Học Cao đẳng Dược có được Liên thông lên Đại học không?

 28/02/2024 09:51 |  1850 lượt xem |  Chuyên mục: Cao đẳng dược |  Ngọc Anh

Học liên thông Cao đẳng Dược lên Đại học chỉ mất khoảng 1,5 - 2 năm. Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, bạn có thể sở hữu được tấm bằng chính quy, tìm kiếm được nhiều cơ hội mới tốt đẹp hơn cho bản thân mình.

Học Liên thông Đại học ngành Dược là hình thức đào tạo nâng cao dành cho những thí sinh đã hoàn thành chương trình học ở bậc Cao đẳng và đủ điều kiện để xét và công nhận tốt nghiệp. Tấm bằng sau khi học liên thông cũng có giá trị tương đương với tấm bằng chính quy. Đây chính là lợi thế cho những bạn chưa đủ năng lực để vào thẳng cánh cửa Đại học.

I. Lý do nên học Liên thông Cao đẳng Dược lên Đại học

Hiểu theo định nghĩa trên, học liên thông Cao đẳng Dược lên Đại học nghĩa là chương trình đào tạo cho sinh viên sau khi đã có bằng Cao đẳng Dược chính quy và đáp ứng được những điều kiện cần thiết khác. Học liên thông với tất cả các ngành nói chung vốn dĩ quan trọng thì với ngành Dược lại quan trọng hơn nhiều lần.

Bởi lẽ ngành Dược liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe của con người, thậm chí ảnh hưởng đến cả tính mạng. Nó thể hiện ở việc nếu sơ ý, nhầm lẫn trong việc cơ thuốc có thể khiến bệnh nhân bị sốc, không khỏi, nặng hơn, nguy hiểm nhất là tử vong. Do đó, người làm nghề cần đạt được những trình độ và kỹ năng nhất định. Mà đó là cả quá trình tiếp thu, chọn lọc liên tục, không ngừng nghỉ. Xuất phát từ bản năng của mỗi Dược sĩ, ai cũng muốn mình trở nên tài giỏi để phục vụ người dân tốt hơn. Đó là xét về tình.

dao-tao-cao-dang-duoc-pham-ngoc-thach-2024
Ngành Dược luôn là một trong số các ngành HOT được nhiều thí sinh quan tâm

Còn xét về lý, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng được nâng cao trong xã hội hiện đại đồng nghĩa với những yêu cầu về kỹ thuật, độ chính xác,...càng cao. Điều đáng lo ngại nhất là khi kiến thức về Y học của nhiều người dân thường cũng ngang với Dược sĩ, việc nhận thức đúng sai của họ dễ dàng hơn. Thêm nữa, trong bối cảnh mạng nền báo chí phát triển, mạng xã hội được sử dụng rộng rãi như hiện nay, mọi sai lầm dù nhỏ nhặt của người làm nghề Y đều bị trả giá rất đắt. Do đó, việc học liên thông để nâng cao trình độ, nâng cao giá trị của bản thân là điều thực sự rất cần thiết.

Có một lý do không ai chối cãi được là khi có bằng cấp tốt, bạn dễ dàng tìm được công việc với mức lương và chế độ đãi ngộ hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, giá trị của bạn trong mắt bạn bè, đồng nghiệp cũng cao hơn, dễ dàng được đề cử lên những chức vụ cao; đặc biệt là với những người có định hướng thi vào công chức nhà nước, sẽ giúp tăng cơ hội trúng tuyển, nâng hệ số mức lương.

Ngoài ra, điều kiện tuyển sinh “mở” mà một trong lý do đáng để chọn con đường này. Quy chế không còn khắt khe như trước, hiện nay chỉ cần hoàn thành chương trình Cao đẳng Y Dược tại các trường Cao đẳng Y là thí sinh có thể tham gia đăng ký học tiếp lên đại học hay còn gọi là thi liên thông đại học ngành dược.

học Liên thông Cao đẳng Dược lên Đại học mất mấy năm?
Thực hành càng nhiều, tay nghề càng vững; kinh nghiệm càng nhiều, mức lương càng cao

