Từ chối 100% chi phí KCB khi về nước, kỹ sư Nhật Bản chọn điều trị ung thư tại Việt Nam

 11/01/2019 11:58 |  1374 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Nếu về Nhật Bản, Ông Udagawa KemlChi sẽ được BHYT thanh toán 100% tiền viện phí nhưng ông vẫn quyết định chọn bệnh viện K, Hà Nội để điều trị ung thư trực tràng.

Ông Udagawa KemlChi là là kỹ sư Nhật Bản đã sinh sống và làm việc ở Việt Nam được 6 năm nay. Gần đây, ông cảm thấy đau rát khu vực hậu môn gây khó khăn khi đi đại tiện kèm những cơn đau bụng dưới dữ dội, thậm chí bị đi ngoài ra máu. Đến lúc đó, gia đình mới đưa đến BV K để khám.

Sau khi làm các thủ tục xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán ông bị ung thư trực tràng giai đoạn tiến triển và được chỉ định điều trị bằng hóa xạ trị rồi phẫu thuật trực tràng.

Theo Trưởng khoa Ngoại bụng I, tiến sĩ Phạm Văn Bình cho biết sau khi lên phác đồ điều trị, họ đã hỏi ý kiến của ông về quyết định ở lại hay về Nhật Bản. Được biết, ông tham gia bảo hiểm Y tế tại Nhật Bản nên nếu về nước thì ông sẽ được thanh toán hoàn toàn tiền viện phí. Còn nếu ở Việt Nam, ông cũng được BH ở BV quốc tế do công ty hỗ trợ chi trả.

Cuối cùng, bệnh nhân chọn điều trị tại bệnh viện K khi đã bàn bạc kỹ với người nhà. "Tôi tin tưởng vào trình độ chuyên môn của bác sĩ Việt Nam, trang thiết bị y tế của bệnh viện K", ông KemlChi chia sẻ.

Các bác sĩ nhanh chóng bắt tay vào tiến trình điều trị ung thư trực tràng cho bệnh nhân. Ca này được đánh giá khá phức tạp do khối u lớn đã xâm lấn thành chậu. Ekip mổ phải thắt mạch máu và chậu cho những bệnh nhân, lấy trọn vẹn được khối u kích thước 4x5 cm.

điều trị ung thư tại Việt Nam

Bệnh nhân người Nhật Bản được điều trị tại Bệnh viện K (ảnh vnexpress)

Giám đốc Bệnh viện K, Giáo sư Trần Văn Thuấn cho biết tại Việt Nam, ung thư đại trực tràng xếp thứ 4/10 loại bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam. Cụ thể, theo số liệu thống kê có đến 8.000 người được phát hiện mỗi năm. Dự kiến con số này sẽ tăng lên đến 13.000 người vào năm 2020.  Với nữ giới, nó đứng thứ 2 trong 10 bệnh ung thư phổ biến với 6000 ca mỗi năm và dự kiến tăng lên 11.000 vào năm 2020.

Theo vị giáo sư này, đa số các triệu chứng của bệnh không rõ ràng nên người dân không nghĩ rằng đó là ung thư. So với những loại ung thư khác ở đường tiêu hóa, ung thư trực tràng có tiên lượng tốt hơn. Khoảng 40 – 60% có thể khỏi sau 5 năm. Đây là loại ung thư có thể điều trị dứt điểm nếu được phát hiện sớm.

Theo báo cáo của giám đốc bệnh viện K, BV đã tiếp nhận và điều trị nhiều bệnh nhân ung thư có quốc tịch nước ngoài. Bệnh viện tiến tới việc nâng cao chất lượng về trình độ và kỹ thuật để sánh ngang với các quốc gia khác trong châu lục và trên thế giới.

Thực tế, số người nước ngoài đến điều trị ở Việt Nam ngày càng nhiều, khoảng 300.000 người năm 2018. Đây là một trong những thành tựu mà ngành Y đã đặt được. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, trong số những bệnh nhân nước ngoài đó, có đến 57.000 người điều trị nội trú với các dịch vụ nha khoa, tim mạch, ngoại khoa, thẩm mỹ, ung thư. Lý do được cho là cơ sở hiện đại, bác sĩ giỏi nhưng giá rẻ. >>> Số lượng người nước ngoài đến điều trị ở Việt Nam tăng cao đột biến.

Để phát huy được mặt tích cực đó, các bệnh biện cần chú ý nâng cao hơn nữa về chất lượng dịch vụ, đón đầu công nghệ hiện đại cũng như cải tiến dịch vụ chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó, Bộ Y tế sẽ chú trọng xây dựng những cơ sở khám chữa bệnh đạt chuẩn nước ngoài, tiêu biểu như: BV Bạch Mai, BV Việt Đức,… thậm chí mời chuyên gia từ nước ngoài đến Việt Nam để những người có tiền không phải sang nước ngoài chữa trị.

>>>  “Bàn tay vàng” của bác sĩ cứu lấy bàn tay đã bị đứt lìa 3 tiếng khỏi cơ thể nữ sinh bị nạn ở đèo Hải Vân

>>>  Bs Mỹ “bó tay”, BS Việt phẫu thuật thành công, kéo thẳng đôi chân “rễ cây” suốt 28 năm

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.