Nên học ngành Dược hay ngành Điều dưỡng tốt nhất cho tương lai?

 29/03/2019 14:25 |  1856 lượt xem |  Chuyên mục: Kiến thức chuyên ngành |  Ngọc Anh

Nên học ngành Dược hay ngành Điều dưỡng khi cả hai ngành đều là những ngành mũi nhọn trong hệ thống các ngành Y tế, có cơ hội việc làm rộng mở? Nếu bạn cũng có cùng thắc mắc, hãy cùng nhau tìm hiểu bài viết dưới đây để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất nhé!

Ngành Y nói chung, cách riêng là ngành Dược và ngành Điều dưỡng hấp dẫn không chỉ với thí sinh mà còn với các bậc phụ huynh. Trước 2 ngành HOT, làm thế nào để quyết định được nên học Dược hay học Điều dưỡng?

con gái nên học dược hay điều dưỡng

Ngành Dược và ngành Điều dưỡng, nên học ngành nào?

Ngành Dược hay ngành Điều dưỡng có tương lai hơn

Cũng bởi thuộc nhóm ngành Y tế nên giữa hai ngành có nhiều điểm giống nhau:

Học Dược và Điều dưỡng có gì giống nhau?

  1. Điểm chung phải kể đến trước hết là cả hai ngành đều có nhiệm vụ đào tạo đội ngũ cán bộ Y tế phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Do đó yêu cầu đặt ra với những người làm nghề này phải xuất phát từ trái tim giàu tình thương yêu con người, làm việc vị đam mê, thậm chí quên thân để cứu người.
  2. Thứ hai, dù học hai ngành này ở bậc đại học hay Cao đẳng thì ra trường đều dễ dàng xin việc làm với mức thu nhập hấp dẫn, quan trọng là được làm nghề “cao quý”. Lượng cầu luôn lớn hơn lượng cung lao động ngành Y, sinh viên ra trường tự tin nói không với thất nghiệp.
  3. Thứ ba, dù học Cao đẳng Điều dưỡng hay Cao đẳng Dược thì sau khi ra trường đều được cấp bằng cao đẳng chính quy, có giá trị sử dụng trên toàn quốc, được trực tiếp tham gia vào công cuộc khám chữa bệnh hoặc dùng để học Liên thông lên bậc trên để nâng cao trình độ, miễn đủ điều kiện tuyển sinh theo quy chế hiện hành. Đây là một trong những thuận lợi giúp các bạn sinh viên có học lực khá, trung bình “vươn lên” nhận tấm bằng Đại học Y.
  4. Thư tư, hầu hết thí sinh và phụ huynh đều quan tâm đến chuyện học phí. Học phí Cao đẳng Điều dưỡng hay Cao đẳng Dược đều tương đương nhau, được thu theo quy định chung của Nhà nước, nhà trường.

Những điểm khác biệt giữa ngành Dược và ngành Điều dưỡng

công việc của dược sĩ

Học Dược ra trường làm công việc gì?

Tuy nhiên, giữa hai ngành này có rất nhiều điểm khác biệt.  Dược sĩ Cao đẳng có thể làm việc tại các cơ sở sản xuất thuốc với những công việc cụ thể như nghiên cứu, bào chế thuốc, chiết xuất dược liệu,...; làm việc tại cơ quan nhà nước liên quan đến ngành Dược (Dược lâm sàng tại các Bệnh viện "tham vần thuốc, theo dõi quá trình dùng thuốc, kiểm soát toa.... Hoặc làm phân phối và quản lý thuốc trong bệnh viện, kiểm nghiệm thuốc tại các trung tâm kiểm nghiệm....); mở quầy thuốc, làm tư vấn, trình dược viên, giảng dạy,.... Công việc cụ thể của Dược sĩ các bạn có thể xem tại đây. Về thu nhập của sinh viên mới ra trường  thì sẽ tùy vào các nhóm làm việc kể trên và kỹ năng của Dược sĩ mới tốt nghiệp mà có các mức thu nhập khác nhau, mặt bằng chung từ 7 - 10 triệu đồng/ tháng. Những tố chất cần có của Dược sĩ:

  • Trí nhớ tốt: Trí nhớ tốt là tố chất cần có ở mọi ngành, nhất là ngành Dược – ngành cần ghi nhớ nhiều tác dụng của các loại dược liệu, phương thuốc quý để chữa bệnh cứu người.
  • Tấm lòng nhân hậu: nếu kê đơn thuốc không xuất phát từ trái tim ngay thẳng thì không chỉ đến nguy hiểm với bệnh nhân mà còn ảnh hưởng đến danh tiếng, vị trí công việc của bạn. Đó cũng là lý do người ta nói “lương Y từ Mẫu”.

vị trí ngành điều dưỡng

Điều dưỡng Viên chăm sóc sức khỏe

Đối với ngành Điều dưỡng, sinh viên tốt nghiệp có thể đảm nhận công việc ở rất nhiều vị trí: Điều dưỡng viên tại các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám, có cơ hội trưởng nhóm, trưởng khoa; tự kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe; tham gia giảng dạy, nghiên cứu tại các đơn vị Y tế. Đặc biệt, tại Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, trường có hợp tác quốc tế nhằm mở thêm nhiều hướng mới cho học viên ngành Điều dưỡng với các chương trình hợp tác quốc tế đưa điều dưỡng viên sang Nhật Bản, Đức với mức lương từ 1.500 USD – 2.000 USD/tháng. Những tố chất cần có của Điều dưỡng Viên khác với dược sĩ:

  • Siêng năng: đây là đức tính cần có, bởi Điều dưỡng Viên là người thường xuyên trực tiếp chăm sóc cho người bệnh, hỗ trợ bác sĩ trong công tác điều trị, từ việc đôn thúc uống thuốc tới thay băng, truyền nước,.. cho người bệnh hàng ngày, hàng giờ. Vì thế, bạn cần yêu nghề và chăm chỉ mới có thể hoàn thành công tác nhiệm vụ của mình tốt nhất.
  • Kỹ năng làm việc nhóm tốt: Ngoài những lúc làm việc độc lập, Điều dưỡng Viên còn phải phối hợp với các đồng nghiệp khác lên phác đồ điều trị, chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân. Vì thế, hơn ai hết, họ cần khéo léo trong nhiều tình huống, kể cả những trường hợp bất ngờ.
  • Bình tĩnh: Trong quá trình chăm sóc bệnh nhân, sẽ có nhiều trường hợp bị sốc thuốc đột ngột, co rút chân tay bất thường,… Vì thế, ngay lúc đó, điều dưỡng viên phải bình tĩnh để xử lý sơ cấp tạm thời, sau đó kêu gọi bác sĩ chuyên khoa tới điều trị.
  • Quản lý thời gian: Một Điều dưỡng Viên không chỉ chăm sóc một người mà cùng lúc chăm sóc nhiều bệnh nhân. Do đó, cần biết cách sắp xếp thời gian hợp lý để không gây “thiệt thòi” cho các bệnh nhân.

Trên đây là những điểm tương đồng, khác biệt, những tố chất đặc trưng của từng ngành Dược, ngành Điều dưỡng. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các thí sinh lựa chọn được ngành phù hợp với sở thích, tính cách của mỗi người.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.