Tổng quan về bệnh bướu cổ? Bị bướu cổ kiêng ăn gì?

 30/11/-1 00:00 |  758 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

 

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh bướu cổ tuy nhiên chủ yếu là do chế độ dinh dưỡng hàng ngày do thiếu hoặc thừa nhiều lượng I ốt. Tuy nhiên nếu như không được điều trị người bệnh sẽ có thể bị ảnh hưởng đến tuyến giáp. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin liên quan đến bệnh bướu cổ và bị bướu cổ kiêng ăn gì?

Có những dạng bướu cổ nào?

Bướu cổ đơn thuần là gì?

Bệnh bướu cổ đơn thuần hay còn gọi là bướu cổ thường gặp nhất nó chiếm đến 80% đây là tình trạng người bệnh bị sưng lên tuyến giáp mà không phải là do nguyên nhân ung thư hoặc viêm nhiễm. Nếu không có dấu hiệu tăng hoạt động hoặc giảm hoạt động của chức năng tuyến giáp thì người bệnh nên đi thăm khám để các bác sĩ điều trị kịp thời. Bệnh này thường gặp ở nữ nhiều hơn nam giới. Bệnh bướu cổ đơn thuần nguyên nhân có thể do:

  • Thiếu iốt
  • Rối loạn nội tiết tố nữ xảy ra ở thiếu nữ tuổi dậy thì
  • Phụ nữ có thai
  • Phụ nữ tiền mãn kinh
  • Do chất kháng giáp
  • Mất iốt do tiêu chảy kéo dài
  • Hội chứng thận hư...

tong-quan-ve-benh-buou-co-bi-buou-co-kieng-an-giBệnh bướu cổ

Nhận diện bệnh bướu cổ đơn thuần

Bướu cổ đơn thuần biểu hiện dưới hai hình thức:

  • Bướu giáp lan tỏa (tuyến giáp lớn đều ra)
  • Bướu giáp nhân (có một hoặc nhiều nhân).

Đối với trường hợp bệnh bướu cổ đơn thuần thì bệnh nhân sẽ thấy có một khối u ở giữa cổ và sờ thấy có ranh giới rõ ràng. Không dính vào da, không đau, trong quá trình di động theo nhịp nuốt lên xuống có khi sẽ thấy bướu to và có thể sẽ gây chèn ép cho bạn.

Còn trường hợp đối với bướu cổ đơn thuần nhiều nhân thì bệnh nhân sẽ thấy có nhiều khối tròn đường kính từ 0.5 đến vài centimet tại vùng cổ. Hơn thế nữa, bệnh bướu cổ đơn thuần thường diễn biến rất kín đáo và không có những triệu chứng rõ ràng. Người bệnh sẽ cảm thấy không đau thường được phát hiện tình cờ trong quá trình khám sức khỏe tổng quát.

Khi bệnh bướu cổ phát triển đến một kích thước lớn thì nó còn có thể gây nên các dấu hiệu chèn ép cơ quan cũng như tổ chức xung quanh như:

  • Chèn ép khí quản gây khó thở
  • Chèn ép dây thần kinh quặt ngược gây khó nói, nói khàn, nói hai giọng
  • Chèn ép tĩnh mạch chủ trên gây phù kiểu áo khoác gồm phù ở mặt, cổ, lồng ngực, hai tay kèm tuần hoàn bàng hệ ở ngực.

Rất nhiều bệnh nhân băn khoăn và lo lắng không biết bướu cổ đơn thuần như thế có cần phẫu thuật không? Và bệnh nhân chỉ cần điều trị bằng thuốc sẽ có kết quả rất tốt. Có những trường hợp cần phải điều trị trong khoảng thời gian từ 6-8 tháng không cần phải mổ.

Bướu cổ do cường giáp: Đây cũng là một trong những loại bướu cổ thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi từ 20 – 45 tuổi. Vì bướu cổ cường giáp chính là bệnh lý của tuyến giáp trong đó các hormone tuyến giáp được sản xuất quá mức bình thường. Dù là nguyên nhân nào đi nữa thì bướu cổ cường giáp là hội chứng cường giáp sẽ có những triệu chứng như:

  • Run tay
  • Tim đập nhanh
  • Hồi hộp
  • Ăn nhiều mà gầy có những bệnh nhân giảm 10kg trong ba tháng và thường hay nóng tính bất thường.

Các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng bằng các loại thuốc kháng giáp tổng hợp hoặc thuốc tim mạch để cho bệnh nhân phục hồi nhanh chóng cũng như trở về trạng thái bình thường. Khoảng thời gian điều trị từ 12 – 18 tháng người bệnh sẽ có kết quả điều trị như ý muốn. Thế nhưng đối với các bệnh cường giáp hoặc tuyến giáp nên phối hợp phẫu thuật sẽ cho kết quả điều trị tốt nhất.

