Càng ngày càng có nhiều người nước ngoài đến Việt Nam để chữa bệnh

 10/01/2019 09:42 |  1835 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Số người bệnh ở Việt Nam mang quốc tịch nước ngoài lên đến hơn 300.000 người vào năm 2018, đó là hiện tượng “ ngược” mà ngành Y tế nước ta đang tiếp tục phấn đấu để đạt được con số lớn hơn nữa. Nguyên nhân được cho là trình độ tốt, cơ sở hiện đại nhưng chi phí dịch vụ rẻ.

Số liệu trên do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị kim Tiến cung cấp cho báo chí vào ngày 9/1 vừa qua. Thành tựu này rất đáng được ghi nhận này là sự nỗ lực cống hiến của đội ngũ bác sĩ cũng như sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cán bộ ban ngành.

Theo Bộ trưởng hiện tượng “ngược” này thể hiện rõ ở số bệnh nhân từ nước ngoài trở về Việt Nam để chữa bệnh ngày càng nhiều từ các tuyến Trung Ương về tuyến huyện, tuyến xã.

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác tiêm chủng tại một trạm y tế sáng 9-1

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác tiêm chủng tại một trạm y tế sáng 9-1. Ảnh: Báo Pháp luật TPHCM

Bộ trưởng Bùi Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Theo thống kê cho thấy năm năm 2018 có gần 300.000 người nước ngoài về khám bệnh và chữa bệnh ở Việt Nam trong đó có hơn 50.000 người điều trị nội trú tại các cơ sở y tế nước ta. Những dịch vụ mà họ sử dụng phổ biến  về răng hàm mặt, tim mạch, thẩm mỹ và một số bệnh ngoại khoa”.

Nước ta có được thành tích đáng khích lệ là do chất lượng khám chữa bệnh tốt cũng như giá thành dịch vụ rẻ hơn nhiều so với ở nước ngoài. Đó là lộc động lực để chúng ta thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của ngành y tế sắp tới, phải phấn đấu kéo ngược bệnh nhân. Điều này có nghĩa là sẽ nhắm vào những người nước ngoài du lịch hoặc công tác tại Việt Nam để cho họ thấy được chúng ta có bộ máy hiện đại, kỹ thuật tốt, đội ngũ giỏi và hạn chế được tình trạng ra nước ngoài chữa bệnh.

>>> “Bàn tay vàng” của bác sĩ cứu lấy bàn tay đã bị đứt lìa 3 tiếng khỏi cơ thể nữ sinh bị nạn ở đèo Hải Vân

>>> Bs Mỹ “bó tay”, BS Việt phẫu thuật thành công, kéo thẳng đôi chân “rễ cây” suốt 28 năm

phẫu thuật chỉnh hình
Ví dụ như trường hợp bs Việt phẫu thuật kéo dài chân bị cong 28 năm trong khi trước đó bác sĩ Mỹ cũng lắc đầu

Muốn làm được điều đó thì công tác quảng bá truyền thông cần phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Bên cạnh những thành tựu về tài chính kĩ thuật, đấu thầu chúng ta đã đạt được trong năm vừa qua Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhấn mạnh những hạn chế mà ngành y tế cần khắc phục trong thời gian tới. Chúng ta chưa chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe khi ở trạng thái bình thường. Đa số người dân hiện nay chỉ đi khám bệnh khi đã nặng. Họ chưa nhận thức được rằng 70 % ca tử vòng hiện nay đều mắc các bệnh không lây nhiễm như tiểu đường, tim mạch, tắc nghẽn mạn tính trong khi những bệnh này cần được theo dõi, khám sức khỏe định kỳ khi còn khỏe mới có thể phát hiện và điều trị kịp thời.

Tuy nhiên để người dân quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe khi còn bình thường thì ngành Y tế cần tập trung xây dựng nhiều các cơ sở, có nhiều cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi để người dân có thể thăm khám. Hiện nay các cơ sở khám chữa bệnh của tuyến xã phường còn yếu kém về số lượng và chất lượng chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Chúng ta sẽ tập trung đẩy mạnh nguồn lực hơn nữa và cải thiện toàn diện hệ thống các cơ sở y tế vào năm 2019 hướng đến 100 % người dân đều được đo huyết áp, thực hiện các thủ tục xét nghiệm đồng thời tạo lập niềm tin cho người dân vào các tuyến địa phương để giảm tình trạng quá tải ở những bệnh viện lớn tại các thành phố.

Cao đẳng Y Phạm Ngọc Thạch tổng hợp tin tức từ Báo PL TPHCM

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.