Tìm thấy nhiều loại ma túy trong vụ 7 người chết ở lễ hội âm nhạc

 18/09/2018 14:37 |  847 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ánh Vũ

Trong buổi họp báo vào chiều ngày 17/9 vừa qua, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội - Đại tá Nguyễn Văn Viện đã khẳng định rằng: “Tất cả những nạn nhân bị tử vong trong lễ hội âm nhạc được tổ chức ở Công viên nước Hồ Tây đều dương tính với ma túy. Công an cần thêm thời gian để thu thập chứng cứ và điều tra sự việc đã xảy ra”.

>> Những sự thật kinh ngạc về bệnh ung thư tuyến tiền liệt
>> Sử dụng thuốc OTC như thế nào để an toàn với sức khỏe
>> Nữ bác sĩ bị điếc hoàn toàn sau khi bị lây quai bị từ bệnh nhân


Đã có 7 người chết do bị sốc ma túy trong đêm nhạc hội được tổ chức tại Công viên nước Hồ Tây

Tìm thấy nhiều loại ma túy trong vụ 7 người chết ở lễ hội âm nhạc

Đại tá Nguyễn Văn Viện cho biết sau khi khám nghiệm khu vực tổ chức đêm nhạc hội, hiện trường xảy ra vụ án, công an đã thu thập được rất nhiều bóng cười và những viên nén và tinh thể màu trắng được nghi là ma túy. Căn cứ vào kết quả điều tra, công an sẽ khởi tố vụ án hình sự và xử lý những cá nhân, tổ chức có trách nhiệm liên quan đến vụ việc.

Trong buổi họp báo này, Giám đốc bệnh viện E, ông Lê Ngọc Thành cũng đã cho biết một vài thông tin về những bệnh nhân được đưa vào cấp cứu: “Một bệnh nhân sau khi được cấp cứu đã tỉnh táo, tiếp xúc được với mọi người nên đã được chuyển lên khoa hồi sức tích cực; còn 2 bệnh nhân vẫn đang được điều trị tại khoa cấp cứu. Sau khi kiểm tra, xét nghiệm tất cả những bệnh nhân này đều có kết quả dương tính với cần sa, thuốc lắc và ma túy đá.

Theo thông tin được bác sĩ Phụ trách Trung tâm Chống độc - BV Bạch Mai, Nguyễn Trung Nguyên cung cấp thì đến chiều ngày 17/9 tình trạng sức khỏe của một số bệnh nhân đã ổn định và có thể nói chuyện được với người khác.

Theo kết quả điều tra sơ bộ của Công an về vụ việc đã xảy ra, trong đêm nhạc hội được tổ chức tại Công viên nước Hồ Tây vào tối ngày 16/9 đã thu hút được rất nhiều người tham dự. Sau khi đêm nhạc hội kết thúc nhiều người nghi bị sốc ma túy đã được đưa đi cấp cứu nhưng 7 người đã tử vong và 5 người trong tình trạng hôn mê.

Trong các loại ma túy tổng hợp có chứa chất amphethamine (amph) và methamphetamine (meth)... Những chất này sẽ mang đến cảm giác hưng phấn cho người sử dụng. Người dùng có thể hút, pha vào rượu và nước uống, hít hoặc tiêm trực tiếp vào máu. Nhưng khi sử dụng liên tục với liều lượng cao thì thay vì mang đến cho người sử dụng cảm giác hưng phấn, các loại ma túy sẽ gây ra những tác động tiêu cực ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và có thể cướp đi tính mạng của người sử dụng.

Các loại ma túy tổng hợp sẽ khiến cho tim đập nhanh, nhịp thở và nhiệt độ cơ thể  tăng cao, khô miệng, cũng có trường hợp mang lại cảm giác buồn nôn. Nêu sử dụng liều lượng cao có thể gây ra độc tính dẫn tới đột quỵ, suy tim và co giật.

Dùng ma túy tổng hợp ở liều cao hơn thì người sử dụng bắt đầu cảm thấy lo lắng, thù địch và trở nên hung dữ hơn bình thường. Những trường hợp này có thể sẽ gây ra tình trạng hoang tưởng và người sử dụng sẽ có những biểu hiện giống với bệnh tâm thần.


Gặp nạn nhân bị sốc ma túy chúng ta nên xử lý như thế nào?

Cách xử lý những trường hợp bị sốc chất kích thích

Ngay sau khi phát hiện ra những người có biểu hiện của tình trạng số chất kích thích, chúng ta nên gọi ngay cho cấp cứu và nhờ sự trợ giúp của những người xung quanh.

Trong thời gian chờ xe cấp cứu đến để vận chuyển bệnh nhân tới trung tâm y tế chúng ta nên nới rộng quần áo, lấy tất cả những vật cản trong mũi, miệng họng của bệnh nhân để đường thở được khai thông. Đặt nam nhân nằm tư thế hồi sức tại nơi thoáng mát.

Những cách để nhận biết xem nạn nhân có còn thở hay không:

  • Đặt tay lên ngực hoặc bụng của bệnh nhân xem có di chuyển hay không
  • Quan sát phần bụng và ngực của bệnh nhân có di chuyển lên xuống hay không
  • Ghé tai vào lồng ngực trái để lắng nghe tiếng tim đập
  • Để 1 nhúm tóc ở mũi của nạn nhân xem có lay động hay không

Kiểm tra xem nạn nhân có còn mạch hay không bằng cách bắt mạch tại cổ tay, bẹn hoặc mạch cảnh.

Trong trường hợp nạn nhân vẫn còn thở và còn mạch hãy đặt nạn nhân nằm trong tư thế nghiêng, đầu ngửa ra sau và nâng nhẹ hàm trước để tránh cho những chất nôn có thể làm tắc đường thở. Nếu thấy nạn nhân nôn thì phải móc hết các chất nôn ra làm thông đường thở.

Trường hợp nạn nhân vẫn còn mạch nhưng đã ngừng thở thì phải lập tức làm hô hấp nhân tạo.

Trường hợp nạn nhân đã ngừng thở và mạch cũng không đập nữa thì phải tiến hành hô hấp nhân tạo kết hợp với xoa bóp tim ngoài lồng ngực.

Khi gặp người bị sốc ma túy chúng ta không được làm những việc sau đây:

  • Không được tát mạnh hoặc tạt nước lạnh để người bị sốc thuốc tỉnh lại
  • Không tự ý tiên, truyền bất cứ thứ gì vào ven của người bị sốc thuốc kể cả sữa, nước muối hoặc các chất ma túy tổng hợp khác.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 CS 1: 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

 CS 2: 4A, 6A, 8A Nguyễn Thái Sơn, Phường 3, Quận Gò Vấp,TP. Hồ Chí Minh (cạnh cổng chợ Tân Sơn Nhất) 

Điện thoại/ Zalo/Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach

 


Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.