Bác sỹ Y học cổ truyền và những điều cần biết

 08/07/2020 09:56 |  5123 lượt xem |  Chuyên mục: Trung cấp Y sĩ Y học Cổ truyền |  Ngọc Anh

Trước khi có ý định học một ngành gì, cần tìm hiểu kỹ càng về ngành học đó. Ngành Y học cổ truyền cũng vậy, trước khi trở thành bác sĩ Y học Cổ truyền trong tương lai, cần biết rõ về công việc cụ thể cũng như cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường như thế nào để xác định “đường đi, nước bước” phù hợp.

Nhiều bậc phụ huynh có con em chuẩn bị tốt nghiệp THPT, chuẩn bị bước vào cánh cửa Cao đẳng, Đại học – bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời rất khó khăn trong việc chọn lựa ngành nghề. Với những ngành nghề càng Hot thì càng đắn đo về rủi ro cũng như tiềm năng của nghề trong tương lai. Dưới đây là những chia sẻ xuất phát tự đáy lòng của một cựu sinh viên ngành Cao đẳng Y học cổ truyền – Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

bác sĩ Y học cổ truyền

Bác sỹ Y học cổ truyền làm gì?

Theo bạn sinh viên này, trước hết thí sinh cần tìm hiểu về chương trình đào tạo ngành Y học cổ tuyền. Y học cổ truyền tuyển sinh và đào tạo bác sĩ, Dược sĩ, Điều dưỡng, Y tá – Hộ sinh,…điều trị cho bệnh nhân bằng phương thuốc Nam, thuốc Bắc hoặc châm cứu, xoa bóp. Nói chung không tác động bất kỳ thiết bị Y tế hiện đại hay những loại thuốc Tây nào lên cơ thể người bệnh.

Thực trạng đào tạo ngành Y học cổ truyền

Hiện nay, cả nước có nhiều trường ĐH, CĐ chính quy tuyển sinh đào tạo ngành y học Cổ truyền, số lượng thí sinh đăng kí học và lượng sinh viên tốt nghiệp hằng năm ngày càng nhiều. Ví dụ như Học viện Y học Cổ truyền Việt Nam hằng năm cho “ra lò” khoảng 800 sinh viên. Con số này bằng cả một khóa tốt nghiệp bác sĩ (Y đa khoa, Y cổ truyền, RHM, YHDP ) tại Trường Đại học Y Hà Nội. Chưa kể, những người được đi du học ở nước ngoài.

Thế nhưng, nhân lực trong ngành vẫn không đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Các đơn vị tuyển dụng bác sĩ Y học cổ truyền ngày càng nhiều với mức lương cạnh tranh và chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Sinh viên tốt nghiệp ngành này tự tin nói không với thất nghiệp. Vậy bác sĩ Y học cổ truyền làm gì? Công việc cụ thể đó là: khám, cắt thuốc điều trị theo phương thức được dùng trong nền Y học cổ.

bác sĩ Y học cổ truyền làm công việc gì

Nhà thuốc Y học cổ truyền

Theo Pháp luật hiện hành, những bác sĩ Y học cổ truyền chỉ được khám và chữa bệnh bằng các hình thức trên, không được chữa bệnh trong các lĩnh vực khác; cử nhân tốt nghiệp không được tiến hành khám chữa bệnh luôn mà phải qua ít nhất là 18 tháng công tác tại một cơ sở Y tế nào đó mới được cấp  giấy phép hành nghề. Lúc này, câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để xin được việc làm ngay sau khi ra trường để rút ngắn thời gian có chứng chỉ thực hành nghề bác sĩ Y học cổ truyền? Hơn nữa, điểm chuẩn đầu vào ở bậc đại học rất cao, vì thế nhiều thí sinh quyết định chọn học Cao đẳng Y học Cổ truyền để theo đuổi đam mê cũng như thực hiện sứ mệnh cứu người cao cả. Với thời gian đào tạo 3 năm, sinh viên ra trường sớm, được đi làm tích lũy kinh nghiệm sớm hơn.

Cơ hội việc làm của ngành Y học cổ truyền

Các bác sĩ YHCT tương lai có thể xin việc tại các  khoa YHCT của bệnh viện Y học cổ truyền từ tuyến Trung ương đến tuyến tỉnh, huyện, các phòng Y tế,...hay tham gia giảng dạy tại các trường Y Dược. Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm thì có thể ứng tuyển tại các BV đa khoa bởi lẽ nền Y học Cổ truyền còn thiếu các phương tiện có sẵn như trong nền Y học hiện đại. Mức lương của các bác sĩ YHCT mới ra trường là 830.000 đồng nhân hệ số 3,24, chưa tính các khoản thu nhập khác.

Nhân lực làm việc trong ngành đang thiếu hụt trầm trọng. Viện Y học dân tộc hay Y học cổ truyền đều có nhiều người nghỉ hưu, chuyển công tác hằng năm cùng với số lượng bệnh nhân ngày càng đông nên cần tuyển số lượng lớn Bác sĩ Y học cổ truyền hằng năm. Không những thế, các khoa YHCT của bệnh viện đa khoa cũng cần những người làm ngạch này trong khi nhân sự chỉ đáp ứng đủ 2/3 yêu cầu. Vì vậy sinh viên ngành Y học cổ truyền có nhiều điều thuận lợi, nhất là khi nền Y học cổ của dân tộc đang được các nước phương tây nghiên cứu về cách chữa bệnh từ đông Y. Do đó cơ hội để được sang nước ngoài hợp tác, làm việc rất lớn. Lợi ích của phương pháp chữa bệnh bằng Đông Y giúp người già sống thọ, yêu đời hơn, giúp người bị tai biến, bại liệt Phục hồi chức năng hiệu quả mà không lo tác dụng phụ của thuốc.

Làm sao để trở thành bác sĩ Y học Cổ truyền?

Theo quy chế tuyển sinh của Bộ LĐTB&XH, Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển thẳng những thí sinh tốt nghiệp THPT vào học ngành Y học cổ truyền và các khối ngành sức khỏe khác. Sinh viên được học tại môi trường năng động, chuyên nghiệp, có nhiều cơ hội được thực hành tại các bệnh viện mà nhà trường liên kết giúp vững vàng tay nghề sau khi ra trường. Nhà trường có nhiều chính sách an sinh giáo dục, chính sách hỗ trợ việc làm tạo điều kiện để 100% sinh viên ra trường đều có việc làm. Thực tế có đến 98% học viên ra trường đều có việc làm và làm được việc đúng chuyên ngành. Thầy và trò đang nỗ lực để đưa con số ấy về số tròn trĩnh hơn.

Một nhà giáo ưu tú trường Đại học Y Hà Nội từng phát biểu rằng: để trở thành bác sĩ rất dễ, làm bác sĩ tử tế mới khó". Mỗi bệnh nhân đến với mình là họ giao cả tính mạng, tương lai cho mình. Hãy coi nỗi đau của bệnh nhân cũng là nỗi đau của mình. Đừng ngần ngại khi thực hiện những công việc nhỏ bé trong cuộc sống cũng đừng để những thế lực đồng tiền cám dỗ làm mất đi phẩm chất đạo đức cao quý của một người làm nghề Y.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.