Đây không phải là lần đầu tiên vấn đề này được đặt ra, thế nhưng một lần nữa nó lại được nhắc đến tại các hội thảo đưa ra những giải pháp ổn định phát triển nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng giáo viên hiện nay.
Trong thời gian tới do Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam tổ chức ngày 27/8 tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2
Theo như hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam hiện tại cả nước có 30 trường Cao đẳng sư phạm đều gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động. Nguyên nhân chính là các trường chịu sự quản lý của nhiều địa phương nên có nhiều bất cập đồng thời rất khó tuyển sinh.
Có nên giải tán các trường Cao đẳng sư phạm
Bà Lê Thị Ngoãn – Trường Cao đẳng Sư Phạm Nam Định cho biết: “ Tại Khoa Tự nhiên của trường năm học 2018 – 2019 có 16 giáo viên nhưng chỉ có 30 sinh viên. Hiện tại ở khoa xã hội lớp Văn – Giáo dục công dân K39 hiện chỉ có 5 sinh viên :
Theo như bà Ngoãn do cơ chế tuyển sinh bất lợi cho các trường Cao đẳng sư phạm vì nhiều trường Đại học xét tuyển theo kiểu lưới quét. Các trường Đại học đào tạo cả trình độ Cao đẳng nên trường Cao đẳng Sư phạm thiếu nguồn tuyển sinh. Nhiều địa phương có trường Cao đẳng sư phạm và vẫn giao chỉ tiêu tuyển sinh đều đặn hằng năm nhưng trong thông báo tuyển giáo viên các bậc phổ thông thì chỉ tuyển những đối tượng có bằng tốt nghiệp Đại học.
Theo như thống kê của Bộ GD&ĐT hiện nay cả nước có 113 cơ sở đào tạo giáo viên. Ngoài ra, còn có 40 trường trung cấp đa ngành đang đào tạo giáo viên mầm non nếu tính trung bình thì mỗi tỉnh thành hiện có từ 2 đến 4 cơ sở đào tạo tham gia công tác đào tạo giáo viên dẫn đến tình trạng trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ.
Thí sinh đăng ký cao đẳng sư phạm quá ít
Đối với việc mở rộng quy mô thì thời gian qua tập trung nhiều vào số lượng mà chưa chú trọng đúng mức đến:
Tình trạng các trường Cao đẳng sư phạm thiếu giảng viên có trình độ cao thì tỷ lệ giảng viên có học vị tiến sĩ chỉ chiếm trung bình là 4.82%. Trong đó, có những trường Cao đẳng Sư phạm không có tiến sĩ như: CĐSP Vĩnh Long, hoặc tỷ lệ rất thấp như CĐSP Lạng Sơn 1,3%, Các trường ĐHSP có trường tỷ lệ giảng viên là tiến sĩ (tính cả ngành ngoài sư phạm) cũng chưa cao như trường ĐH Vinh mới chỉ có trên 29%, ĐH Sư phạm TPHCM và ĐH Cần Thơ mới hơn 32%.
Nói tới vấn đề này ông Nguyễn Văn Tráng – Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa Vũng Tàu đề xuất, đối với Trường CĐSP địa phương đang hoạt động có hiệu quả, tuyển sinh được, đáp ứng nhu cầu thực tế, cần có cơ chế đặc thù cho học sinh đăng ký học CĐSP, cam kết chặt chẽ cả đầu vào và đầu ra.
Còn đối với các trường Cao đẳng Sư phạm địa phương hoạt động kém hiệu quả vì thế nên sáp nhập vào khoa Sư phạm ở những nơi có trường Đại học. Những địa phương không có trường Đại học nên giải thể trường sư phạm và liên kết đào tạo để bồi dưỡng giáo viên với các trường Đại học Sư phạm hoặc có khoa sư phạm.
Trong dự thảo Đề án sắp xếp tổ chức lại các trường Sư phạm, Bộ GD&ĐT đặt ra mục tiêu giai đoạn 2020-2025: Hình thành được 2 trường sư phạm trọng điểm quốc gia ở Hà Nội và TPHCM trên cơ sở sắp xếp, tổ chức lại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm TPHCM và một số trường đại học sư phạm khác. Xây dựng được mạng lưới “vệ tinh” là các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ở các địa phương. Giai đoạn 2026-2030: Hình thành thêm 1 trường sư phạm trọng điểm quốc gia tại miền Trung trên cơ sở sắp xếp, tổ chức lại các trường đại học sư phạm trên địa bàn và một số tỉnh, thành lân cận.”
XEM THÊM:
TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH
Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh
Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990
- Website: caodangduoctphcm.org.vn
- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM
Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.