Các trường và sinh viên Cao đẳng Sư phạm tương lai sẽ ra sao?

 30/11/-1 00:00 |  987 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Tồn tại hay không tồn tại trước những yêu cầu thực tế hiện nay chính là điều mà rất nhiều trường Cao đẳng đào tạo sư phạm đang phải lúng túng để đi tìm lời giải cho mình.

Thế nhưng có một điểm chung của các trường trong những năm gần đây là không tueyenr được thí sinh vào học. Hiện nhiều khoa trong trường đã phải đóng cửa và có nhiều ngành học chỉ đào tạo èo uột một số ít sinh viên.

Đối với những sinh viên không vào các trường Cao đẳng Sư phạm đương nhiên đội ngũ giảng viên của các nhà trường sẽ khó đảm bảo được công việc của mình trong tương lai. Tồn tại hay không tồn tại trước những yêu cầu thực tế hiện nay chính là điều mà nhiều trường Cao đẳng đào tạo ngành sư phạm hiện đang phải khó xử đưa ra lời giải. Khi nhìn vào thực tế thì chúng ta thấy rằng sinh viên các trường Đại học sư phạm ra trường hiện đang thất nghiệp rất nhiều thì sinh viên hệ Cao đẳng ra trường làm sao mà cạnh tranh nổi.

cac-truong-va-sinh-vien-cao-dang-su-pham-tuong-lai-se-ra-saoNhiều trường cao đẳng có ngành trắng thí sinh 

Tính đến thời điểm hiện tại chỉ có sinh viên học mầm non, tiểu học ra trường còn có cơ hội xin được việc làm còn đa số các môn của cấp trung học cơ sở đã đóng băng từ nhiều năm nay. Chỉ có một số rất ít các chỉ tiêu cho một số môn của cấp học này thì đương nhiên là cơ hội tìm việc làm rất khó khăn.

So với quy định chuẩn giáo viên hiện nay thì việc các trường CĐ Sư phạm không tuyển được đầu vào cũng là điều hết sức bình thường. Trong các văn bản hướng dẫn hiện hành đã và đang từng bước nâng chuẩn giáo viên lên cao dần và tính đến ngày 01/7/2020 tới đây, giáo viên cấp tiểu học, trung học cơ sở phải có bằng đại học sư phạm trở lên.

Tại Điều 72 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:

  • Đối với giáo viên mầm non phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên. Quy định hiện hành chỉ yêu cầu có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm.
  • Đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông: Phải có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên.

Quy định hiện hành yêu cầu bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm đối với giáo viên tiểu học; bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung học cơ sở. Trong trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.

Hiện nay trong ngành giáo dục đã có văn bản hướng dẫn tạm ngưng đào tạo các hệ đại học không chính quy từ mấy năm này rồi. Điều này cũng đồng nghĩa với việc đào tạo sinh viên sư phạm tiểu học và trung học cơ sở hệ cao đẳng sư phạm ở thời điểm này cũng sẽ đồng nghĩa rất khó có đầu ra trong mấy năm tới đây.

Hơn thế nữa, hiện nay chỉ còn đúng 2 năm nữa là chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được áp dụng ở cấp THCS. Nhưng nhìn vào chỉ tiêu tuyển sinh của nhiều trường CĐ Sư phạm năm nay  thì chúng ta sẽ nhìn thấy rất nhiều bất cập.

Khi Chương trình giáo dục phổ thông mới được thực hiện thì cấp trung học cơ sở đâu còn giáo viên dạy Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa mà nó sẽ là 2 môn tích hợp. Thời điểm này nhiều trường CĐ Sư phạm vẫn tuyển sinh để đào tạo đơn môn và vô tình thì chưa học chúng ta đã thấy thí sinh các ngành này ra trường chắc chắn sẽ…thất nghiệp.

Hiện nay, nhiều trường đại học và cao đẳng sư phạm đã và đang tuyển sinh để đào tạo 2 môn học tích hợp nhằm đáp ứng yêu cầu cho những năm học tới đây. Đó là còn chưa kể 5 môn học hiện hành sẽ là 2 môn tích hợp tới đây đang rất thừa giáo viên nếu gộp lại thành 2 môn tích hợp khi đó việc sắp xếp nhân sự 2 môn này còn khó khăn hơn rất nhiều. Đặc biệt, số lượng giáo viên sẽ dư thừa nhiều hơn.

cac-truong-va-sinh-vien-cao-dang-su-pham-tuong-lai-se-ra-saoKhó khăn trong tuyển sinh ngành sư phạm

Những hệ lụy có thể xảy ra

Sinh viên Cao đẳng Sư phạm ra trường rất khó cạnh tranh công việc với các sinh viên tốt nghiệp hệ Đại học. Đó là còn chưa kể một số môn học hiện nay đã không còn nhu cầu tuyển dụng. Hơn thế nữa các trường Cao đẳng Sư phạm đang rất khó tuyển sinh dù tuyển nguyện vọng 2 chỉ bằng mức điểm sàn của nguyện vọng 1 nhưng 1 số ngành học vẫn không tuyển đủ thậm chí là trắng thí sinh.

Từ đó, chúng ta cũng có thể nhìn thấy chất lượng đầu vào rõ ràng chưa cao khi đầu vào không cao rất khó để đào tạo thành những người thầy giỏi trong tương lai. Trong khi tuổi nghề của mỗi thầy cô giáo trung bình cũng phải 35 năm. Điều này cũng đương đương với 35 thế hệ học trò.

Với sự lãng phí từ cơ sở vật chất không được sử dụng hoặc sử dụng sai mục đích ở các trường CĐ Sư phạm hiện nay cho thấy các trang thiết bị dạy học không sử dụng hết công năng hoặc không được sử dụng sẽ rất nhanh xuống cấp. Cùng với đội ngũ giảng viên của các trường CĐ Sư phạm không được sử dụng đúng định mức của tiết học. Có nhiều người thì thiếu tiết để dạy người thì có cả học ký cả năm học không dạy tiết nào. Nhưng việc trả lương hàng tháng thì đương nhiên cũng phải trả đầy đủ.

Ngành Giao dục đã ban hành các văn bản về chuẩn giáo viên từ tiểu học trở lên phải có bằng Đại học. Vậy bây giờ còn tuyển sinh Cao đẳng có phải đang làm khó các thí sinh? Khi các giáo viên đang thừa mà sinh viên ra trường không đủ tiêu chuẩn cũng như trình độ thì ai sẽ tuyển dụng vào làm việc?

Hiện cứ sau mỗi mùa tuyển sinh thì chuyện các trường CĐ Sư phạm lại được nhắc đến rất nhiều. Song thực tế chúng ta cũng có thể thấy rằng việc tồn tại các trường sư phạm đã không còn phù hợp nữa. Việc không tuyển được thí sinh nó cho thấy lãng phí rất nhiều thứ và đương nhiên nhà trường sẽ không thể duy trì mãi như vậy được. Cho dù tuyển sinh được thì tương lai của các sinh viên hệ Cao đẳng sẽ đi đâu trong những năm tới?

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.