Dấu hiệu và các cách điều trị polyp đại tràng hiệu quả

 30/11/-1 00:00 |  738 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Polyp đại tràng hiện nay là một bệnh lý khá phổ biến đồng thời có nguy cơ phát sinh những ung thư nếu như không được chẩn đoán cũng như điều trị sớm. Vậy dấu hiệu và cách điều trị polyp đại tràng như thế nào?

Bệnh Polyp đại tràng là gì?

Polyp đại tràng hay còn gọi là khối u ở đại tràng gây ra sự khó chịu cho hệ thống tiêu hóa của người bệnh. Từ đó khiến cho bệnh nhân gặp nhiều khó khăn trong quá trình sinh hoạt đây là một căn bệnh mà trên bề mặt của ruột già xuất hiện một khối u. Bình thường thì Polyp đại tràng là bệnh không nguy hiểm tuy nhiên khi mắc bệnh thì một người có thể sẽ có một hoặc nhiều khối u ở đại tràng lành tính. Chỉ có một số trường hợp hiếm hoi là u đại tràng ác tính và nếu như không được điều trị sớm sẽ chuyển sang giai đoạn ung thư đại tràng.

Dấu hiệu nhận biết Polyp đại tràng

Dấu hiệu nhận biết Polyp đại tràng

Polyp đại tràng thường không có triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên nếu người bệnh gặp các triệu chứng dưới đây có thể nhận biết sớm bệnh. Cụ thể:

Đại tiện ra máu: Người bệnh có thể thấy máu tươi thành vệt loang ra trên khuôn phân hoặc phân có nhầy nhầy máu màu nấu đen hoặc nhờ nhờ giống như máu cá. Đại tiện ra phân lỏng do những nguyên nhân:

  • Đối với những polyp nằm ở đoạn trực tràng thấp gần với hậu môn nhất là khi polyp to hoặc bị loét gây ra những triệu chứng ruột bị kích thích như đi tiêu ngày nhiều lần. Đặc biệt, có khi xuất hiện đau quặn, mót rặn nên có thể chẩn đoán nhầm với hội chứng lỵ.

Đau bụng: Có trường hợp polyp quá lớn gây ra triệu chứng bán tắc ruột hoặc tắc hoàn toàn, khi đó biểu hiện rất điển hình là cơn đau do tắc ruột, kèm theo nôn và bí trung đại tiện.

Khi thấy những dấu hiệu bệnh polyp đại tràng, người bệnh cần hết sức lưu ý. Không nên chủ quan với bệnh mà ảnh hưởng tới sức khỏe, làm bệnh tiến triển nặng hơn. Nếu như người bệnh cảm thấy tình trạng bệnh tồi tệ tốt nhất người bệnh cần đi khám để được chẩn đoán cùng như điều trị sớm.

Chế độ ăn uống không hợp lý cũng chính là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến bệnh Polyp đại tràng. Do bạn sử dụng thức ăn không hợp vệ sinh chứa nhiều hóa chất độc hại đặc biệt nếu bạn có thói quen sử dụng quá nhiều dầu mỡ khi chế biến các món ăn. Trường hợp bạn thường xuyên bị căng thẳng cũng chính là nguyên nhân dẫn đến polyp đaị tràng. Đây chính là yếu tố quan trọng để quyết định sức khỏe của bạn. Nếu như bạn thường xuyên bị căng thẳng hoặc mệt mỏi thì khả năng bị Polyp đại tràng sẽ cao.

Trường hợp bạn bị bệnh do di truyền cũng là một trong những tác nhân gây bệnh nếu thành viên trong gia đình của bạn hoặc các thế hệ đi trước của bạn đã từng mắc phải bệnh Polyp đại tràng thì bạn cũng sẽ có nguy cơ mắc phải bệnh này.Bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì? đây cũng là câu hỏi được nhiều người bệnh gửi về hòm thư tư vấn của các bệnh viện. 

Cách điều trị polyp đại tràng

Vì thường xuyên không có triệu chứng đặc biệt vì thế polyp đại tràng thường hay được phát hiện khi kiểm tra nội soi đại tràng để có thể kiểm soát tầm ung thư. Hoặc sau khi xét nghiệm phân thấy có máu ẩn hay chụp đại tràng cản quang sẽ phát hiện ra được tình trạng của bệnh.

Nội soi: Đây chính là phương pháp tốt nhất để kiểm tra đại tràng vì nó giúp các bác sĩ quan sát được toàn bộ lớp niêm mạc của đại tràng. Nếu như phát hiện ra polyps sẽ được tiến hành cắt bỏ, nội soi đại tràng hiện nay còn là phương pháp tốt nhất để có thể theo dõi được sự phát triển của các polyps

Cắt polyps: Nếu như bị ung thư đại trực tràng thì sẽ là nguyên nhân gây tử vong chiếm đến 14% các trường hợp tử vong do ung thư. Còn với các polyps nhỏ sẽ có thể được thay đổi cấu trúc đồng thời biến thành ác tính. Từ đó nếu như phát hiện polyps qua nội soi đại tràng thì nên cắt bỏ ngay. Hầu hết thì các polyp đại tràng đều được các bác sĩ chỉ định cắt bỏ nhằm ngăn ngừa được ung thư. Đối với những người có nguy cơ cao hoặc có tiền sử gia đình bị ung thư đại trực tràng nên khám sàng lọc định kỳ.

