“Bàn tay vàng” của bác sĩ cứu lấy bàn tay đã bị đứt lìa 3 tiếng khỏi cơ thể nữ sinh bị nạn ở đèo Hải Vân

 13/05/2019 14:58 |  22462 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Nhờ đội ngũ bác sĩ giỏi giang của bệnh viện Đà Nẵng, tay của nữ sinh đã được ghép nối thành công trong vòng 5 tiếng đồng hồ sau khi nó đã bị đứt lìa khỏi cơ thể được 3 tiếng, phải lật tung từng vạt cây trong rừng mới tìm thấy.

Cơ thể trong viện, cánh tay trong rừng

Vào lúc 12 giờ 30 phút ngày 8/1 chiếc xe chở đoàn sinh viên đi thực tế bị rơi xuống đèo Hải Vân. Khoảng 1 tiếng sau, tất cả các nạn nhân mới được đưa ra khỏi khu vực. Theo thông tin ban đầu, có 21 người bị thương nặng còn 1 người bị tử vong. Trong số người bị thương, nghiêm trọng nhất là trường hợp của Ngô Thị Su Sal 20 tuổi, cánh tay trái của cô bị đứt gần sát vai, phần vai cũng bị dập nát.

Ngay khi cô được đưa vào bệnh viện, ê kíp cấp cứu và đội trực cấp cứu thảm họa của BV Đà Nẵng choáng ngợp với tình trạng đó, tiên lượng phải ghép nối. Điều đáng nói, cánh tay của cô không đi cùng với phần thân thể mà bị “lạc” ở đâu đó chưa rõ. Ngay lập  tức, đội ngũ bác sĩ kết nối với trung tâm cấp cứu 115 để bằng mọi cách tìm lại được cánh tay đứt gãy của nữ sinh.

ghép nối tayLật tung từng vạt cây trong rừng để tìm cánh tay bị đứt lìa (ảnh:Zing.vn)

Lực lượng bộ đội biên phòng đi lật tung từng vạt cây để tìm cánh tay. Mọi ngóc ngách hiểm hóc trong rừng được lật lên nhưng không ai tìm thấy. Cuối cùng, may mắn được tìm thấy khi họ quay trở lại mặt đường. Hình ảnh cánh tay trái đeo chiếc dồng hồ xinh xắn cứ ám ảnh anh thiếu tá Hoàng Văn Dũng, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế) mãi không thôi. Bởi lẽ chính anh là người tìm thấy trong khi toàn đội như bế tắc.

Thiếu tá Dũng kể lại: “Sau khi đưa tất cả các nạn nhân ra ngoài, chúng tôi hay tin một nạn nhân bị đứt lìa cánh tay trái nên tôi yêu cầu anh em bộ đội quay lại tìm kiếm”. Mặc cho chiếc xe bẹp dị nhưng họ không bỏ sót một góc nào với mục tiêu nhất định phải tìm được cánh tay nhanh nhất, kịp để ghép nối.

Thiếu tá Dũng

Trong lúc vô vọng, thiếu tá Dũng nhìn thấy cánh tay nhưng bị dập nát và đem đi ướp đá (ảnh: Báo mới)

“Càng tìm, càng mất”, không còn vạt cây nào là chưa lật lên nhưng vẫn không có hy vọng. “Khi gần như vô vọng, chúng tôi quay lại mặt đường trên đèo. Lúc này, bất ngờ tôi nhìn thấy vật màu trắng nằm khá sát đường. Khi lại gần thì đó chính là cánh tay của em nữ sinh viên. Trên tay còn đeo chiếc đồng hồ…”, thiếu tá Dũng xúc động.

Liền sau đó, anh Dũng kêu đồng đội tìm nước đá ướp lạnh cánh tay để không bị phân hủy. “Tôi thấy cánh tay như bị vết chém sắc nhưng đã bị dập nát khá nhiều. Hy vọng có thể ghép nối”, thiếu tá Dũng nói.

Chạy đua với thời gian để nối cánh tay thành công

Một giờ sau khi Su Sal nhập viện và đã xử lý các vết thương phục vụ cho quá trình ghép nối thì mới tìm thấy cánh tay cảu cô. “Cánh tay trái đang ướp đá vừa được đưa đến viện thì cũng hội chuẩn xong để làm phẫu thuật. Toàn bộ ê kip phải chạy đua với thời gian để đảm bảo ghép nối và phục hồi thành công cho cháu” ThS Bác sĩ Phạm Trần Xuân Anh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, người trực tiếp chỉ huy ê kíp làm phẫu thuật ghép nối cánh tay cho nữ sinh chia sẻ.

Suốt 5 tiếng đồng hồ với sự nỗ lực của y bác sĩ cùng sự phối hợp nhịp nhàng của các khoa phòng khác, ca phẫu thuật bước đầu thành công. “Theo đánh giá, sau 1 ngày ghép nối, các chi của nạn nhân được nuôi dưỡng hồng, ấm, bàn tay hồng ấm nhìn thấy rõ rệt” bác sĩ Xuân Anh nói. 

ghép nối cánh tay cho nữ sinh bị nạn

Bàn tay vàng của đội ngũ Y bác sĩ đã cứu lấy cánh tay bị đứt lìa dập nát của nữ sinh (ảnh: báo Thanh niên)

Cũng theo vị phó giám đốc này, điểm khó của ca ghép nối này là do phần cánh tay vừa bị đứt vừa bị dập nát chứ không sắc nhọn như dao cắt. Với những phần dập, họ cần mất thời gian và kỹ thuật mới loại bỏ được để ghép nối. Phần xương của cánh tay phải cắt ngắn mất gần 3 phân. Có thể nói, các bước nối động mạch, tĩnh mạch và mạch máu của hệ thống thần kinh đã hoàn hảo.

Ngoài bác sĩ Xuân Anh với hơn 15 năm kinh nghiệm trong việc ghép các chi, bộ phận đứt rời, êkip thực hiện ca ghép nối cánh tay bị đứt dập cho Su Sal còn có những bác sĩ ngoại khoa được mệnh danh là những  “bàn tay vàng” phẫu thuật ghép nối của hai khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình và Ngoại bỏng tạo hình của Bệnh viện Đà Nẵng.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, bệnh nhân có thể phải được phẫu thuật thêm vài lần mới phục hồi được. Quá trình khôi phục chức năng vận động của cánh tay có thể kéo dài và khó khăn.

Nguồn tin: Báo thanh niên

Xem thêm: 

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.