Trước và sau khi mổ dạ dày nên ăn gì tốt nhất?

 22/07/2020 09:46 |  825 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Trần Thị Mai

Mổ dạ dày nên ăn gì? Đó là thắc mắc của rất nhiều người sẽ hoặc đã trải qua ca phẫu thuật dạ dày. Nhưng chế độ dinh dưỡng trước và sau khi mổ sẽ khác nhau nên các bạn đừng  bỏ qua bài viết dưới đây nhé. Ban tư vấn tuyển sinh của nhà trường sẽ cung cấp cho bạn đọc toàn bộ các thông tin giải đáp chi tiết nhất dưới bài viết. 

Mổ dạ dày là gì?

Mổ dạ dày là phương pháp phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ dạ dày. Phẫu thuật sẽ được thực hiện khi mà các phương pháp điều trị khác không phù hợp để dùng.

Hiện nay có 2 cách thường được sử dụng để mổ dạ dày:

  • Phẫu thuật nội soi: Đây là phương pháp phẫu thuật ít xâm  lấn. Bác sĩ sẽ sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để hỗ trợ đưa vào ca mổ bằng cách cắt một vết cắt nhỏ.
  • Phẫu thuật mở: Một vết cắt lớn được thực hiện để kéo da, cơ và mô, bộc lộ dạ dày. Trong quá trình mổ nội soi dạ dày, các bác sĩ sử dụng dao siêu âm, vừa cắt vừa cầm máu. Do đó, bệnh nhân tránh được tình trạng mất máu. 

Hãy cho bác sĩ biết tình trạng sức khỏe tiêu hóa của bạn trước và sau ca mổ dạ dày

mo-da-day-nen-an-gi
Mổ dạ dày nên ăn gì?

Trước khi mổ dạ dày nên ăn gì?

Trước khi diễn ra ca phẫu thuật để nâng cao thể chất người bệnh và đảm bảo quá trình phẫu thuật được tiến hành thuận lợi bệnh nhân cần ăn những loại thực phẩm dễ tiêu hóa, dễ hấp thụ và có giá trị dinh dưỡng cao. Nên ăn nhiều rau xanh. Hạn chế các loại thực phẩm có quá nhiều tinh bột.

Thông thường một ca phẫu thuật nội soi sẽ mất khoảng 2 – 3 tiếng. Tuy nhiên thời gian có thể thay đổi ngắn hơn hoặc dài hơn do nhiều yếu tố khác như: vị trí mổ, mức độ tổn thương dạ dày hoặc những tình huống phát sinh khác… Tuy vậy thời gian mổ vẫn ít hơn so với mổ dạ dày bằng phương pháp phẫu thuật mở.

Trong suốt quá trình mổ dạ dày dù là phương pháp nào thì người bệnh cũng đều được gây mê nên sẽ không gây đau. Mà người bệnh chỉ thấy đau khi hết thuốc tê. Nếu trường hợp cơn đau gây ảnh hưởng nhiều đến cơ thể thì bạn nên thông báo với các bác sĩ để được sử dụng những loại thuốc hỗ trợ giảm đau.

Mổ nội soi sẽ giúp người bệnh phục hồi khá nhanh. Sau khoảng 7 – 10 ngày, các triệu chứng  đau và khó chịu có thể sẽ thuyên giảm.

Sau mổ dạ dày nên ăn gì?

Nguyên tắc chung trong ăn uống cho người mổ dạ dày

Sau khi mổ dạ dày người bệnh không nên ăn uống ngay khi vừa kết thúc ca phẫu thuật. Cần tuân thủ tuyệt đối theo những lời dặn của bác sĩ để không xảy ra bất cứ biến chứng nào.

Người mới mổ dạ dày nên ăn gì? Trong trường hợp không xuất hiện những phản ứng bất thường nào thì có thể uống chất lỏng khoảng 50 – 80ml/ lần để dạ dày không phải hoạt động quá nhiều. Nếu uống sữa cần uống từng ít một, không nên uống quá nhiều 1 lúc.

Tránh ăn các loại quả chua, dưa chua, hành muối, các gia vị (giấm, ớt, tiêu), các chất kích thích (rượu, bia, chè đặc, cà phê) vì chúng có thể gây khiến vết mổ lâu lành hơn. Tránh ăn các loại thức ăn cứng và nhiều xơ.

Bệnh nhân nên chia thành nhiều bữa trong một ngày để không quá áp lực cho dạ dày hoạt động, không nên ăn quá nhiều chất béo hoặc chất đạm. Nên ăn 6 – 7 bữa/ ngày.

