Tìm hiểu về bệnh sốt rét và cách chữa sốt rét tại nhà hiệu quả

 30/11/-1 00:00 |  736 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Sốt rét rất thường gặp và một trong những nguyên nhân chủ yếu là do người bệnh bị nhiễm ký sinh trùng lây truyền từ người này sang người khác do muỗi đốt. Nếu như không phát hiện và kịp thời điều trị bệnh sẽ có thể dẫn đến tử vong. Vậy cách chữa sốt rét như thế nào? Theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi các bạn nhé!

Triệu chứng của bệnh sốt rét

Sốt rét là một bệnh lý rất nguy hiểm do ký sinh trùng mang tên ( Plasmodium ) gây nên cụ thể là do muỗi đốt. Ngoài triệu chứng như sốt thì người bệnh còn có những biểu hiện khác như:

Cơ thể thay đổi nhiệt độ, ớn lạnh

  • Khát nước
  • Thở nhanh
  • Nổi da gà
  • Mắt quầng môi tái
  • Rối loạn ý thức
  • Li bì
  • Sốt cao liên tục
  • Vật vã
  • Mất ngủ nhiều
  • Nôn hoặc tiêu chảy nhiều
  • Suy hô hấp
  • Co giật…

tim-hieu-ve-benh-sot-ret-va-cach-chua-sot-ret-tai-nha-hieu-quaCách chữa sốt rét tại nhà hiệu quả

Có nhiều người bệnh bị biến chứng dẫn đến suy thận, tiểu ít và tiểu ra máu… do biến chứng bệnh máu tan và theo thống kê tính đến hiện nay tỷ lệ tử vong do sốt rét chiếm khoảng từ 20 – 25%. Vì thế sốt rét cần được phòng bệnh cũng như điều trị đúng nhất để có thể hạn chế thấp nhất các tình trạng tái phát hoặc tái nhiễm bệnh lại. Tuy nhiên hiện nay người bệnh nếu được chữa trị kịp thời thì sẽ sớm hồi phục sức khỏe mà không để lại bất kỳ biến chứng nào.

Cách chữa sốt rét tại nhà

Hiểu được những nguy hiểm của bệnh nếu như bạn đã xác định được những dấu hiệu trên cơ thể mình bị sốt rét thì cần phải có những phương pháp điều trị thích hợp nhằm giảm những nguy cơ biến chứng. Dưới đây, Cao đẳng Điều dưỡng sẽ chia sẻ những cách chữa sốt rét tại nhà mà các bạn có thể áp dụng:

Điều trị sốt rét bằng chanh tươi

Đây là mẹo chữa sốt rét tại nhà rất đơn giản và người bệnh chỉ cần lấy một quả chanh tươi sau đó thái lát mỏng tiền hành chà lên khủy tau và trán, dọc sống lưng tuy nhiên cần lưu ý những vùng da bị xước để tránh làm xót da cũng như gây viêm da. Bạn có thể áp dụng phương pháp này trong vòng 5 phút mỗi ngày và thực hiện 2 lần trong ngày cho đến khi bệnh khỏi hẳn.

Chữa sốt rét tại nhà bằng nước ấm

Với cách làm đơn giản này thì người bệnh chỉ cần cởi bỏ quần áo khoo thoáng sau đó dùng chiếc khăn ngâm bằng nước ấm tiến hành vắt khô rồi lau trực tiếp lên người bệnh nhân. Khi khăn hết ấm lạnh thì thay nước ấm khác. Và làm nhiều lần như vậy để có thể giúp cho bệnh nhân họ hạ được những cơn sốt. Nêu lau tại những vùng như: nách, bẹn … vì đây là những nơi có chứa tĩnh mạch nhiều sẽ nhanh hạ sốt hơn. Với thao tác thực hiện trên thì cách chữa sốt rét cho trẻ em cũng hoàn toàn tương tự.

Chữa sốt rét bằng phương pháp dân gian dùng khoai tây

Theo dân gian thì chữa sốt rét bằng khoai tây cũng được nhiều người áp dụng vì công dụng tuyệt vời của nó. Bạn chỉ cần lấy một củ khoai tây to trước khi thái lát mỏng thì nên rửa sạch trước rồi ngâm với giấm khoảng 5 – 10 phút để nhựa khoai được ra hết. Sau đó dùng chính miếng khoa tây đặt lên trán người bệnh sốt rét và đặt thêm 1 chiếc khăn mỏng lên trên. Với phương pháp này thì chỉ sau khoảng 20 phút người bệnh sẽ hạ sốt nhanh chóng.

