Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì? Nguyên nhân và biện pháp phòng tránh

 30/11/-1 00:00 |  627 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp nhất ở phụ nữ. Bệnh gây ra nhiều rắc rối trong sinh hoạt cũng như gây nguy hiểm cho sức khỏe đặc biệt là quá trình sinh sản. Vậy viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Theo thống kê của Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh, có đến 50-60% chị em hiện đang bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Bệnh này thường gặp ở những chị em phụ nữ đã lập gia đình hoặc có thói quen quan hệ tình dục bừa bãi, người từng trải qua sinh nở cũng rất dễ mắc bệnh. Viêm lộ tuyến cổ tử cung bao gồm:

  • Vấn đề viêm nhiễm
  • Vấn đề lộ tuyến

Đối với vấn đề lộ tuyến thì các tế bào nằm trong ống cổ tử cung sẽ phát triển ra ngoài đồng thời xâm lấn những bề mặt ngoài của cổ tử cung khi đó gây ra hiện tượng tăng tiết dịch âm đạo.

Còn đối với quá trình viêm nhiễm thì sẽ có sự xâm nhập cũng như phát triển quá mức của các vi khuẩn có hại gây ra viêm nhiễm cổ tử cung.

viem-lo-tuyen-co-tu-cung-nguyen-nhan-va-bien-phap-phong-tranhTriệu chứng của viêm lộ tuyến cổ tử cung

Triệu chứng của viêm lộ tuyến cổ tử cung

Khí hư xuất hiện nhiều

Sự thay đổi về màu cũng như mùi của khí hư cũng là một trong những triệu chứng của tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung. Khi bệnh càng nặng thì khí hư ra càng nhiều hơn và mùi cũng nặng hơn. Căn cứ vào vi khuẩn gây viêm nhiễm cùng với màu sắc cũng như mùi của khí hư cũng khác nhau.

Cảm giác đau

Khi bạn bị đau vùng eo hoặc đau vùng xương chậu hoặc đau bụng kinh dữ dội hơn so với bình thường.

Quan hệ tình dục bất thường

Trong quá trình sinh hoạt vợ chồng nếu bạn cảm thấy đau đớn khi quan hệ hoặc khoái cảm khi quan hệ tình dục bị giảm. Nhiều khi còn chảy máu khi quan hệ tình dục do bề mặt của cổ tử cung sần sùi và dễ bị tổn thương hơn.

Tiểu nhiều, tiểu dắt và tiểu buốt

Nếu viêm nhiễm ở cổ tử cung sẽ có thể lây lan sang bàng quang gây kích thích cho bàng quang. Từ đó sẽ dẫn đến tiểu dắt và cảm giác đau khi đi tiểu.

Khó mang thai

Bệnh viêm lộ tuyến tử cung sẽ làm cho quá trình thụ thai khó thành công làm tăng tỉ lệ vô sinh hiếm muộn ở các cặp vợ chồng.

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung

  • Quan hệ tình dục: Nếu như bạn quan hệ tình dục không an toàn làm mắc những bệnh lây truyền qua đường tình dục như: giang mai, sùi mào gà, hay bệnh lậu…. sẽ gây tổn thương cho cổ tử cung
  • Vấn đề vệ sinh cá nhân: Nếu bạn vệ sinh quá sạch sẽ hoặc vệ sinh nhiều lần đồng thời lạm dụng các chất tẩy rửa hóa học không phù hợp để vệ sinh vùng kín cũng chính là nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung thường gặp.
  • Người từng trải qua thủ thuật ngoại khoa: Nếu bạn đã nạo phá thai, đặt vòng tránh thai hoặc sử dụng thuốc đặt âm đạo…

Hơn thế nữa các bà bầu cũng dễ mắc phải chứng bệnh này, đặc biệt họ còn bị đau đầu hoặc đau lưng vậy cách chữa đau đầu cho mẹ bầu như thế nào?

Biến chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung

Những biến chứng của viêm lộ tuyến cổ tử cung như: khí hư ra nhiều hoặc ngứa ngáy âm đạo và đau rát khi quan hệ… Khi đó bạn sẽ khó chịu đối với những ảnh hưởng cũng như sinh hoạt cá nhân, quan hệ vợ chồng làm suy giảm chất lượng sống.

