Ngành Trung cấp Y học Cổ truyền thi khối gì?

 29/03/2024 09:41 |  8124 lượt xem |  Chuyên mục: Trung cấp Y sĩ Y học Cổ truyền |  Ngọc Anh

Ngành Y học cổ truyền của các trường Đại học Cao đẳng Y Dược hiện nay đa số đều thi khối B00 (Toán, Hóa, Sinh). Điểm trúng tuyển sẽ được tính từ cao xuống thấp đến lúc nào đủ chỉ tiêu thì dừng. Còn với hệ Trung cấp, thường là xét học bạ hoặc tuyển thẳng.

I. Khối B00 - Tổ hợp môn xét tuyển vào ngành Y học Cổ truyền

Các trường đào tạo ngành Y học cổ truyền (hệ Đại học) hiện nay đều xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia của 3 môn Toán, Hóa, Sinh với mức điểm chuẩn không giống nhau, tùy từng trường. Cụ thể điểnm chuẩn của ngành này như sau:

  1. Trường Đại học Y Dược TPHCM: 20.95
  2. Trường Đại học Y Hà Nội: 21.85
  3. Trường Đại học Y Dược Thái Bình: 20,6
  4. Trường Đại Học Y Dược Cần Thơ: 21
  5. Trường Đại Học Y Dược Huế: 20.25
  6. Trường Đại Học Y Dược Hải Phòng: 19.95

Lưu ý: Những trường hợp có kết quả bằng nhau sẽ ưu tiên điểm của môn Toán và nguyện vọng 1.

Ngoài ra, các trường này đều áp dụng hình thức tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, chẳng hạn những thí sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh Giỏi quốc gia, quốc tế,...

II. Điều kiện xét tuyển Trung cấp Y sĩ Y học cổ truyền

Không cần thi tuyển, chỉ cần đỗ tốt nghiệp THPT vẫn có thể trở thành tân sinh viên ngành Trung cấp Y học cổ truyền tại Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Đây là một trong những trường Cao đẳng uy tín bậc nhất ở nước ta. Mục đích của đề án tuyển sinh này là chọn lọc tất cả những thí sinh có đầu vào tương tự nhau để có thể theo kịp cùng một chương trình học, phương pháp giảng dạy như nhau, phát huy hiệu quả trong việc dạy và học, tránh tình trạng chênh lệch trình độ đầu vào quá cao dẫn đến tâm lý chán nản, bỏ cuộc giữa chừng.

tuyen-sinh-trung-cap-y-hoc-co-truyen-pham-ngoc-thach-tphcm
Thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT là đủ điều kiện đăng ký học Trung cấp Y học cổ truyền

Ngoài ra, thí sinh cần có lý lịch trong sạch; không trong thời gian can án, truy cứu trách nhiệm hình sự; có hạnh kiểm khá trở lên và có sức khỏe tốt. Nếu đáp ứng được những điều kiện nói trên, thí sinh hãy hoàn thiện hồ sơ gồm những giấy tờ cần thiết sau đây và trực tiếp/ gián tiếp gửi về địa chỉ văn phòng tuyển sinh của trường:

  • 01 bộ hồ sơ học sinh sinh viên có 2 giấy sơ yếu lý lịch, điền đầy đủ thông tin và xin dấu xác nhận của cơ quan địa phương, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.
  • 02 bản sao học bạ THPT/ bằng tốt nghiệp THPT hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời
  • 01 giấy khai sinh và 01 chứng minh nhân dân photo công chứng
  • 02 phong bì dán tem, bên ngoài ghi rõ địa chỉ liên lạc
  • 02 ảnh 4x6 và 04 ảnh 3x4, bên ngoài ghi đầy đủ những thông tin cá nhân gồm họ tên, ngày sinh,...

Thí sinh cũng có thể xem thêm cách đăng ký xét tuyển Trung cấp Y học cổ truyềnBên cạnh hình thức xét tuyển thẳng, một số Trường Cao đẳng Y Dược thực hiện việc xét tuyển dựa trên kết quả học bạ cấp 3, có thể chỉ xét điểm năm lớp 12 cũng có thể xét điểm trung bình của 3 năm Trung học Phổ thông.

III. Chương trình đào tạo ngành Y học cổ truyền và công việc sau khi ra trường

Nội dung chương trình đào tạo y sĩ Y học cổ truyền bao gồm phần kiến thức cơ bản về chính trị, giải phẫu sinh lý,  vệ sinh phòng bệnh, an toàn thực phẩm, quản lý và tổ chức y tế, tâm lý, giáo dục sức khỏe, tin học, ngoại ngữ kết hợp với đi sâu về kiến thức chuyên môn như: Đông dược và thừa kế, Lý luận Y học cổ truyền; Bài thuốc cổ phương; Dưỡng sinh, Bào chế đông dược; Bệnh học, bấm huyệt, xoa nóp, châm cứu điều trị,...Phần thực hành, thực tập tốt nghiệp được bố trí thành học phần riêng để tăng cơ hội cho sinh viên rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp. 

sinh-vien-thuc-y-khoa-pham-ngoc-thach-thuc-hanh
Tìm hiểu về chương trình đào tạo ngành Trung cấp Y học cổ truyền

Sau khi hoàn thành, đủ điều kiện sẽ được xét và cấp bằng tốt nghiệp Cao đẳng chính quy với chức danh Y sĩ y học cổ truyền. Lúc này học viên có đủ kỹ năng, kiến thức để đáp ứng được yêu cầu của công việc. Việc làm của Y học cổ truyền mới ra trường khá đa dạng, có thể khám và điều trị một số bệnh thông thường theo đúng quy định, đánh giá công tác Y tế của địa phương, hướng dẫn nuôi trồng các dược liệu quý hiếm làm thuốc,  hoặc có thể học liên thông lên bác sĩ Y học cổ truyền. 

Thực tế, bằng cấp đại học hay cao đẳng trong thời buổi hiện nay không còn quá quan trọng. Trong các buổi phỏng vấn xin việc, hầu như rất hiếm nhà tuyển dụng nào đề cập đến vấn đề này, có chăng đó chỉ là yếu tố để tạo ấn tượng đầu tiên trong mắt họ mà thôi. Thông qua việc đặt các câu hỏi, phần nào họ sẽ đánh giá được khả năng của ứng viên, từ đó quyết định nhận hay không. Vì vậy, thí sinh không cần coi vào đại học là con đường duy nhất. Hãy nhớ rằng, cánh cửa này khép lại sẽ có cánh cửa khác mở ra chào đón bạn.

Vì vậy, xét tuyển Cao đẳng Y học cổ truyền là cách thông minh và an toàn nhất. Điều quan trọng tiếp theo là thí sinh hãy lựa chọn một cơ sở đào tạo uy tín, nơi các bạn sẽ được dẫn dắt bởi đội ngũ giảng viên tinh thông, nơi các bạn được cọ xát với thực tế, đặc biệt là nên chọn những nơi có hỗ trợ việc làm, về chính sách miễn giảm học phí,... ví dụ như: Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP HCM,...

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.