Sách Y học Cổ truyền – Tài liệu học Đông Y chọn lọc

 08/07/2020 10:50 |  3432 lượt xem |  Chuyên mục: Trung cấp Y sĩ Y học Cổ truyền |  Ngọc Anh

Mặc dù sinh viên YHCT ngày nay có thể tiếp cận kiến thức từ kho tàng khổng lồ trên google nhưng những kiến thức từ sách Y học Cổ truyền mới là những tài liệu học chuẩn, cung cấp những thông tin chính xác nhất.

Ngoài bản giấy, những cuốn giáo trình Y học cổ truyền chọn lọc và cả những sách Y học cổ truyền được xuất bản dưới dạng Pdf tạo điều kiện thuận lợi cho những sinh viên không đủ tiền mua sách có thể tự tải trên mạng về để học hoặc đọc online. Sau đây, giảng viên dạy Cao đẳng Y học Cổ truyền tại Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ chia sẻ cho các bạn những cuốn sách Y học Cổ truyền nên đọc.

Giáo trình, tài liệu tham khảo ngành Y học Cổ truyền

1. Giáo trình Y học cổ truyền

Với sự tham gia biên soạn của nhiều bác sĩ, y sĩ nổi tiếng, giáo trình Y học cổ truyền đã trở thành tài liệu chuẩn cho các trường đào tạo ngành liên quan đồng thời là tài liệu hữu ích cho những ai quan tâm đến nền Y học cổ.

giáo trình Y học cổ truyền

Cuốn sách được dùng để giảng dạy trong các trường chuyên

Giáo trình Y học cổ truyền bao gồm các bài học, mỗi bài học gồm 3 phần (mục tiêu, nội dung chủ yếu, đánh giá,…dạy về học thuyết âm dương ngũ hành và những ứng dụng trong Y học Cổ truyền, Tập dưỡng Sinh, Thanh nhiệt, Xông, Đại cương về hệ Kinh lạc và kỹ thuật châm cứu, thuốc bổ dưỡng, nhận biết các loại thuốc nam,…

2. Những câu chuyện Trung Hoa xưa

Lịch sử Y học của Trung Quốc có từ lâu đời, nhiều bậc đại phu nổi tiếng đã có những cống hiến to lớn đối với ngành Y học nước nhà và thế giới. Cuốn sách viết về cách điều trị bệnh nội khoa của các danh Y người Trung Quốc. Những bài học kinh nghiệm của các danh Y có ý nghĩa quan trọng với con cháu đời sau. Đọc cuốn sách để biết thêm ông tổ của nền Y học cổ truyền trên thế giới, xem con đường tìm phương thuốc chữa bệnh của họ như thế nào, hành trình chinh phục ước mơ của họ vượt qua những khó khăn gian khổ ra sao,…Từ đó tiếp thêm động lực để học tập, phấu đấu và thực hành áp dụng những phương thuốc gia truyền của họ trong khám, chữa bệnh.

3. Những bài thuốc Hải Thượng Lãn Ông và Hoa Đà chữa bệnh cứu người

Chắc hẳn bạn đã biết đến danh tiếng của vị danh Y Hải Thượng Lãn Ông rồi chứ? Lê Hữu Trác hay còn gọi là Hải Thượng Lãn Ông -  danh Y có vị trí quan trọng trong nền Y học cổ truyền của nước nhà, cống hiến hết mình vì công việc, biết kế thừa và phát huy sáng tạo của những người đi trước. Bên cạnh nhiệm vụ chữa bệnh cứu người, ông còn tích cực viết sách để truyền nghề cho thế hệ mai sau.

sách Y học cổ truyền hay

Tồng hợp những sách Y học cổ truyền hay của Hải thượng Lãn Ông

Đây là một trong những cuốn sách để đời của ông, giới thiệu kiến thức về Đông Dược, những bài thuốc Đông Y trị bách bệnh, các phương pháp dưỡng sinh, chăm sóc sức khỏe theo phương pháp dân gian đơn giản và hiệu quả. Ngoài ra, cuốn sách còn viết về một số cách điều trị một số bệnh: bệnh tiểu khát, bệnh đau đầu do âm hư, người có thai bị chứng hắc loạn,… bằng đông Y của danh Y Hoa Đà. Cuốn sách hứa hẹn có ích với đông đảo bạn đọc, nhất là những bạn đang theo đuổi ngành Y học Cổ truyền.

4. Phương pháp chế biến thuốc cổ truyền

Đây là cuốn sách theo chương trình chuẩn được nhiều tác giả biên soạn và đã áp dụng đại trà tại các trường Cao đẳng Y. Có thể nói đây là cuốn sách đáng mong đợi nhất bởi lẽ ai cũng muốn biết cách chế biến thuốc như thế nào đảm bảo tác dụng tốt cho sức khỏe của con người.

Một trong những yếu tố quan trọng làm thuốc cổ truyền phát huy tác dụng của nó là phương pháp chế biến thuốc. Thông qua quá trình chế biến, người ta sẽ phát hiện thêm nhiều chức năng mới của vị thuốc. Nó đã trở thành một môn khoa học vừa mang tính hiện đại vừa mang tính truyền thống.

Trên đây mà một số cuốn sách Y học cổ truyền hay mà bạn nên đọc. Ngoài ra còn có vô vàn những cuốn sách khác được bán tại nhà sách hoặc trên mạng. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ cung cấp cho các bạn thêm những tài liệu Y khoa phục vụ cho việc tra cứu thông tin dễ dàng hơn.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.