Học Điều dưỡng: Học gì, làm gì, học ở đâu?

 10/09/2018 16:03 |  1419 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Điều Dưỡng |  Ngọc Anh

Thấy quá nhiều bạn chen chân đăng kí học ngành Điều dưỡng mà bản thân vẫn không biết gì về ngành này, không biết học gì, ra trường làm gì và học ở đâu tốt nhất?

học Điều dưỡng ở đâu

Xu hướng phát triển của ngành Điều dưỡng

Cơ hội việc làm ngành Điều dưỡng

Ngành Điều dưỡng đã trở thành một ngành độc lập và có “chỗ đứng” trong hệ thống các ngành Y tế. Điều dưỡng Viên có vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn, chăm sóc bệnh nhân, đồng thời nghiên cứu những biện pháp cải thiện điều kiện tự nhiên giúp ngăn ngừa sự xuất hiện, phát sinh những mầm mống gây bệnh. Thế nhưng, số lượng Điều dưỡng Viên ở nước ta hiện nay đang thiếu trầm trọng. Cụ thể, theo tổ chức Y tế khuyến cáo, cứ 1 bác sĩ thì cần 5 Điều dưỡng Viên nhưng ở Việt Nam tỷ lệ này mới đạt 1/1,4. Sự thiếu hụt sẽ càng trầm trọng hơn khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng nâng cao, các bệnh viện, cơ sở Y tế nhà nước, tư nhân mọc lên như nấm. Cùng với sự đầu tư mạnh mẽ của các tập đoàn nước ngoài tại Việt Nam dẫn đến thiếu hàng chục nghìn lao động ngành Điều dưỡng. Nhận thấy cơ hội hiếm có, sinh viên đăng kí học ngành Điều dưỡng ngày càng nhiều. Những bạn không đủ năng lực để vào đại học thì học Cao đẳng Điều dưỡng, Trung cấp Điều dưỡng,…

Học Điều dưỡng là học những gì?

Theo khung chương trình đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng, sinh viên sẽ trải qua 3 năm học, 6 học kỳ với những phần kiến thức như sau:

  • Kiến thức đại cương: Triết học, Tư tưởng HCM, Đường lối CMĐCSVN, tin học, ngoại ngữ, Giáo dục Quốc phòng, Giáo dục Thể chất.
  • Các môn học cơ sở ngành: sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức chung về sức khỏe: cấu tạo và chức năng của các cơ quan trong cơ thể, những tác nhân gây bệnh, biện pháp khắc phục,…
  • Các môn học chuyên ngành: cung cấp cho sinh viên những kiến thức chuyên sâu về ngành Điều dưỡng để có thể áp dụng vào thực hành chăm sóc bệnh nhân nhuần nhuyễn.

ngành điều dưỡng là gì

Mục tiêu và chương trình đào tạo Điều dưỡng

Sau khi học hết các môn học Điều dưỡng, sinh viên sẽ được đi thực tập tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh,…thi tốt nghiệp và được công nhận, cấp bằng tốt nghiệp ngành Điều dưỡng nếu đủ điều kiện. Cử nhân Điều dưỡng có thể đảm nhận nhiều công việc khác nhau tại bệnh viện, cơ sở Y tế, tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học, hay cũng có thể làm việc trong những cơ quan nhà nước có phòng chuyên môn. Đặc biệt, sinh viên ngành Điều dưỡng có cơ hội “xuất ngoại” tại các nước có cơ cấu dân số già như: Nhật Bản, Đức với mức lương lên đến 70 triệu đồng. Công việc cụ thể của một Điều dưỡng Viên là:

  • Tiếp đón, hướng dẫn bệnh nhân làm hồ sơ nhập viện
  • Thực hiện các Y lệnh của bác sĩ
  • Thăm hỏi, động viên, nhắc nhở bệnh nhân
  • Bảo quản các thiết bị liên quan đến ngành Điều dưỡng
  • Theo dõi diễn biến bệnh và báo cáo với bác sĩ
  • Phối hợp với các đồng nghiệp khác để quá trình điều trị bệnh tật nhanh chóng, hiệu quả,…

địa chỉ đào tạo ngành Điều dưỡng uy tín

Cử nhân Điều dưỡng ra trường làm việc ở đâu?

Học Điều dưỡng ở đâu tốt nhất?

Hiện nay, có rất nhiều trường Đại học Y đào tạo ngành Điều dưỡng. Có lẽ trường nổi tiếng nhất là trường Đại học Y Hà Nội. Tuy nhiên, tỷ lệ chọi vào trường hết sức khốc liệt. Một số trường đại học khác như: Đại học Y Thái Bình, Y khoa – Đại học Vinh,…có ngành Điều dưỡng nhưng với mức điểm chuẩn cao không kém. Vì vậy, lựa chọn thông minh nhất của những thí sinh không tự tin về năng lực hoặc thiếu may mắn trong thi cử là học Cao đẳng Điều dưỡng.

Một trong những trường uy tín đó là Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch. So với các trường khác, trường này có ưu điểm vượt trội hơn về mọi mặt: vị trí, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, đội ngũ giảng viên, …Có đến 98% sinh viên tốt nghiệp đều có việc làm và làm được việc đúng ngành nghề.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.