Tỷ lệ thành công chỉ 2%, ca mổ tim khó nhất trong 10 năm hành nghề của BS viện Việt Đức

 05/03/2019 17:29 |  1176 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Các bác sĩ xác định phẫu thuật là phương pháp duy nhất mang lại vài phần trăm cơ may sống sót cho bệnh nhân. Sau 10 giờ "cân não" với những kỹ thuật khó, phức tạp nhất trong phẫu thuật tim hở, tới nay, bệnh nhân tri giác đã cải thiện - có thể nhận biết người thân, chức năng thận đã phục hồi, chân phải được bảo tồn với chức năng cải thiện tốt.


phẫu thuật tim viện Việt Đức

Bệnh nhân hiện ổn định sức khỏe. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Một du khách Nhật Bản 67 tuổi bỗng đột ngột hôn mê, mất ý thức ngay trên đường khi đang đi du lịch ở Hà Nội. Ông được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Pháp. Tại đây, bệnh nhân được chụp CT sọ não và mạch máu não ghi lại hình ảnh giống bị lóc động mạch chủ, các bác sĩ chẩn đoán bị tai biến mạch máu não. Người này bị thiếu máu trầm trọng ở tay và chân, không bắt được mạch. Ngay sau đó, đội ngũ y bác sĩ bệnh viện Việt Pháp hội chẩn trực tuyến gấp với Phó giáo sư Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức. Lúc này, nạn nhân được chẩn đoán bị lóc động mạch chủ loại A dạng phức tạp, bị suy hô hấp, cần dùng máy thở và cần dùng thuốc trợ tim cao liều vì bị suy tuần hoàn, nguy cơ tử vong cao nếu không mổ kịp thời.

Các bác sĩ xác định phẫu thuật là phương pháp duy nhất mang lại vài phần trăm cơ may sống sót cho bệnh nhân. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức để phẫu thuật ngày 17/2. Bệnh viện đã kết nối với Đại sứ quán Nhật Bản, công ty du lịch Việt Nam, vợ bệnh nhân tại Nhật Bản,...đều đồng ý cho mổ.  Công tác chuẩn bị phẫu thuật cấp cứu ở bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã sẵn sàng, mọi công tác cấp cứu đã được chuẩn sẵn sàng. Toàn ekip phối hợp, thực hiện từng động tác nhanh gọn, dứt khoát.

Quá trình thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân rất cam go, thử thách, kéo dài suốt 10 giờ, đa số đều phải làm những kỹ thuật phức tạp, khó nhất của phẫu thuật tim hở. Thân nhiệt người bệnh hạ sâu xuống 24 độ C, tuần hoàn tạm ngừng nửa dưới, cấp máu não chọn lọc cả hai bên, sửa van động mạch chủ, thay đoạn động mạch chủ lên bằng mạch nhân tạo, tưới máu chi chọn lọc rồi lấy huyết khối động mạch và mở cân cho chân phải để cố bảo tồn chi.

Phó giáo sư Nguyễn Hữu Ước, Trưởng kíp mổ chia sẻ trong hơn 10 năm hành nghề, thực hiện hơn 200 ca mổ cấp cứu lóc động mạch chủ loại A nhưng chưa có ca nào nặng và diễn biến phức tạp như người này. PGS cũng cho biết ca phẫu thuật rất phức tạp và hồi sức sau mổ cũng rất nặng nề với nhiều phương tiện hồi sức hiện đại, tình trạng bệnh nhân đã cải thiện dần qua từng ngày. Tới nay, bệnh nhân tri giác đã cải thiện - có thể nhận biết người thân, chức năng thận đã phục hồi, chân phải được bảo tồn với chức năng cải thiện tốt.

Bệnh nhân đã được ngừng thở máy hỗ trợ, rút ống nội khí quản. Gia đình bệnh nhân từ Nhật sang thăm và bà tỏ sự biết ơn với các thầy thuốc Việt Nam. Nếu không có các biến chứng nhiễm trùng hoặc suy tạng khác, bệnh nhân có thể được ra viện trong 2 tới 3 tuần nữa.

Nguồn tin: Báo điện tử Infornet

>>> Bác sĩ BV Đà Nẵng ghép nối thành công tay nữ sinh bị lìa khỏi cơ thể 3 tiếng

>>> BS Mỹ lắc đầu, BS Việt phẫu thuật kéo thẳng đôi chân đã bị cong 28 năm

>>> Cuba vừa tìm ra vắc xin phòng ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.