Bs Mỹ “bó tay”, BS Việt phẫu thuật thành công, kéo thẳng đôi chân “rễ cây” suốt 28 năm

 26/12/2018 16:10 |  10532 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Niềm hy vọng cuối cùng của chàng trai vừa le lói đã bị vụt tắt khi đoàn bác sĩ người Mỹ lắc đầu vì đôi chân mắc dị tật chưa từng thấy. Thế nhưng anh được các bác sĩ giỏi ở bệnh viện quân đội 108 nỗ lực phẫu thuật thành công, đôi chân gần như trở lại bình thường, thậm chí có thể chạy nhảy.

“Ước mơ duy nhất là có thể đi lại bình thường”

Câu chuyện có thật đã xảy ra với Nguyễn Mạnh Hùng, quê ở Nam Định khiến nhiều người cứ ngỡ như một giấc mơ. Nam thanh niên này bị dị tật bẩm sinh từ nhỏ, đôi chân mang hình hài của bộ rễ cây. Chỉ ước được đi lại như bao người nhưng sao quá xa vời…

Càng ngày, đôi chân càng biến dạng phức tạp, uốn cong queo khiến anh phải dùng toàn thân để nhảy từng bước khi di chuyển, chẳng các gì một chú ếch. "Ước mơ duy nhất của em là có thể đi lại bình thường như người khác", Hùng nói.

Vào Nam rồi quay trở ra Bắc, hễ nghe mách bảo ở đâu có bác sĩ giỏi là gia đình đưa đi để chữa trị. Tuy nhiên đến bệnh viện nào cũng từ chối vì bệnh lý hết sức phức tạp, không hề có trong y văn.

Tia hy vọng được cứu chữa vừa le lói lên trong lòng Hùng và gia đình khi có đoàn bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình của Mỹ đến thăm và tình nguyện chữa bệnh tại Nam Định. Thế rồi nó tắt ngấm sau khi khám vì bác sĩ cho rằng bệnh của Hùng không thể điều trị.

phẫu thuật chỉnh hình chân

Đôi chân dị dạng của Hùng trước khi phẫu thuật. Ảnh: A.N.

Kỳ tích ngành Y chưa từng có

Mặc dù tự ti vì cơ thể khuyết tật nhưng Hùng vẫn đến lớp nuôi dưỡng đam mê có một nghề ổn định trong tương lai. Tốt nghiệp từ một trường dạy nghề Phương Nam và nhờ có bằng giỏi chuyên ngành điện tử trong tay nên học xong Hùng xin được việc làm đúng ngành ngay.

“Thần bất hạnh” một lần nữa lại gõ cửa, “chia” đôi chân vốn không lành lặn của anh. Hùng bị gãy chân ở nhiều vị trí khác nhau trong vụ tai nạn giao thông. Vào ngày 8/4, anh nhập viện Trung Ương Quân đội 108 trong tình trạng như thế kèm theo biết bao nỗi xót xa.

“Thương thằng bé lắm, từ nhỏ đến lớn vốn ngoan ngoãn, hiền lành, chăm học; đôi chân bị tật đến bác sĩ người Mỹ cũng quả quyết không thể điều trị được thì nay  lại mắc tai nạn nữa, chẳng biết nó sẽ thành như thế nào”, một người hàng xóm Hùng chia sẻ.

Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Đại tá Nguyễn Thế Hoàng kể lại khi nhìn thấy đôi chân của Hùng, tất cả anh em trong ngành đều lấy làm lạ, không thể tin được có kiểu dị dạng như thế. Ông khẳng định trong suốt 30 năm làm nghề, phẫu thuật biết bao nhiêu bệnh nhân nhưng chưa bao giờ nhìn thấy đôi chân dị dạng khó hiểu như vậy.

Nhìn vào hình ảnh từ máy chụp X Quang có thể kết luận toàn bộ đôi chân từ vùng đùi, cẳng chân cho đến bàn chân, các xương khớp đều bị cong vẹo theo nhiều nhiều hướng khác nhau. Thêm nữa, chiều dài xương hai bên cũng hoàn toàn không giống nhau và cấu trúc phần mềm để che phủ, nuôi dưỡng và đảm bảo cho chức năng của chân như da, cơ, gân, mạch máu và thần kinh cũng bị thay đổi hoàn toàn và tạo nên tình trạng chỗ căng chỗ chùng, đại tá Hoàng nói.

Ngoài ra khi không đi lại được, xương sẽ bị tỳ nén nên bị loãng trầm trọng. Nếu không điều trị đúng cách thì có thể bị rối loạn nuôi dưỡng, buộc phải cắt bỏ cả hai chi. Thậm chí khả năng uốn nắn chiều dài để hai chân bằng nhau là rất khó, chênh lệch khoảng 20 cm là ít. Nếu chênh lệch như vậy thì người bệnh cũng không thể đi lại như người bình thường sau điều trị.

“Thực hiện ước mơ nhỏ nhoi của bệnh nhân này quả là một thách thức rất lớn đối với đội ngũ bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình như chúng tôi. Tuy nhiên nhiệm vụ của người làm nghành Y vẫn là nghiên cứu, tìm tòi phương pháp để cứu chữa cho người bệnh”, Đại tá Hoàng chia sẻ.

phẫu thuật chỉnh hình chân

Đôi chân của Hùng đã được kéo thẳng sau 3 lần phẫu thuật

Trải qua những cuộc hội chuẩn, các bác sĩ đi đến quyết định phẫu thuật chỉnh chân cho Hùng. Trong vòng 8 tháng, thực hiện 3 lần phẫu thuật trên đôi bàn chân ấy. Như một “phép màu” kỳ diệu, hiện tại chân không những thẳng mà còn có kích thước bằng nhau. Ngoài ra các chức năng của chân và cảm giác của nó đều rất tốt, vượt ngoài sự mong đợi của bác sĩ còn Hùng và mẹ cứ ngỡ mình đang nằm mơ.

"Chân có cảm giác tốt và đạt được sự cân bằng về chức năng vận động của các khối cơ gấp - duỗi nên bệnh nhân sẽ đi lại được như người bình thường", đại tá Hoàng chia sẻ.

Tuy nhiên, vì xương chưa vững chắc lắm nên bệnh nhân cần nằm viện để điều trị bằng thực hiện các bài tập Vật lý trị liệu phục hồi chức năng và cố định bằng nẹp bột bổ sung. Các bác sĩ còn cho biết, khoảng 4 – 6 tháng tới, bệnh nhân không những đi lại được bình thường mà còn có thể chạy nhảy.

Cao đẳng Y Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

>>> Sự hồi sinh kỳ diệu của bệnh nhân mắc u thân não bị BS trả về 2 lần

>>> Bác sĩ nhẫn tâm giết vợ phi tang xác xuống sông

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.