Tự nhiên mọc nốt ruồi do nguyên nhân nào gây ra?

 23/07/2020 12:02 |  1128 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Trần Thị Mai

Nốt ruồi chính là những chấm đen hoặc có màu nâu trên da. Từ khi bạn còn nhỏ thì có thể chúng đã xuất hiện hoặc cũng có những trường hợp ngoài 30 tuổi mới mọc những nốt ruồi. Kích thước và màu sắc của nốt ruồi có thể bị thay đổi hoặc biến mất hoàn toàn. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về nguyên nhân gây ra nốt ruồi và các dấu hiệu nhận biết ở bên dưới bài viết. Bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé!

Nguyên nhân gây ra nốt ruồi

Nguyên nhân chính mà tự nhiên mọc nốt ruồi là do những tế bào biểu bì do hắc tố tạo thành nốt ruồi, những tế bào  này sẽ góp phần tạo  nên màu  sắc của da. Tuy nhiên màu  của nốt ruồi sẽ sậm màu hơn khi tiếp xúc với những ánh sáng mặt trời.

tu-nhien-moc-not-ruoi
Nốt ruồi có thể mọc ở nhiều vị trí trên cơ thể

Ở bất cứ vị trí nào nốt ruồi cũng có thể mọc được như: mặt, cổ, sau gáy, tai… ngoài nguyên nhân chính đã chia sẻ ở trên thì các yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mọc  nhiều nốt ruồi hơn như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc người có cơ địa dễ xuất hiện nốt ruồi… cụ thể:

  • Tuổi tác tăng lên cũng là một yếu tố gây ra nguy cơ mọc nốt ruồi.
  • Tiền sử gia đình có nốt ruồi.
  • Do bạn sử dụng các loại thuốc ức chế hệ thống miễn dịch.
  • Tác dụng phụ của các loại thuốc khác như thuốc kháng sinh, hormone, thuốc chống trầm cảm…
  • Đột biến gen.
  • Cháy nắng và phơi nắng nhiều.

Nếu người bệnh có thắc mắc về nguyên nhân và nguy cơ gây bệnh thì hãy hỏi trực tiếp các chuyên gia để được giải đáp.

Dấu hiệu nhận biết nốt ruồi thông thường

Một số những dấu hiệu dễ nhận biết nốt ruồi như:

  • Trên da xuất hiện những đốm màu
  • Thường  chúng sẽ có màu nâu,  một số trường hợp khác có màu tối  hơn.
  • So với bề mặt da có thể chúng sẽ nhô cao hoặc thô ráp, có những trường hợp còn mọc lông ở nốt ruồi,
  • Hình dạng là những hình tròn hay hình oval..
  • Các triệu chứng để nhận biết có thể sẽ không giống nhau vì cơ địa và các yếu tố gây ra  bệnh cũng khác nhau.

Xem thêm các bài viết liên quan:

tu-nhien-moc-not-ruoi
Có những dấu hiệu nào để nhận biết nốt ruồi cảnh báo ung thư?

Cách nhận biết nốt ruồi báo hiệu ung thư

Hầu hết các nốt ruồi mọc lên sẽ có đặc trưng là lành tính. Nhưng vẫn có một số trường hợp sẽ phát triển thành tế bào ung thư. Lúc này thì ở vị trí mọc nốt ruồi sẽ bị chảy máu, rỉ dịch, ngứa hoặc đau. Nên ngay khi có những triệu chứng nghi ngờ bị ung thư da thì người bệnh nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và kịp thời điều trị. Cụ thể một vài dấu hiệu để nhận biết báo hiệu ung thư:

Hình dạng của nốt ruồi khác thường

Các nốt ruồi bình thường sẽ khá tròn, đối xứng với nhau và ở đường viền xung quanh sẽ lộ rõ đường viền rất đều.   Tuy nhiên những nốt ruồi cảnh báo ung thư lại không có tính đối xứng và đường viền bao xung quanh rất mờ nhạt hoặc thậm chí nhìn giống như một vết bầm tím mà bạn bị chấn thương.

Màu sắc khác lạ

Màu sắc sẽ là một dấu hiệu dễ nhận biết bệnh. Đa phần các nốt ruồi sẽ có những màu đen hoặc đỏ, điều này sẽ tùy thuộc vào sắc tố da của mỗi người. Còn những nốt ruồi có màu xám, ngả xanh hoặc đậm nhạt thì có thể sẽ là dấu hiệu cảnh báo ung thư da. Người bệnh đang mắc ung thư da hoặc bệnh gan  thì nốt ruồi có màu trắng.

Kích thước nốt ruồi

Nốt ruồi có kích thước to hoặc khác biệt so với những nốt ruồi  khác thì chính là một cảnh báo về vấn đề sức khỏe nào đó.

Người bệnh nên đi kiểm tra sức khỏe nếu nốt ruồi có kích thước lớn hơn 5mm.

Vì do sắc tố melanin sản sinh  không kiểm soát do đó những nốt ruồi này sẽ phát triển nhanh chóng với kích thước lớn.

Sưng tấy và đau ở vị trí xuất  hiện nốt ruồi

Nếu người bệnh có những nốt ruồi xuất hiện bất thường và cảm nhận được cảm giác đau dữ dội khi chạm vào và bên cạnh đó còn bị sưng tấy…  Như vậy người bệnh nên thường xuyên  theo dõi và kiểm tra để chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Ngay  cả khi chưa có những dấu hiệu đã nói ở trên thì bạn vẫn nên tầm soát ung thư để phát hiện sớm nhất các vấn đề của sức khỏe, tự bảo vệ mình trước loại bệnh vô cùng nguy hiểm này.

Đối với trường hợp bị ung thư thì rất bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật để điều trị ngay khi trong giai đoạn mới. Sau quá trình điều trị bằng phẫu thuật người bệnh cần chăm sóc đúng cách để ngăn ngừa tình trạng tái phát.

Các nốt ruồi sẽ thường không cần điều trị trừ khi bạn cảm thấy mất thẩm mỹ và không thấy hoàn toàn được thoải mái với nó. Do đó các bác sĩ chuyên khoa về da liễu sẽ tiến hành thẩm mỹ xóa nốt ruồi.

Hy vọng với những thông tin  trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về tình trạng tự nhiên mọc nốt ruồi trên cơ thể mình. Tuy nhiên các thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, nếu bạn đọc có thắc mắc nên hỏi ý kiến các bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp rõ ràng hơn.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.