Ung thư giáp: Đây là biểu hiện của bướu cổ ác tính ở giai đoạn sớm sẽ tương tự giống như bệnh bướu giáp đơn thuần. Và bệnh sẽ gặp ở trung niên cũng như người lớn tuổi, đối với nhóm bệnh nhân có bướu cổ đơn nhân. Dấu hiệu ở giai đoạn muộn thì bệnh nhân sẽ có triệu chứng như khàn tiếng và không thể hồi phục được.

Trong quá trình bướu cổ trong ung thư giáp thì hướng xử trí sẽ là cắt hết thùy giáp bị ung thư. Các bác sĩ sẽ cắt éo giáp và nao hạch tuy nhiên nếu như đã có di căn hạch thì chắc chắn người bệnh sẽ bị cắt hết hai thùy tiến hành nạo hạch. Lúc này bạn chắc chắn phải chấp nhận tình trạng suy giáp trạng và phải điều trị hỗ trợ bằng kích tố giáp cả đời.

Người bị bướu cổ kiêng ăn gì?

Thiếu I ốt không chỉ gây nên tình trạng bướu cổ mà còn khiến trẻ em bị mắc chứng đần độn. Thế nhưng nếu như cơ thể nạp quá nhiều I ốt thì chế độ dinh dưỡng hằng ngày cũng là nguyên nhân gây ra tăng tình trạng bướu cổ nặng hơn. Tùy thuộc vào những nguyên nhân khác nhau mà người bệnh sẽ được chỉ định chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất, theo như những nghiên cứu của ngành Dược thì một số loại thức ăn như củ sắn hay còn gọi là củ khoai mì, rau họ hạt, hạt kê, đậu nành… sẽ là tác nhân gây ra bệnh bướu cổ. Vì các chất trong những thành phần có trong những thực phẩm này sẽ làm cản trở sự hấp thu của I ốt đồng thời gây ức chế hoạt động tuyến giáp khiến cho tình trạng của bạn sẽ trở nên nặng nề hơn.

tong-quan-ve-benh-buou-co-bi-buou-co-kieng-an-gi
Rau họ nhà cải không tốt cho bệnh nhân

Ngoài ra, những thực phẩm trên không những là tác nhân gây bệnh mà nó còn khiến cho tình trạng người bệnh nặng hơn. Đặc biệt là đối với những rau họ cải như: cải ngọt, súp lơ, củ cải, bắp cải … có chứa rất nhiều lưu huỳnh khi những hợp chất này được cơ thể hấp thu sẽ bị phá vỡ làm sản sinh ra isothiocyanates và lấy đi lượng I ốt mà tuyến giáp cần. Từ đó ngăn chặn sự hấp thu I ot của tuyến giáp bên cạnh đó trong bắp cải còn chứa chất goitrin. Đây là một hợp chất có thể gây ra những bất lợi cho các bệnh nhân bị bướu cổ.

Nếu như muốn thay đổi khẩu phần ăn bằng những loại rau trên thì bạn có thể thái nhỏ sau đó ngâm rửa thật kỹ lúc đó 2 hợp chất này sẽ được phân hủy gần hết và có ít khả năng gây hại cho người bị bệnh hơn. Tất cả các loại đậu đều tốt cho sức khỏe tuy nhiên đậu nành hoặc các sản phẩm được làm từ đậu nành có chứa ( Isoflavone ) gây ảnh hưởng không tốt cho những bệnh nhân bị bướu cổ.

Các Điều dưỡng viên – Cao đẳng Điều dưỡng cho lời khuyên những thực phẩm trên khi sử dụng thường xuyên với tần suất lớn thì có thể gây nên chứng bệnh bướu cổ.

Bị bướu cổ kiêng ăn những gì? Ngoài những thực phẩm không nên ăn ở trên thì bạn cũng cần phải lưu ý thêm những sản phẩm khác. Ví dụ như rong biển nhiều khi cũng không hề tốt cho các bệnh nhân mặc dù rong biển được xem là thực phẩm chứa nhiều I ốt nhưng khi sử dụng nhiều sẽ khiến cho tuyến giáp của người bệnh phải làm việc quá tải dẫn đến tình trạng bệnh nhân bị bướu cổ.