Ngoài ra người bệnh cũng nên tránh ăn các thức ăn quá lạnh hoặc quá nóng, sau khi ăn người bệnh cần có thời gian để nghỉ ngơi cho quá trình tiêu hóa thức ăn được dễ dàng.

mo-da-day-nen-an-gi
Mổ dạ dày nên ăn các thức ăn dạng lỏng để dễ tiêu hóa mà không ảnh hưởng đến vết thương

Xem thêm các bài viết liên quan:

Sử dụng các loại ngũ cốc

Chỉ nên lựa chọn những loại ngũ cốc có chứa ít chất xơ cho bệnh nhân mới phẫu thuật dạ dày xong. Nếu bổ sung một lượng thích hợp sẽ giúp ngăn ngừa táo bón. Chất xơ sẽ giúp tạo thức ăn thành khối và giúp quá trình vận chuyển thức ăn trong hệ tiêu hóa được nhanh chóng và dễ dàng hơn. 

Nên ăn nhiều thực phẩm giàu protein

Nhóm thực phẩm này sẽ cung cấp dinh dưỡng cần thiết giúp cho sức khỏe người bệnh mau chóng phục hồi, bên cạnh đó còn giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh tiêu chảy. Tuy nhiên ăn với lượng vừa phải và nên hỏi ý kiến các bác sĩ chuyên khoa. Một số những thực phẩm giàu protein tốt cho sức khỏe, người bệnh nên ăn như: thịt, gia cầm, cá, trứng… 

Sữa

Đây là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn của những người bệnh về đường tiêu hóa. Sữa giúp cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể ngay cả khi không thể dùng những loại thực phẩm khác.

Ăn thực phẩm chứa nhiều sắt

Sắt sẽ chứa nhiều trong các loại thực phẩm như thịt màu đỏ. Bên cạnh đó hãy ăn thêm gan, cá, đậu tương… để bổ sung sắt nhanh chóng tái tạo lại lượng máu đã mất trong quá trình phẫu thuật. Hãy chú ý bổ sung các loại thịt đỏ trong bữa ăn hàng ngày. 

Ăn những thức ăn lỏng sau khi phẫu thuật sẽ không gây hại cho đường tiêu hóa còn chưa bình phục của bạn

Trái cây và rau quả

Trái cây và rau quả rất tốt cho sức khỏe của bất cứ ai và đặc biệt tốt với những bệnh nhân vừa mổ dạ dày xong. Chuối và dưa hấu là hai loại quả được ưu tiên dùng cho người bệnh. Những người chăm sóc bệnh nhân cần lưu ý với các loại rau xanh thì nên ăn  chín, trái cây thì nên gọt vỏ trước khi  ăn và bỏ hạt.  Cần lưu ý và bổ sung cho đầy đủ hơn.

Sau mổ dạ dày nên ăn gì? Ngoài việc sử dụng thường xuyên và hợp lý các loại thực phẩm nên trên thì người bệnh nên bổ sung thêm các loại Vitamin như Vitamin B1, B12 và viên sắt để bồi bổ sức khỏe và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu sau khi phẫu thuật.

Lưu ý trong chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật dạ dày

Theo  Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết thì do hệ thống tiêu hóa lúc này chưa thể trở lại bình thường ngay được nên người bệnh cần chú ý một vài điều như:

  • Không uống rượu bia hoặc các đồ uống có cồn khác.
  • Hãy chế biến và ăn những thức ăn dạng lỏng, sệt như súp, cháo… để dạ dày dễ tiêu hóa hơn.
  • Việc chia nhỏ bữa ăn sẽ giúp bệnh nhân dễ hấp thụ và không gây áp lực quá lớn lên dạ dày.
  • Ngoài chế độ ăn uống, người bệnh cũng cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống, ngủ nghỉ cho hợp lý. Bên cạnh đó, thường xuyên tập thể dục thể thao sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn.
  • Hãy nghỉ ngơi khoảng 30 phút không nên đi nằm ngay hoặc đi lại ngay sau khi ăn.
  • Không sử dụng các đồ ăn cay, nóng hoặc những thực phẩm ăn nhanh, chế biến sẵn, đồ hộp chứa nhiều mỡ động vật.
  • Người bệnh cần theo dõi tình trạng bệnh và tái khám định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ nhằm theo dõi quá trình lành bệnh và xử trí kịp thời biến chứng (nếu có).
  • Nên sử dụng những loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng tuy nhiên phải tươi mới và không có chất bảo quản.

Trên đây là những thông tin cần thiết cho bạn để trả lời câu hỏi “mổ dạ dày nên ăn gì?”, chế độ ăn hàng ngày cho người trước và sau khi phẫu thuật, từ đó các bạn có thể tham khảo và thực hiện để cải thiện tình trạng bệnh của mình. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và  không có tác dụng thay thế các chỉ định từ bác  sĩ. Nếu bạn đọc có thắc mắc thì nên hỏi ý kiến người có trình độ chuyên môn cao. Chúc các bạn mau khỏe!

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.