Thông thường sau khi cắt polyp sức khỏe người bệnh tiến triển bình thường. Với các polyp nhỏ, vết cắt sẽ tự liền sẹo trong vòng 1 tuần.  Với các polyp lớn có vòng thắt chân polyp trước khi cắt, vòng cắt hoặc kẹp sẽ tự rời khỏi vết cắt thường trong khoảng 1 tuần.

Những điều cần làm sau khi cắt polyp đại tràng

Người bệnh sau khi cắt polyp đại tràng để sớm hồi phục sức khỏe cũng như ngăn ngừa các bệnh đường tiêu hóa cần phải:

  • Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.
  • Sau khi cắt polyp đại tràng người bệnh cần phải được nghỉ ngơi đồng thời không làm việc nặng, không được đi bộ đặc biệt là không leo núi hoặc di chuyển xa tránh gây tổn thương đến đường tiêu hóa.
  • Ngoài ra, người bệnh cần ăn thức ăn mềm, lỏng đặc biệt dễ tiêu hóa, ăn chậm đồng thời chia nhỏ các bữa ăn để quá trình tiêu hóa thức ăn được diễn ra một cách dễ dàng hơn.
  • Người bệnh nên uống nhiều nước bổ sung chất xơ hòa tan từ rau từ đó sẽ giúp làm mềm phân tránh táo bón, hạn chế khi rặn trong quá trình đại tiên để không làm ảnh hưởng đường ruột.
  • Hạn chế đồ ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhiều bã, đồ quá ngọt…

dau-hieu-va-cac-cach-dieu-tri-polyp-dai-trang-hieu-qua-1Những điều cần làm sau khi cắt polyp đại tràng

Khi thấy có những dấu hiệu bất thường hoặc có biểu hiện đau, chảy máu, sốt, ớn lạnh sau khi phẫu thuật … tình trạng đau bụng tăng lên sau khi làm thủ thuật cần tới ngay các cơ sở y tế để được khám cũng như điều trị kịp thời.

  • Những người sau khi cắt polyp đại tràng cần phải tiến hành soi lại đại tràng sau khoảng 1-3 năm/lần để có thể phát hiện cũng như điều trị sớm tránh những bất thường ở đường tiêu hóa.
  • Người trên 40 tuổi nên đi soi đại tràng ít nhất 5 năm 1 lần để kiểm soát tốt các bệnh đường tiêu hóa.
  • Quá trình nội soi đại tràng thường tốn kém và phiền toái chính vì thế người dân có thể định kỳ sử dụng cách test máu trong phân để theo dõi cũng như chẩn đoán bệnh.

Polyp đại tràng sigma là những tổ chức tăng sinh quá mức của niêm mạc đại tràng có hình dạng giống như khối u, xuất hiện ở khu vực đại tràng sigma (đoạn ruột ở bên trái nằm ở giữa đại tràng xuống và trực tràng).

Cách điều trị polyp đại tràng sigma

Đa phần ở ruột già thì các polyp đại tràng sigma sẽ xuất hiện nhiều chúng có thể bao gồm các khối theo những kích cỡ to nhỏ khác nhau. Polyp đại tràng lành tính thường rất hiếm khi chuyển thành ung thư. Trong khi những khối polyp ác tính có nguy cơ cao hơn nhiều. Biến chứng của chứng bệnh này có thể dẫn tới tử vong nếu như người bệnh không điều trị kịp thời và đúng cách.

Hiện nay, nội soi đại tràng chính là phương pháp được áp dụng phổ biến nhất đồng thời có tính an toàn rất cao. Để có thể loại bỏ polyp đại tràng thì người bệnh có thể phục hồi trong thời gian sớm nhất, nếu như đại tràng sigma có nhiều khối lớn thì người bệnh cần phải tiến hành phẫu thuật nội soi để có thể loại bỏ hết được.

Theo như trường cao đằng dược khuyên bạn nên thay đổi thói quen ăn uống cũng như chế độ sinh hoạt lành mạnh nhằm góp phần cải thiện các triệu chứng khó chịu giúp cho bạn nhanh chóng hồi phục sau quá trình điều trị.

  • Tránh các thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, đặc biệt là mỡ động vật, các loại đồ ăn khó tiêu hóa, đồ uống có cồn, soda hay caffeine.
  • Hạn chế đồ ăn cơm hàng cháo chợ, mất vệ sinh, thực hiện ăn chín uống sôi, bổ sung thực phẩm giàu chất xơ như: rau xanh, hoa quả, ngũ cốc, khoai…
  • Nên ăn các thực phẩm chứa men vi sinh có lợi cho đường ruột như là: sữa chua, nước ép trái cây…
  • Tránh làm việc quá sức người bệnh nên ăn đúng giờ, chia nhỏ các bữa hằng ngày, không ăn quá no, ngủ đúng giấc, luyện tập thể dục đều đặn để duy trì mức cân nặng phù hợp.

Sau khi phẫu thuật xong thì người bệnh không nên ăn bất cứ loại thục phẩm nào. Lúc này chỉ nên uống một chút nước nhằm trành nhu động ruột phải hoạt động mạnh dễ gây xuất huyết đại tràng. Những ngày tiếp theo vẫn phải uống nước cũng như ăn kiêng theo khoa học. Sau một vài ngày sau khi cơ thể đã hồi phục người bệnh mới bắt đầu ăn những món ăn mềm và lỏng.

Trên đây là toàn bộ những thắc mắc về cách điều trị polyp đại tràng. Chúc các bạn điều trị thành công và sớm phục hồi hơn.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.