II. Thời gian đào tạo Đại học Dược hệ Liên thông là mấy năm?

Phải khẳng định lại rằng liên thông Cao đẳng Dược lên Đại học là phương án an toàn, chắc chắn đang được  nhiều thí sinh lựa chọn nhất hiện nay. Tấm bằng liên thông cũng có giá trị sử dụng tương đương với tấm bằng chính quy. Do đó, cơ hội nghề nghiệp cũng tương tự nhau. Tuy nhiên, để sở hữu tấm hệ liên thông, sinh viên chỉ mất thêm khoảng 1,5 - 2 năm. Cùng với mức điểm chuẩn Cao đẳng Dược thấp, đây thực sự là lợi thế giúp sinh viên giảm áp lực, tiết kiệm thời gian nhưng vẫn sở hữu được tấm bằng và công việc “trong mơ”.

Như vậy, khoảng thời gian này không dài hơn so với việc học thẳng lên đại học. Các bạn vẫn thoải mái để thỏa sức trải nghiệm với quãng thời gian tươi đẹp nhất của tuổi trẻ, tham gia các hoạt động xã hội song song với việc bổ sung kiến thức. Đáng nói, học phí Cao đẳng Dược khá rẻ, giúp giảm gánh nặng về kinh tế, tập trung thời gian cho việc học và sinh hoạt các câu lạc bộ để nâng cao kỹ năng mềm cần thiết, phục vụ cho nghề nghiệp sau này.

Mặc dù bằng Cao đẳng Dược là điều kiện bắt buộc nếu muốn học liên thông lên đại học. Tuy nhiên, thí sinh hiện nay có nhiều cơ hội hơn khi cơ chế tuyển sinh mở. Chẳng hạn như, Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch - một trong những ngôi trường đào tạo uy tín hàng đầu và là một trong những đơn vị chủ lực cung cấp cán bộ Y tế cho nước ta, tuyển thẳng những thí sinh tốt nghiệp THPT vào học các ngành sức khỏe của trường. Hay nói cách khác, chỉ cần tốt nghiệp cấp 3 là được nhập học. Vì vậy, học đại học Dược hệ liên thông không còn là trở ngại.

III. Thi liên thông đại học Dược gồm những môn gì?

Các thí sinh đã có bằng cao đẳng Y Dược muốn thi liên thông đại học Dược cần phải thi 3 môn:

- Môn cơ sở: toán học;

- Môn cơ sở ngành: Hóa phân tích;

- Môn chuyên ngành: Các môn Hóa dược, bào chế, dược liệu, dược lâm sàng.

Đề thi môn y học cơ sở được xây dựng dựa trên chương trình học của hệ cao đẳng theo chuẩn Bộ Y tế hiện hành. 

Đề thi môn chuyên ngành được xây dựng từ những môn chuyên ngành hệ cao đẳng.  

Quy chế thi liên thông sẽ thay đổi theo từng thời gian khác nhau, đặc biệt đối với nhóm ngành Y Dược. Tùy từng trường  liên thông đại học dược sẽ đưa ra cấu trúc đề thi khác nhau, các thí sinh nên tìm hiểu đề thi liên thông đại học dược của trường mà bạn muốn thì những năm về trước để tăng khả năng trúng tuyền vào trường.

IV. Hồ sơ thi Liên thông đại học ngành dược 

1.  Phiếu đăng ký dự thi có xác nhận của đơn vị thí sinh đang làm việc;

2. Bản sao công chứng Bằng tốt nghiệp Cao đẳng Y Dược và bảng điểm;

3. Giấy khai sinh;

4. Giấy xác nhận thâm niên chuyên môn do cơ quan thí sinh đang làm việc;

5. Giấy khám sức khỏe;

6. Giấy chứng nhận ưu tiên (nếu có);

7. 04 ảnh 4x6 chụp 6 tháng gần nhất;

8. 02 phong bì có dán tem ghi rõ họ tên, địa chỉ người nhận, số điện thoại liên hệ.

Một trong những điều kiện và quy định mới về liên thông đại học Dược thì hoàn thành hồ sơ là một bước tất yếu, sau khi chuẩn bị giấy tờ cần thiết các thí sinh hãy nhanh chóng gửi về trường mà các bạn dự thi đúng thời gian quy định. Chúc các bạn may mắn!

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.