Tin vui: Sẽ thử nghiệm Vắc xin chống ung thư trên người vào cuối năm 2019

 18/06/2019 10:52 |  1393 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Phương Thảo

Vaccine chống ung thư và sẽ thử nghiệm trên người vào cuối năm nay, hứa hẹn ra đời phương pháp chữa khỏi các loại ung thư do virus HPV gây ra, bao gồm ung thư khu vực đầu và cổ, cuống họng và lưỡi.

Vừa qua, truyền thông quốc tế thông báo một nhóm nhà khoa đã có đột phá trong nghiên cứu vaccine chống ung thư và có dự định thử nghiệm trên người vào cuối năm nay

Theo đó, nghiên cứu này được thực hiện kết hợp liệu pháp miễn dịch ung thư với một loại vaccine chống virus Human Papilloma (HPV) mới được phát triển. Giáo sư Ian Frazer và Giáo sư Sandro Porceddu, thuộc Bệnh viện Princess Alexandra (Brisbane, Australia) là những nhà khoa học dẫn đầu thực hiện công trình nghiên cứu này.

Giáo sư Sandro Porceddu cho hay, trong những năm vừa qua, chúng ta đã và đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của các loại bệnh ung thư gây ra bởi HPV như ung thư hầu-họng (OPC), riêng ở Hoa kỳ mức tăng trường hợp mắc bệnh từ 1980 lên tới  225%. Loại bệnh này cũng gây ra cái chết cho 1.500 người chết mỗi năm ở Úc và 500 ca trong đó liên quan tới HPV.

TUYỂN SINH CAO ĐẲNG Y DƯỢC CHÍNH QUY XÉT TỐT NGHIỆP CẤP 3

Giáo sư Porceddu và bệnh nhân ung thư cuống họng Searston - người đầu tiên được thử nghiệm vaccine chống ung thưGiáo sư Porceddu và bệnh nhân ung thư cuống họng Searston - người đầu tiên được thử nghiệm vaccine chống ung thư

Nhóm nhà nghiên cứu cho biết họ sẽ tiến hành thử nghiệm loại vaccine này trên 12 bệnh nhân mắc ung thư cuống họng do virus HPV gây ra ngay trong cuối năm 2019.

Cơ chế hoạt động của loại vaccine này là kích thích và dạy cho các cho các tế bào T (T-cell) trong cơ thể bệnh nhân cách tấn công các tế bào ung thư có virus HPV trên bề mặt tế bào, giống như cơ chế của cơ thể khi kiểm soát sự nhiễm trùng.

Sau khi đã  tấn công các tế bào chứa ung thư, tiến trình sẽ chuyển qua liệu pháp miễn dịch ung thư để ngăn chặn sự kiềm chế miễn dịch và không cho phép khối  ung thư phát triển. Một loại thuốc liệu pháp miễn dịch sẽ được sử dụng và làm khai mở hệ thống miễn dịch, từ đó tăng cường khả năng tấn công tế bào ung thư của cơ thể.

Giáo sư Fraser- một thành viên trong nhóm nghiên cứu vaccine mớiGiáo sư Fraser- một thành viên trong nhóm nghiên cứu vaccine mới

Theo thông tin đã đăng tải của Hãng ABC của Australia ngày 22/5 vừa qua, Bệnh nhân Doug Searston mắc phải bệnh ung thư cuống họng, và đã nhận được liều vaccine chống ung thư thử nghiệm. Theo đó, bệnh nhân này khẳng định loại vaccine chống ung thư này có độ an toàn đáng tin cậy. Bệnh nhân này cho biết ông hoàn toàn sốc khi nhận được chẩn đoán ung thư, nhưng sau khi được thử nghiệm điều trị bằng phương pháp mới ông đã cảm thấy rất an toàn và không còn lo sợ nữa.

Sau một thời gian điều trị, người đàn ông này có dấu hiệu tăng cân trở lại và theo như bác sĩ cho biết thì đây là một tín hiệu cho thấy bệnh nhân đang khỏe mạnh và dần dần hồi phục.

Với sự thử nghiệm có kết quả khả quan này, nhóm nghiên cứu hy vọng rằng tiêm vaccine thử nghiệm trên người sẽ được thực hiện trên quy mô lớn vào cuối năm nay.

Tuy đã nhận nhận được phần lớn số tiền cần thiết để thực hiện dự án, nhóm nghiên cứu vẫn đang thiếu khoảng 700.000 USD. Ông Porceddu cho biết khi có đủ số tiền thì nhóm nghiên cứu sẽ tiến tới giai đoạn tiếp theo của thử nghiệm.

Hy vọng rằng cuộc thử nghiệm Vắc xin chống ung thư trên người sẽ được nhanh chóng tiến hành để mở ra hy vọng cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh ung thư. Nếu thành công, thử nghiệm này sẽ mở ra một bước tiến mới trong ngành Y.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.