Những thực phẩm tốt cho người bệnh bị bướu cổ

Bị bướu cổ nên ăn gì đây cũng là một trong những thắc mắc và được khá nhiều người quan tâm. Có thể thấy nguyên nhân gây bệnh ở trên sẽ khiến cho việc cung cấp lượng I ốt cho cơ thể bị ảnh hưởng. Để có thể khiến cho người bệnh giảm thiểu những triệu chứng của bệnh đồng thời giúp điều trị bệnh hiệu quả hơn thì người bệnh nên trộn I ốt trong muối ăn để có thể giúp người bệnh hạn chế cũng như phòng ngừa được bệnh tốt hơn. Trong quá trình sử dụng muối cũng không tốt cho sức khỏe vì thế những thực phẩm dưới đấy rất tốt cho người bệnh:

Hải sản

Hải sản được xem là những thực phẩm rất giàu I ốt và đây là nguồn I ốt tự nhiên vì thế người bệnh nên sử dụng nó rất an toàn và tốt cho sức khỏe. Những thực phẩm nên sử dụng như:

  • Tôm
  • Ngao
  • Cua
  • Hến …

Các thực phẩm này rất giàu iot người bệnh có thể chế biến thành các món ăn giàu dinh dưỡng hằng ngày, người bệnh có thể ăn uống chế độ dinh dưỡng phù hợp và bổ sung thêm hải sải hằng ngày.

tong-quan-ve-benh-buou-co-bi-buou-co-kieng-an-gi
Cá biển là thực phẩm giàu vitamin A tốt cho người bệnh bướu cổ

Cá biển

Vitamin A có trong cá biển còn có chức năng tổng hợp những hormone ở tuyến giáp giúp cho người bệnh hoạt động được trơn tru hơn. Chính vì thế việc cung cấp vitamin A từ cá sẽ rất tốt cho những bệnh nhân bị bướu cổ giúp hạn chế được các tác nhân gây bệnh. Những loại cá được xem là giàu vitamin A như:

  • Cá hồi
  • Cá ngừ
  • Cá thu
  • Những loại cá nước ngọt khác …

Tuy nhiên cá biển được xem là giàu vitamin A nhiều hơn nên người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng tốt trong những trường hợp bị bướu cổ.

Các loại rau củ quả cung cấp vitamin A cũng rất có lợi cho sức khỏe của người bệnh. Những thực phẩm tốt cho người bị bướu cổ như:

  • Bí đỏ
  • Cà rốt
  • Rau diếp
  • Cà chua …

Không chỉ cung cấp vitamin A mà nhóm rau củ quả này còn được xem là các thực phẩm có lợi cho sức khỏe cũng như rất giàu chất xơ và ít chất béo. Bạn nên lựa chọn những loại rau củ tươi, sạch, ngon tại những địa chỉ uy tín để không có những tác dụng phụ và bảo vệ sức khỏe cho chính mình và gia đình.

Sữa chua và pho mát

Ngoài những thực phẩm mà chúng tôi kể trên thì sữa chua và pho mát cũng chính là loại thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng cho tất cả các bệnh nhân mắc bệnh bướu cổ. Các thực phẩm này có chứa rất nhiều vitamin và I ốt cùng canxi. Ngoài ra, nó còn tốt cho hệ tiêu hóa đặc biệt còn giúp cho người bệnh có thể ăn uống ngon miệng hơn để tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật.

Nên nấu chín để bớt nguy cơ

Ngoài những biện pháp phòng ngừa bệnh bướu cổ thì theo như Bộ Y tế khuyến cáo người bệnh nên nấu chín thức ăn trước khi dùng. Đặc biệt là đối với những thực phẩm nấu chín sẽ hạn chế được tối đa các tác nhân cũng như nguy cơ gây bệnh của người khỏe mạnh. Chính vì thế đây cũng được xem là phương pháp tốt giúp bệnh nhân bướu cố phòng tránh tốt.

Trên đây là những thông tin về bệnh bướu cổ và bị bướu cổ kiêng ăn gì? Để có thể tốt cho người bệnh. Những kiến thức trên sẽ giúp ích cho người bệnh cũng như giúp người dân phòng tránh được tốt nhất. Người bệnh cũng có thể theo dõi các tin tức sức khỏe khác trên trang website của chúng tôi như: Thức ăn cho người bị tiểu đường: Nên và không nên ăn gì?

Trên đây là những thông tin về bị bướu cổ kiêng ăn gì và nên ăn gì để tốt cho người bệnh? Hi vọng với những thông tin này sẽ giúp ích cho người bệnh và cách giúp người dân phòng tránh tốt nhất. Hãy theo dõi trên trang nhiều hơn để cập nhật thông tin về sức khỏe hữu ích nhé.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.