Dùng lá na trị sốt rét hiệu quả

Theo y học cổ truyền, trong lá na có chứa thành phần rất tốt trong quá trình điều trị bệnh sốt rét đối với phương pháp này rất an toàn vì thế bạn có thể áp dụng cách chữa sốt rét cho trẻ hoặc cho bà bầu. Bạn chỉ cần hái khoảng 200 gram lá na sau đó rửa sạch và giã nát cho vào chiếc khăn xô sạch sử dụng đắp trực tiếp lên trán của người bệnh. Tiến hành áp dụng phương pháp này nhiều lần cho đến khi bệnh nhân hạ sốt hoàn toàn.

Cách chữa sốt rét bằng tỏi

Theo như những nghiên cứu của các chuyên gia thì tỏi có tính kháng khuẩn rất tốt và thường được dùng để điều trị cảm cúm. Đặc biệt tỏi còn có tác dụng khi dùng để chữa bệnh sốt rét. Tỏi có tính nóng nên phương pháp này bạn nên sử dụng cho những bệnh nhân từ 11 tuổi trở lên. Bạn chỉ cần bóc 1 củ tỏi sau đó giã nát cho vào cốc nước nóng hâm khoảng 10 phút tiến hành chắt bã ra lấy nước cho người bệnh uống vì những chất có trong tỏi sẽ giúp tiêu diệt được các vi rút sốt rét rất tốt.

Điều trị bệnh sốt rét tại nhà bằng lá me đất

Phương pháp này theo dân gian thì nó sẽ có tác dụng tốt trong việc chữa sốt rét và chỉ nên áp dụng với những bệnh nhân từ 7 tuổi. Với cách làm đơn giản bạn chỉ cần chuẩn bị 200gram lá me đất được rửa sạch sau đó giã rồi lọc nước bằng vải thưa lấy nước cốt hòa với mật ong rồi cho người bệnh uống trực tiếp mỗi ngày khoảng 2 lần. Áp dụng phương pháp này cho đến khi những triệu chứng của bệnh sốt rét giảm hẳn.

Lá nhọ nồi chữa sốt rét hiệu quả

Dân gian có rất nhiều bài thuốc hiệu quả ngoài những phương pháp trên thì cách chữa sốt rét bằng lá nhọ nồi cũng được nhiều người áp dụng. Lá nhọ nồi cũng rất dễ tìm kiếm người bệnh chỉ cần chuẩn bị khoảng 200 gram lá nhọ nồi sau đó rửa sạch vớt ráo nước rồi giã nát lọc lấy nước cốt. Người bệnh nên uống 2 lần mỗi ngày, còn chất bã của nhọ nồi bạn cũng có thể cho vào chiếc khăn xô rồi chà xát lên trán, gan bàn chân, tay, nách để thân nhiệt được hạ và bạn hạ được sốt.

tim-hieu-ve-benh-sot-ret-va-cach-chua-sot-ret-tai-nha-hieu-quaNước ấm chữa sốt rét hiệu quả

Một số lưu ý về chữa sốt rét tại nhà

Cách phòng tránh bệnh sốt rét

  • Người bệnh bị sốt rét thì cần phải mặc đồ rộng rãi, tránh mặc quá nhiều đồ hoặc quá ít đồ.
  • Uống nhiều nước như: Nước suối, nước cam … để tránh tính trạng cơ thể bị mất nước và cung cấp dưỡng chất cho người bệnh.
  • Không được sử dụng nước lạnh để làm mát cơ thể, không được uống nước lạnh
  • Người bệnh nên nghỉ ngơi để có sức khỏe kháng lại các bệnh
  • Tránh làm việc hoặc dùng đến nước lạnh
  • Ăn uống khoa học cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng: Nhiều rau xanh, hoa quả, cháo …

Nếu như bệnh nhân không có dấu hiệu giảm sốt thì bạn cần phải đến thăm khám để được điều trị bệnh kịp thời.

Cách phòng tránh bệnh sốt rét hiệu quả nhất:

  • Vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở để loại bỏ nơi trú ngụ của muỗi như: chum nước, cống rãnh …
  • Sắp xếp lại vật dụng trong nhà sạch sẽ ngăn nắp để hạn chế nơi ở của muỗi
  • Thường xuyên ngủ mắc màn, kể cả ban ngày hoặc đêm
  • Ngoài ra người bệnh cần có những biện pháp xua đuổi muỗi như: nhang đốt muỗi, vợt muỗi và kem chống muỗi khi ngủ hoặc làm việc .

Trong quá trình người bệnh có những dấu hiệu như sốt nóng, rét run, vã mồ hôi… cần phải tới thăm khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán bệnh cũng như điều trị bệnh kịp thời.

Trên đây là cách chữa sốt rét tại nhà hiệu quả cũng như cách phòng tránh bệnh. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn và những người thân xung quanh bạn. Nếu như bạn có băn khoăn nào thì có thể gặp các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm:

 Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị khi bị sốt vi rút … để phân biệt được tình trạng bệnh.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.