Bệnh viện Y học Cổ truyền Bộ Công an: Quá trình hình thành và phát triển

 01/04/2024 09:35 |  1694 lượt xem |  Chuyên mục: Trung cấp Y sĩ Y học Cổ truyền |  Ngọc Anh

Tiền thân là Phòng Chẩn trị Y học dân tộc, bv Y học cổ truyền Bộ Công an được thành lập ngày 28/06/1986 có nhiệm vụ khám chữa bệnh, đào tạo đội ngũ cán bộ Y tế đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cộng đồng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.

Các giảng viên Trung cấp Y học Cổ truyền TPHCM có chia sẻ, bệnh viện nằm tại số 278 - Đường Lương Thế Vinh – Phường Trung Văn, Q. Nam Từ Liêm –TP. Hà Nội, đây là bệnh viện hàng đầu về Y học Cổ truyền (YHCT) thực hiện sứ mệnh mà Bổ trưởng và Tổng cục trưởng công an giao phó, là tham gia vào sự nghiệp y tế cộng đồng theo luật định. Trải qua nhiều năm hình thành và phát triển, bệnh viện chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại, đến nay có 400 giường bệnh với 20 khoa được trang bị đầy đủ hệ thống thiết bị Y tế. Đội ngũ cán bộ nhân viên của bệnh viên lên đến 600 người trong đó có nhiều người đạt trình độ chuyên môn cao, được đào tạo ở nước ngoài luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ công an
Hình ảnh Bệnh viện Y học Cổ truyền Bộ công an

>>> Tham khảo cuốn từ điển Y học cổ truyền (Hán - Việt - Anh) - Vai trò và nội dung có liên quan

Sự phát triển của BV Y học Cổ truyển Bộ công an

BV đã giành nhiều thành tích xuất sắc của Bộ Công an, ví dụ như: huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng ba 2010, huân chương bảo vệ tổ quốc Hạng nhì năm 2011, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2006, 01 Thầy thuốc Nhân dân; 10 Thầy thuốc Ưu tú; 04 Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND; 06 cá nhân được tặng giải thưởng “Hải Thượng Lãn Ông”; 07 năm liền được tặng cờ thi đua của Bộ Công an (2008-2013) và nhiều hình thức khen thưởng khác,…Để đạt được những thành tích đáng tự hào ấy là nhờ sự lãnh đạo tài tình của giám đốc, sự toàn tâm toàn ý của nhân viên cùng sự quan tâm của Đảng, Nhà nước.

* Về chuyên môn

Bệnh viện Y học cổ truyền tiếp tục phát huy những phương pháp chữa bệnh cũ của dân tộc đồng thời tiếp thu có chọn lọc những tiến bộ của nền Y học hiện đại với những phương pháp chữa bệnh mới hiệu quả hơn, chữa khỏi nhiều bệnh khó hơn như khớp, thần kinh, ung thư, viêm gan,…Cũng chính vì thế, số bệnh nhân tin tưởng và sử dụng dịch vụ tại bệnh viện ngày càng tăng, công suất sử dụng giường bệnh luôn đạt 100%. Bv cũng thực tốt công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng theo chủ trương của Đảng, Nhà nước; đã tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí cho các tỉnh vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo.

công tác khám chữa bệnh tại BV Y học cổ truyền BCA
Công tác khám chữa bệnh tại BV Y học Cổ truyền BCA

>>> Bạn có biết được về vị trí các huyệt trên cơ thể người theo Y học cổ truyền và công dụng tương ứng chưa? Hãy cùng nhau tìm hiểu chi tiết nhé!

* Công tác đào tạo

Để đáp ứng nhu cầu và yêu cầu về trình độ ngày càng cao của công chúng, bệnh viện đã có kế hoạch phát triển nhân sự ngắn hạn và dài hạn, trong đó tập trung đầu tư ngắn hạn. Có đến 16 tiến sỹ, bác sĩ chuyên khoa II, 37 thạc sỹ, bác sĩ chuyên khoa I được cử đi đào tạo. BV cũng mở nhiều lớp chuyên đề về các bệnh để giảng dạy cho nhân viên. Đây cũng là môi trường thực hành lý tưởng cho sinh viên các trường Y như: ĐH Y Hà Nội, Học viện Y dược Cổ truyền Việt Nam, Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trường Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh.

* Nghiên cứu khoa học

Ngoài việc đầu tư về cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật thì đội ngũ nhân lực thực hiện công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học hiện đại vào điều trị bệnh luôn được chú trọng. Có đến 60 đề tài nghiên cứu khoa học đã được áp dụng vào thực tiễn và mang lại hiệu quả cao. Riêng ở lĩnh vực thuốc, bệnh viện đã nghiên cứu, sản xuất đến 40 loại thuốc có tác dụng điều trị các bệnh thường gặp và một số bệnh nan Y. Hiện nay, BV thực hiện đề án “Bảo tổn các con thuốc quý hiếm đảm bảo GAP” góp phần ổn định nguồn dược liệu và đảm bảo an ninh dược liệu trong giai đoạn hiện nay.

* Hợp tác quốc tế

Hòa chung với không khí hội nhập toàn cầu, bệnh viện Y học cổ truyền BCA tăng cường quan hệ với các nước có nền Y học cổ truyền phát triển, hợp tác trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, hòa nhập nhưng không hòa tan. Trong các năm qua Bệnh viện đã cử nhiều đoàn sang học tập trao đổi kinh nghiệm tại các nước: Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Đài Loan… và đã đón nhiều đoàn các nước đến thăm và làm việc tại Bệnh viện.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.