Đối với tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung không được điều trị sẽ gây ra viêm tắc vòi trứng hoặc viêm nội mạc tử cung … thậm chí là vô sinh hoặc còn có thể ung thử cổ tử cung. Vậy viêm lộ tuyến tử cung có nguy hiểm không? bạn đã trả lời được câu hỏi này rồi chứ.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Trong trường hợp bạn phát hiện ra sớm khi thấy các triệu chứng của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung cần phải đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt. Ngoài ra, cần phải tuân thủ theo như phác đồ điều trị của các bác sĩ chuyên khoa. Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung thường kéo dài do đó chị em cần phải tuyệt đối tuân thủ lộ trình không nên bỏ dở nửa chừng để bệnh nhanh chóng mau khỏi.

Trường hợp bị chứng bệnh này cần phải kiêng quan hệ tình dục cho đến khi nào viêm lộ tuyến cổ tử cung khỏi hẳn để giúp bệnh khỏi triệt để cũng như ngăn chặn bệnh tái đi phát lại.

Việc tái khám của chứng bệnh này sẽ giúp bạn chẩn đoán chính xác rằng bệnh đã khỏi hẳn hay chưa? Tránh tình trạng chữa xong lại tái phát.

viem-lo-tuyen-co-tu-cung-nguyen-nhan-va-bien-phap-phong-tranh-1Phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung buộc phải trải qua 2 bước điều trị bởi việc điều trị nội khoa bằng thuốc để có thể tiêu diệt vi khuẩn gây viêm. Còn phải can thiệp ngoại khoa cần áp dụng những phương pháp như: đốt điện, áp lạnh, tia laser… nhằm giải quyết tế bào lộ tuyến.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu như: xoa bóp, mát xa, bấm huyệt để chữa bệnh. Trường hợp nặng thì các bác sĩ sẽ tiến hành kỹ thuật dao LEEP – đây là phương pháp điều trị tiên tiến nhất trong điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung hiện nay.

Biện pháp hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Các chị em cần phải vệ sinh âm đạo đúng cách tập trung vệ sinh xung quanh cửa âm đạo để có thể làm sạch nước tiểu cũng như phân. Vệ sinh từ trước ra sau tránh cho vi khuẩn cùng các chất thải ở hậu môn có điều kiện xâm nhập vào vùng kín và gây viêm nhiễm. Việc sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ cần phải cẩn thận bởi âm đạo có thể tự làm sạch cô bé bằng cách tiết ra chất nhày có màu trong suốt. Các chị em cần phải tránh cho vi khuẩn cùng các chất thải ở hậu môn xâm nhập vào vùng kín và gây viêm nhiễm. Sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ cũng cần phải cẩn thận bởi âm đạo có thể tự làm sạch cô bé bằng cách tiết chất nhày có màu trong suốt. Giúp mang những tế bào chết và vi khuẩn do đó bạn chỉ cần rửa sạch bên ngoài vùng kín bằng nước ấm. Nếu như dùng dung dịch vệ sinh thì nên chọn loại có mùi hương nhẹ và ít các thành phần hóa học nhất.

Cẩn thận khi dùng vòi hoa sen xịt vào vùng kín bởi bạn không nên để mức nước quá mạnh nhằm xịt trực tiếp vào âm đạo điều này rất dễ gây ra tình trạng viêm nhiễm ngược dòng. Các chị em phụ nữ cần luyện tập các bài tập tốt cho xương chậu bởi kegel chính là những bài tập thể dục cho cả nam và nữ. Đối với những bài tập này sẽ giúp cho phụ nữ kích hoạt máu huyết vùng xương chậu sao cho lưu thông đặc biệt âm đạo sẽ săn chắc và thời gian quan hệ tình dục kéo dài hơn.

Một trong những biện pháp hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung thì cần phải quan hệ tình dục lành mạnh với một bạn tình duy nhất. Ngoài ra nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục sẽ giúp cho bạn gái tránh được những bệnh lây truyền qua đường tình dục đặc biệt là không mắc phải các bệnh phụ khoa.

Những chia sẻ của chúng tôi về bệnh viêm lộ tuyển cổ tử cung hy vọng có thể giúp bạn biết được viêm lộ tuyến tử cung là gì? Cũng như nguyên nhân và dấu hiệu cũng như cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả. Những băn khoăn hay có thắc mắc nào cần tư vấn bạn cần phải đến ngay các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.