Cảnh báo: Dịch sốt xuất huyết bắt đầu bùng phát gia tăng tại Hà Nội

 19/06/2019 13:35 |  1519 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Phương Thảo

Tuần vừa qua, trên địa bàn Hà Nội đã ghi nhận 77 trường hợp sốt xuất huyết, tăng 9 trường hợp so với tuần trước đó. Điều này cho thấy việc phòng chống sốt xuất huyết còn xuất chưa thực sự hiệu quả.

Người dân liệu có đang "thờ ơ" với bệnh sốt huyết?

77 trường hợp mắc sốt xuất huyết trong tuần qua phân bố đều ở 19 quận huyện, 43 xã phường trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nếu tình từ đầu năm đến nay thì cả thành phố đã có tổng 548 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 181 xã, phường của 30 quận, huyện, thị xã. Con số đáng báo động này đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2018.

Để đối phó với tình trạng này, Sở Y tế Hà Nội cũng đã thực hiện nhiều phương pháp phòng ngừa bệnh từ đầu năm, tuyên truyền, chỉ đạo các lãnh đạo trên địa bàn. Tuy vậy các ca nhiễm sốt xuất huyết vẫn đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt và nhiều trường hợp được ghi nhận ở trẻ em.

Bằng chứng là vào ngày 14/6, khoa khám bệnh Bệnh viện Nhi trung ương đã tiếp đón nhiều lượt khám bệnh, các hàng ghế chờ đã kín hết đến mức bệnh nhân phải ra ngoài đứng chờ để lấy không gian làm việc cho bác sĩ.

THÔNG TIN TUYỂN SINH CAO ĐẲNG DƯỢC HỆ ĐÀO TẠO CHÍNH QUY NĂM 2019

Bệnh nhân phải ra ngoài ngồi chờ đến lượt khám vì quá đông bệnh nhânBệnh nhân phải ra ngoài ngồi chờ đến lượt khám vì quá đông bệnh nhân

Rất nhiều phụ huynh có con nhỏ không chịu được cảnh chờ đợi đầy ngột ngạt đành phải tìm cách tìm đến khu vực nhà xe bệnh viện và nhờ người canh sổ khám.

Cũng không ít gia đình rút lui và đi vào các phòng khám tư trước cửa bệnh viện để không phải chờ đợi.

Thậm chí có những phụ huynh nghĩ ra cách trú nóng và đợi đến lượt khám trong khu vực cầu thang bệnh viện để  chờ đến lượt khám. Ở bệnh viện,chúng ta không quá để nhìn thấy cảnh mẹ và con ôm nhau ngủ quên trong lúc chờ đến khi được khám bệnh.

Như trường hợp của gia đình anh Thắng, người có hai con  bi sốt cao nổi mẩn đỏ , đưa đi xét nghiệm sức khỏe. Anh cho hay, gia đình không để ý đến các thông báo tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết.Về các phương pháp phòng chống sốt xuất huyết, gia đình anh chủ yếu sử dụng các màn tránh muỗi mà không có các biện pháp khác.

Một cuộc khảo sát đã được diễn ra trên khu vực Hoài Đức, nhiều gia đình vẫn giữ thói quen dùng nước mưa. Thực tế cho thấy khi nước mưa được đựng trong các bể lâu ngày, không được vệ sinh thì sẽ xuất hiện bọ gậy, phát sinh ra thêm muỗi vằn gây ra lây nhiễm sốt xuất huyết.

Biện pháp phòng chống dịch bệnh liệu đã triệt để hay chưa?

Những con số về tình hình dịch bệnh ở Hà nội theo như Sở Hà Nội cung cấp thì chỉ dừng lại ở việc thể hiện sự báo động chứ chưa chỉ ra nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh dịch cũng như các biện pháp phòng chống được diễn ra ở các địa phương như thế nào.

Cảnh 2 mẹ con ngủ đợi lượt khám tại khu vực cầu thang bệnh viện Nhi trung ương.Cảnh 2 mẹ con ngủ đợi lượt khám tại khu vực cầu thang bệnh viện Nhi trung ương.

Trong vòng 3 tháng nay, Bộ Y tế đã ra chỉ đạo đến sở để nêu cao chủ trương phòng bệnh hơn chữa bệnh sốt xuất huyết như: Giám sát bệnh nhân tại bệnh viện cũng như cộng đồng, giám sát tuyên truyền phòng chống sốt xuất, Giám sát trước và sau chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết. Tuy nhiên, những chỉ thị này chỉ dừng ở mức chung chung, chưa có thông tin cụ thể về đơn vị, cách thực hiện và tính trách nhiệm.

Về phong trào phòng chống dịch sốt xuất huyết từ đầu năm, đã có 71 chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy được thực hiện trên 12 quận huyện để phòng ngừa sốt xuất huyết trên 12 quận huyện thuộc Hà Nội.

Tuy nhiên việc phòng chống dịch bệnh chỉ đang dừng ở mức tương đối chứ chưa triệt tiêu hết được nguyên nhân gây ra sốt xuất huyết. Thiết nghĩ, ngoài nguyên nhân phòng chống thì cần đề xuất thêm các biện pháp dự phòng cho các trường hợp bùng phát dịch bệnh để dập tắt bệnh từ những nơi bắt đầu nhiễm. Điều này sẽ tránh trường hợp lây nhiễm chéo cũng như giảm tình trạng quá tải ở bệnh viện.

Tuy nhiên, chiến dịch phòng bệnh muốn thành công thì cần có sự hưởng ứng và ý thức từ chính nhân dân để nâng cao tình thần phòng chống bệnh dịch.

Tránh trường hợp những người thực hiện chỉ mang tính đối phó, còn sai cách, sau quy trinh làm cho bệnh phát triển với quy mô lớn hơn, chính quyền cần có những hình thức tuyên truyền đi sâu vào trong suy nghĩ, tiềm thức, lối sống của những người dân.

Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hơp

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.