nếu biết vận dụng và kết hợp linh hoạt những điều đó sẽ đẩy mạnh được quá trình điều trị cũng như phục hồi của bệnh nhân. Trong thời buổi hiện nay, công nghệ hiện đại rất phát triển, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra nhiều loại máy móc hiện đại có thể chăm sóc sức khỏe cho con người. Tuy nhiên, vai trò của những người Điều dưỡng viên vẫn rất quan trọng và khó có thể thay thế được.

Điều dưỡng viên còn là cầu nối truyền thông tin giữa bệnh nhân và bác sĩ điều trị. Thực hiện tất cả những công việc theo yêu cầu của bác sĩ điều trị và phản hồi lại tất cả những thông tin về tình hình của bệnh nhân. Tất cả những công việc hàng ngày của Điều dưỡng viên đều sẽ được ghi chép đầy đủ vào hồ sơ bệnh án của bệnh nhân để tiện việc theo dõi. Khi giao cao với đồng nghiệp hoặc di chuyển bệnh nhân đến cơ sở khám chữa bệnh khác thì cần phải truyền đạt lại tất cả những thông tin, diễn biến tình trạng của bệnh nhân trong ca trực của mình.

Nếu trước kia, Điều dưỡng viên chỉ được coi là một phụ tá hỗ trợ cho các công việc của bác sĩ thì hiện nay thì hiện nay trong hệ thống Y tế Điều dưỡng đã trở thành một ngành nghề độc lập có nhiều cấp bậc và vị trí làm việc khác nhau như: Điều dưỡng sản khoa, điều dưỡng nha khoa, điều dưỡng gây mê…


Điều dưỡng viên cần phải tỉ mỉ và cẩn thận

Nếu sở hữu những phẩm chất sau đây thì bạn chính là người sinh ra để làm Điều dưỡng

Tỉ mỉ và cẩn thận

Khi thực hiện công việc chăm sóc và phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân đòi hỏi Điều dưỡng viên cần phải có tính tỉ mỉ và cẩn thận để không xảy ra sai sót nghiêm trọng vì đây là công việc ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của con người.

Biết cách xử lý tình huống linh hoạt

Tuy công việc của những người Điều dưỡng viên sẽ có một quy trình nhất định nhưng đôi khi có thể sẽ xảy ra những tình huống mà chúng ta không lường trước được và cần phải xử lý một cách linh hoạt. Nếu bạn là một người có đầu óc nhạy bén bạn sẽ biết được trong tình huống này mình cần phải làm gì. Vấn đề này rất quan trọng vì đôi khi ranh giới giữa sự sống và cái chết của người bệnh dựa vào chính quyết định của bạn lúc đó.

Có khả năng giao tiếp tốt

Nếu muốn trở thành một Điều dưỡng viên giỏi thì bạn cần phải có một khả năng giao tiếp, truyền đạt thông tin tốt. Vì bạn sẽ chính là người truyền đạt cho bệnh nhân những yêu cầu của bác sĩ cũng như phản hồi lại nhanh chóng trình trạng của bệnh nhân để bác sĩ có những phương pháp điều trị kịp thời và nhanh chóng nhất.

Chịu được áp lực của nghề nghiệp

Công việc của một Điều dưỡng viên là phải tiếp xúc với người bệnh và người nhà của bệnh nhân hành ngày, hàng giờ thậm chí là cả thời gian tăng ca nên lúc nào các bạn cũng phải chuẩn bị tinh thần sẵn sàng. Chúng ta không thể lường trước được việc chăm sóc sức khỏe cho một người xa lạ sẽ gặp phải những vấn đề gì. Để có thể hoàn thành tốt tất cả những nhiệm vụ được giao thì các bạn phải có đam mê và có đạo đức nghề nghiệp.

Nếu bạn đã sở hữu tất cả những phẩm chất trên thì bạn chính là một người sinh ra để làm nghề Điều dưỡng. Điều các bạn cần làm bây giờ chính là học tập, ôn luyện thật tốt để có thể trúng tuyển vào những trường có đào tạo ngành Điều dưỡng.

Nguồn: caodangduoctphmc.org.vn

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.